Lần thứ 2 Việt Nam giành huy chương tại kỳ thi tay nghề thế giới

Nguyệt Tạ Thứ hai, ngày 23/10/2017 06:40 AM (GMT+7)
Nhờ chủ trương đúng đắn xã hội hoá công tác huấn luyện nghề cho các thí sinh mà năm nay, một lần nữa đoàn Việt Nam lại giành được tấm Huy chương Đồng trong kỳ thi tay nghề thế giới.
Bình luận 0

Có kỹ năng là có tự tin

Tiếp nối thành công từ cuộc thi tay nghề thế giới lần thứ 43 năm 2015, một lần nữa Việt Nam lại đạt thành tích cao trong Lễ trao giải của Kỳ thi Tay nghề thế giới lần thứ 44 năm 2017 tại Nhà thi đấu Thủ đô Abu Dhabi của Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

img

Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đón đoàn thí sinh tham dự kỳ thi tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Nguyệt Tạ 

Kỳ thi năm nay có 1.259 thí sinh đến từ 68 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới tham dự, dự thi ở 51 nghề; gồm 49 nghề thi chính thức và 2 nghề trình diễn.

Người giành huy chương đồng ở nghề Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin là thí sinh Nguyễn Bá Phước. Phước cũng là thí sinh duy nhất của đoàn Việt Nam giành được huy chương.

Nói về bí kíp giành giải, Nguyễn Bá Phước cho biết: “Em cảm thấy may mắn vì được huấn luyện và đào tạo tại Trung tâm Đào tạo kỹ năng Olympic Samsung. Nhờ vậy mà em được tiếp cận với các công nghệ hiện đại, cập nhật kiến thức và trình độ mới. Bên cạnh đó, bản thân cũng học hỏi được sự chuyên nghiệp và thái độ làm việc từ các thí sinh khác. Chính vì vậy, ngoài kiến thức, em còn tích luỹ được nhiều kỹ năng với tinh thần rất tự tin và quyết tâm giành giải”.

Phước cho biết thêm, từ tháng 7.2016 em được Tập đoàn Samsung lựa chọn gửi đi đào tạo tại Trung tâm đào tạo Tay nghề thế giới Samsung trong vòng 15 tháng.

Năm 2015, tại Kỳ thi Tay nghề thế giới tổ chức tại Sao Paulo, Brazil, thí sinh Nguyễn Duy Thanh đã lần đầy tiên đem huy chương về cho đoàn Việt Nam. Nguyễn Duy Thanh đã giành được Huy chương Đồng nghề giải pháp phần mềm công nghệ thông tin và cũng được Tập đoàn Samsung tài trợ tập huấn, đào tạo tại Hàn Quốc trước khi dự thi.

Xã hội hóa huấn luyện “gặt” nhiều quả ngọt

Ông Cao Văn Sâm - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp – Trưởng đoàn Việt Nam (Bộ LĐTBXH) nhấn mạnh, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa công tác huấn luyện và tham dự Kỳ thi Tay nghề thế giới năm 2017. 4/12 thí sinh đã được các tập đoàn lớn tài trợ huấn luyện và thực hành rèn luyện tay nghề ở nước ngoài trước kỳ thi.

Đánh giá về kỳ thi năm nay ông Cao Văn Sâm khẳng định: "Đây là kỳ thi có sự cạnh tranh rất quyết liệt và có nhiều đổi mới so với trước đây. Trước hết, nói về cách ra đề, Ban tổ chức đã giao cho các hiệp hội nghề nghiệp ra một số đề. Điều này sẽ phản ánh kịp thời sự phát triển của khoa học công nghệ, phù hợp với thực tiễn sản xuất. Trước khi thi, Ban tổ chức mới công bố đề thi nhằm bảo đảm tính công bằng, khách quan cho các thí sinh”.

Ngoài ra, ông Sâm cũng cho biết, điểm mới của kỳ thi năm nay là các tiêu chí đánh giá của bài thi cơ bản được lượng hóa đến mức tối đa nhằm hạn chế tính chủ quan của giám khảo, qua đó bảo đảm tính công bằng cho các thí sinh. Kết quả chính thức cũng được giữ bí mật tới phút cuối cùng nhằm tạo ra sự hồi hộp và hấp dẫn cho các thí sinh.

“Có được thành công này một phần lớn là nhờ chủ trương đúng đắn của chúng ta trong việc kêu gọi nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp thực hiện xã hội hoá công tác đào tạo và huấn luyện thi tay nghề”- ông Sâm nói.

Samsung Việt Nam là đơn vị phối hợp thực hiện xã hội hoá dạy nghề và huấn luyện cho các thí sinh Việt Nam. Liên tiếp trong hai phối hợp đơn vị này đều có thí sinh giành được huy chương tại Kỳ thi Tay nghề thế giới. Ông Shim Won Hwan - Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam nói: “Kết quả kỳ thi có thể khẳng định với thế giới về trí tuệ thông minh, tay nghề khéo léo cũng như sự nỗ lực, quyết tâm của người Việt Nam”. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem