Lào Cai: Bức tranh nông thôn Làng Giàng ngày càng giàu, đẹp

Tuệ Linh - Văn Chiến Thứ hai, ngày 23/09/2019 11:33 AM (GMT+7)
“Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã tác động tích cực đến các hộ nông dân trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và môi trường; làm thay đổi diện mạo nông thôn, tạo công ăn việc làm cho người lao động, tăng thu nhập cho người dân, góp phần xóa đói giảm nghèo trên địa bàn xã” – ông Hà Tiến Sự, Chủ tịch UBND xã Làng Giàng (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai), nói như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Dân Việt.
Bình luận 0

Trước khi có được một Giàng Làng khởi sắc như hôm nay, theo ông Sự: Khi mới bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), Giàng Làng gặp vô vàn khó khăn.

img

Những con đường bê tông được xây dựng khang trang, tạo điều kiện cho bà con vận chuyển nông sản, đi lại thuận lợi 4 mùa.

“Xây dựng NTM là Chương trình mới, khi xã tổ chức triển khai thực hiện đội ngũ cán bộ xã còn gặp nhiều khó khăn trong công tác chỉ đạo, điều hành, anh em vừa làm vừa rút kinh nghiệm, khó đến đâu tháo gỡ đến đấy. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách còn gặp nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển. Hiện trạng hạ tầng – kinh tế xã hội còn thấp, một số tiêu chí hoàn thành chưa đảm bảo yêu cầu trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM” – ông Sự chia sẻ.

Đứng trước những khó khăn đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Làng Giàng đã bám sát các văn bản hướng dẫn của tỉnh, huyện trong việc thực hiện các tiêu chí và giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể của xã.

img

100% thôn bản của xã Làng Giàng được đầu tư xây dựng nhà văn hóa.

Những năm qua, Ban tuyên vận xã đã lồng ghép, tổ chức 623 buổi hội nghị, với hàng nghìn lượt người tham gia học tập, quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản, nghị quyết của các cấp; tuyên tuyền mục đích, ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM để nâng cao nhận thức của cán bộ và người dân.

Hưởng ứng phong trào, ngành tư pháp đã phối hợp với các ngành, đoàn thể của xã tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật thành nhiều đợt trong năm cho cán bộ và người dân toàn xã. Duy trì Tổ hòa giải cơ sở thường xuyên tại 7/7 thôn bản, thực hiện tốt chế độ tiếp công dân. Giải quyết tốt đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

img

Kết cấu hạ tầng cơ sở của xã được đầu tư xây dựng khang trang.

Cùng với đó, đoàn thanh niên đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại cơ sở, giúp nhân dân làm đường bê tông, vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Hội phụ nữ phát động tham gia xây dựng mô hình “Nhà sạch vườn đẹp”, mô hình “Phụ nữ không sinh con thứ ba” hoạt động một cách hiệu quả, giúp tuyên truyền trong thôn bản và thực hiện chính trong gia đình mình.

Hội Nông dân thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động hội viên, nông dân phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo; hướng dẫn người dân áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chăn nuôi; chủ động về giống và vật tư nông nghiệp cho bà con đúng thời vụ.

img

Làng Giàng xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia gắn với "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", "Xây dựng cảnh quan trường lớp, xanh, sạch, đẹp" và xây dựng NTM.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động đã góp phần quan trọng trong việc giúp cán bộ và người dân nhận thức đúng, đầy đủ về Chương trình xây dựng NTM. Nếp nghĩ, cách làm cũ đã từng bước thay đổi; tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước ngày càng giảm. Qua đó, khơi dậy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong nhân dân, tạo động lực cho phong trào xây dựng NTM ngày càng phát triển rộng khắp.

Để giải quyết những khó khăn vướng mắc tại cơ sở nhằm đảm bảo thực hiện đúng tiến độ xây dựng NTM, công tác kiểm tra, giám sát luôn được các cấp ủy Đảng và chính quyền quan tâm chỉ đạo thực hiện.

img

Với việc đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất và canh tác giống cây mới, đến nay thu nhập bình quân đầu người xã Làng Giàng đạt 30,27 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,4%.

Với những cách làm cụ thể, thiết thực, đến nay xã Làng Giàng đã cán đích nông thôn mới. Tỷ lệ tuyến đường liên xã, trục thôn đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện đạt trên 70%; đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa đạt 55,07%; đường ngõ xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa đạt 57,1%.

Hệ thống công trình thủy lợi trên địa bàn xã cơ bản đáp ứng và đảm bảo chủ động tưới cho 100% diện tích gieo cấy. Số hộ sử dụng điện lưới quốc gia đạt 100%. Xã có 3 trường học đạt chuẩn quốc gia, 100% cơ sở giáo dục có nhà lớp học kiên cố tại trường chính. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn xã đạt 100%.

Sau 10 năm thực hiện xây dựng NTM, diện mạo nông thôn Làng Giàng đổi thay rõ rệt, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được đầu tư bài bản, hình thành các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý… Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem