Lào Cai: Nhiều cách làm hay, đột phá thực hiện tiêu chí môi trường

Hải Đăng Thứ sáu, ngày 03/08/2018 06:00 AM (GMT+7)
Đến thời điểm này, toàn tỉnh Lào Cai có 35/143 xã, phường đã hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, đáng chú ý riêng năm 2018, tỉnh có thêm 10 xã đăng ký và cam kết hoàn thành tiêu chí số 17.
Bình luận 0

Thay đổi từ nhận thức

Qua hơn 6 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, đến nay, môi trường sinh thái tại nhiều địa phương vùng cao Lào Cai đã có sự chuyển biến tích cực. Đơn cử, tại xã Nậm Đét (Bắc Hà), khoảng 10 năm trước, trên nhiều tuyến đường giao thông dễ dàng bắt gặp những dải phân gia súc do bà con phơi chiếm tới 2/3 mặt đường, nhằm chuẩn bị cho mùa vụ sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, thời gian gần đây các hộ dân đều đã làm sân phơi phân gia súc tại những khu đất cố định cách xa nhà ở, vừa đảm bảo có phân bón cho cây trồng, vừa không ảnh hưởng đến môi trường sống. Hệ thống cống, rãnh thoát nước hai bên đường cũng được khơi thông thường xuyên.

img

  Người dân trồng cây tạo cảnh quan môi trường sống xanh sạch đẹp tại xã Quang Kim, huyện Bát Xát (Lào Cai). ảnh: Hải Đăng 

Bà Lý Thị Trạn, người dân ở thôn Nậm Đét, xã Nậm Đét chia sẻ: "Lúc đầu khi dọn vệ sinh cũng có những hộ dân trông chờ, ỷ lại, bị nhắc nhở nhưng về sau công việc này đã trở thành thói quen, cả thôn cùng làm và mọi người nhận thấy con cái ít bị ốm đau hơn khi môi trường xung quanh được vệ sinh sạch sẽ".

Ông Triệu Phúc Nhuần - Phó Chủ tịch UBND xã Nậm Đét cho hay: Ở vùng cao các thôn bản cách xa nhau cả chục km, do đó, nếu cứng nhắc áp đặt việc xây dựng hố rác thải tập trung mà không xây lò đốt rác và hố rác thải theo từng nhóm hộ thì công tác vệ sinh môi trường sẽ khó thực hiện.

Do đó, bên cạnh việc xây dựng hố rác thải tập trung cho toàn xã, chính quyền địa phương đã giao các cấp hội, đoàn thể giúp dân xây dựng lò đốt rác và đào hố rác thải theo từng nhóm hộ gia đình ở gần nhau để tiện vệ sinh, thu gom.

35 xã hoàn thành tiêu chí môi trường

Ông Viên Đình Hiệp - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Si Ma Cai cho biết: Đến nay toàn huyện đã có 4/13 xã hoàn thành tiêu chí môi trường, các xã còn lại đạt từ 60 – 80% chỉ tiêu.

img

Đường giao thông ở nhiều địa phương tại tỉnh Lào Cai được đầu tư bê tông hoá sạch đẹp, rộng rãi... 

Để có được kết quả này, huyện đã yêu cầu cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước, sau đó vận động, hướng dẫn từ 5 -7 hộ dân ở gần khu vực gia đình mình sinh sống chung tay thực hiện tiêu chí môi trường.

Trao đổi với PV NTNN, ông Bùi Công Khanh - Phó Chánh văn phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh Lào Cai cho biết: Toàn tỉnh hiện có 35/143 xã, phường đã hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM.

"Môi trường là một trong những tiêu chí khó hoàn thành nhất trong xây dựng NTM. Chúng tôi đã tập trung chỉ đạo, phân công các sở, ban ngành phối hợp với các địa phương thực hiện phong trào thi đua “Vệ sinh môi trường nông thôn”.

Bên cạnh đó, các đơn vị phân công cán bộ phụ trách thôn bản, hướng dẫn, vận động các hộ gia đình làm nhà tiêu, chuồng nuôi nhốt gia súc, xây dựng mô hình nhà sạch vườn đẹp, duy trì tổ thu gom rác thải; thường xuyên tổ chức "Ngày thứ 7 tình nguyện", “Ngày chủ nhật xanh” hiệu quả…”- ông Khanh chia sẻ.

Ông Bùi Công Khanh cho biết: Qua kiểm tra các xã đã đạt chuẩn NTM, có một số tiêu chí bị tụt, riêng tiêu chí môi trường luôn giữ vững. Chỉ tính riêng năm 2017, Lào Cai đã làm mới gần 6.000 nhà tiêu hợp vệ sinh, trên 2.000 chuồng trại chăn nuôi, tổ chức hàng nghìn buổi vệ sinh đường ngõ xóm, xây dựng hàng trăm nhà sạch vườn đẹp... 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem