Lão ngư và cuộc cách mạng nuôi tôm

Thứ năm, ngày 25/10/2012 06:09 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tiên phong đưa tôm sú biển về nuôi, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, nhiệt tình với việc nước việc làng... là chân dung ông Bùi Đăng Khoa (Năm Khoa) với 87 tuổi đời, 62 tuổi Đảng
Bình luận 0

Ông Bùi Đăng Khoa ở thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây, Tuy An, Phú Yên.

Mỗi vụ tôm kiếm vài trăm triệu

Năm 1985, chưa ai ở Nam Trung Bộ nghĩ đến việc bắt tôm sú từ biển về nuôi, ông Khoa đã nung nấu điều này. Năm 1986, nghỉ công việc Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, ông cùng vợ con bắt tay đắp hồ nuôi tôm tại cửa biển Tiên Châu. Ông học hỏi khắp nơi, đồng thời thuyết phục 10 người thân cùng bỏ vốn nuôi tôm (mỗi người 1 chỉ vàng).

img
Lão ngư Bùi Đăng Khoa.

Ông thuê người đi vớt tôm con từ biển về thả vào hồ nuôi. Những con tôm nhỏ như mút đũa, ông mày mò làm thức ăn, thuốc chữa bệnh… cho chúng. Vất vả là vậy, nhưng thu hoạch trầy trật, các "chiến hữu" đều rời "trận địa", riêng ông không nản.

Rồi các vụ tiếp theo, mấy sào tôm của ông liên tiếp trúng mùa, tạo nên một "cuộc cách mạng" về nuôi tôm tại các làng biển Phú Yên. "Về già, tui theo nghiệp nuôi tôm cho vui, ở không chán lắm. Không phải năm nào cũng lãi cao đâu, có năm trối chết vì dịch bệnh. Nhưng bình quân mỗi vụ tôm, vợ chồng tui cũng kiếm vài trăm triệu…" - ông Khoa bảo.

Nhưng điều mọi người đều quý ông ở tấm chân tình chia sẻ kinh nghiệm, vốn liếng trong nghề nuôi tôm. Ông Nguyễn Hanh (67 tuổi), người cùng thôn với ông Khoa tâm sự: "Không có ông Năm Khoa thì làng này không thể có của ăn của để như bây giờ. Hồi đó, dù rất lạ chuyện bắt tôm biển về nuôi nhưng ai cũng tin ổng sẽ thành công".

Chuyện gì khó hỏi ông Năm Khoa

Về Phú Yên chúng tôi nghe danh "thầy" Năm Khoa còn nhiều hơn chuyện "bắt tôm". Bữa chúng tôi ghé nhà ông, có hai cặp vợ chồng đi xe máy ngót trăm cây số đến xin lá thuốc nam về chữa bệnh trĩ và máu ứ sau sinh.

Ông Năm Khoa cười hề hề: "Cây thuốc nam xứ mình "mênh mông chi địa", độc đáo lắm! Tui có tánh hay để ý nên nhớ loài và sưu tầm, học hỏi để tự chữa bệnh trong gia đình. Thế rồi nhiều người biết, thì tui giúp miễn phí thôi". Mấy chục năm rồi, chòm xóm không thể nào nhớ hết đã có bao nhiêu người bệnh "thập tử nhất sinh" được ông tư vấn, cứu giúp…

Ông Nguyễn Văn Trốn (71 tuổi, ở Tiên Châu) cho hay: "Giờ ổng yếu rồi, nên nuôi tôm ít lại, dành thời gian sưu tầm thuốc nam để giúp người. Ổng siêng làm chuyện bao đồng lắm! Dân ở đây coi ổng như Bụt sống, chuyện gì khó đều tới hỏi ổng".

Nhiều người ở xã An Ninh Tây bảo: Ông Năm Khoa còn là nhân vật số 1 ở An Ninh Tây trong việc hòa giải những mâu thuẫn xóm làng, ủng hộ các cuộc vận động xây dựng địa phương, đấu tranh với những tiêu cực ở địa phương, những hành động xâm hại biển đảo quê hương...

Kỹ sư Biện Minh Tâm - Giám đốc Sở NNPTNT Phú Yên cho biết: "Nhờ những người dám đi đầu như ông Năm Khoa, Phú Yên mới trở thành một tỉnh mạnh về nuôi trồng thủy sản. Nhiều người không biết ông Năm Khoa là đảng viên kỳ cựu đâu, họ chỉ biết ông là người nuôi tôm "vô địch", chữa bệnh làm phúc.…".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem