Lão nông 70 tuổi và bí quyết làm giàu từ trái quýt đường

Báo Đồng Nai Chủ nhật, ngày 02/08/2015 07:00 AM (GMT+7)
Đã ngoài 70 tuổi nhưng ông Nguyễn Long Sang, chủ trang trại nông nghiệp tổng hợp Quang Sang (xã Thanh Sơn, huyện Định Quán) không bỏ lỡ bất cứ chương trình, hội chợ trưng bày sản phẩm từ Nam ra Bắc để quảng bá cho thương hiệu trái quýt đường và một số loại trái cây đặc sản trồng ở vùng đất bạc màu Thanh Sơn.
Bình luận 0

Tận dụng quỹ đất

Từ chuyên canh cây quýt, ông Nguyễn Long Sang cho trồng xen canh với nhiều loại cây khác để tận dụng quỹ đất. Ông bố trí trồng xen canh thêm 1,5 hécta xoài và bưởi da xanh để tạo bóng râm cho 3,5 hécta vườn quýt. Sự chọn lựa này được ông căn cứ trên đặc điểm, chu kỳ sinh trưởng và phát triển của cây trồng để chọn các giống cây trồng xen canh phù hợp.

Cách làm này vừa giúp ông tận dụng quỹ đất, giúp tăng độ che phủ cho đất, hạn chế xói mòn và cỏ dại. Lợi nhuận thu được từ 1 hécta đất tăng lên đáng kể, sản phẩm của trang trại cũng đa dạng hơn. Theo ông Sang, việc trồng xen 3 loại cây ăn trái này cần bố trí mật độ cây trồng hợp lý: giữa cây quýt và cây xoài có sự cộng sinh lẫn nhau, cây quýt ưa bóng râm nên trồng xoài xen vào rất phù hợp.

Ngoài ra, cây xoài còn tận dụng lượng phân, thuốc dư thừa của cây quýt. Bên cạnh đó, việc bố trí trồng cây một cách hợp lý cũng là biện pháp hạn chế được sâu bệnh cho cây trồng. Do đó, ông Sang có thể tiết kiệm được hàng chục triệu đồng/hécta trồng xen 3 loại cây này.

img

Ông Nguyễn Long Sang giới thiệu trái cây đặc sản quýt đường, sản phẩm thế mạnh của trang trại.

Thấy mô hình trồng xen canh trên hiệu quả, nhiều hộ dân trong vùng đã đến học hỏi và luôn được ông tận tình giúp đỡ, hướng dẫn thành công. Với ông, kỹ thuật quan trọng nhất chính là phân bổ được nguồn nước hợp lý và chăm sóc đúng theo quy trình VietGAP. Để mô hình này thêm phát triển, ông đã vận động nông dân thành lập câu lạc bộ sản xuất - kinh doanh quýt, xoài… với 30 hội viên tham gia. Đây là sự liên kết cần thiết để đưa sản phẩm từng bước mở rộng thị trường.

Xây dựng trang trại tổng hợp

Ông Sang cho biết thêm, hiện nông dân còn quá phụ thuộc vào thương lái, cùng với khó khăn trong việc đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tập thể. Chính vì vậy, ông thực hiện trồng xen canh với các loại trái cây đặc sản, đa dạng sản phẩm cung cấp cho thị trường.

Ông thành lập trang trại nông nghiệp tổng hợp Quang Sang và được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện. Nhờ đó, ông Sang có thể đứng ra mua và phân phối sản phẩm quýt đường cùng những loại trái cây đặc sản khác với tên Thanh Sang, giúp bà con yên tâm trồng trọt, hạn chế được phần nào tình trạng được mùa mất giá... Ông đã đăng ký nhãn hiệu bảo hộ hàng hóa đối với trái xoài, quýt, sầu riêng mang thương hiệu Quang Sang.

Nhiều năm nay, sản phẩm của trang trại Quang Sang luôn có mặt ở hầu hết các lễ hội trái cây trong cả nước. Sản phẩm được thị trường này càng biết tiếng nên quýt, bưởi... của trang trại bán ra bao giờ cũng ngon, ngọt, mẫu mã đẹp và có giá cao gấp 1,5 lần so với hàng trôi nổi. Không chỉ làm giàu cho bản thân, trang trại của ông Sang còn tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 15 lao động với thu nhập hơn 3,5 triệu đồng/tháng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem