Lão nông tặng trang trại cho ai có tinh thần làm nông truyền thống

San Nguyễn - Reuters Thứ bảy, ngày 17/03/2018 12:57 PM (GMT+7)
Mặc dù máy móc, công nghệ mới đã tạo ra một cuộc cách mạng, thay đổi cách canh tác của nền nông nghiệp, nhưng lão nông người Pháp Jean – Bernard Huon vẫn quyết tâm bảo vệ lối sống tự cung tự cấp của tổ tiên ngày xưa. Ông sử dụng bò để cày ruộng, trồng rau cho gia súc ăn, không sử dụng hoá chất.
Bình luận 0

img

Tại trang trại nhỏ của mình ở Nam Brittany, trên bờ biển phía Tây nước Pháp, lão nông Jean – Bernad Huon đã 70 tuổi, nhưng vẫn hàng ngày vắt sữa bò, xay bột bằng tay và nhặt từng cục phân để bón cho cây trồng phục vụ chăn nuôi gia súc. Ông không dùng thức ăn chăn nuôi đóng gói, thay vào đó là củ cải đường.

img

Cách canh tác truyền thống này giống như tổ tiên ông nhiều trăm năm trước đã làm, theo kiểu tự cung tự cấp đã khiến cho trang trại của ông trở nên hiếm hoi trong nền kinh tế nông nghiệp lớn nhất Liên minh Châu Âu. Ông không bán các sản phẩm của mình như thịt lợn, thịt bê và bơ cho các siêu thị mà bán cho những người đến thăm trang trại của mình.

img

Huon cho hay: Tôi luôn rất hạnh phúc mặc dù nơi tôi ở không có nước nóng. Tôi chưa bao giờ giàu có, nhưng cũng không quan tâm nhiều đến điều đó. Nhiều nông dân khác có nhiều đất và gia súc hơn tôi, nhưng họ chưa chắc đã hạnh phúc hơn. Họ đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

img

Trong một thập kỉ qua, ông Huon cũng có một số thay đổi trong cách canh tác của mình. Ông chuyển từ ngựa sang dùng bò đề cày bừa vì chúng dễ bảo hơn. Và khi tuổi tác càng lớn, ông đã đầu tư hai máy kéo để nâng cỏ khô.

Khi mà sản phẩm hữu cơ đang ngày càng được ưa chuộng, ông cũng từ chối dán nhãn hữu cơ để bán sản phẩm của mình. Huon dự định không bán mà sẽ tặng lại trang trại cho người nào đó thừa kế tinh thần làm nông truyền thống của mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem