“Lập thân” từ nấm

Thứ tư, ngày 22/01/2014 10:39 AM (GMT+7)
Ở tuổi 30, Nguyễn Văn Duẩn (trú xóm Liên Thanh, xã Thạch Hạ, TP.Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ trồng nấm.
Bình luận 0
Tốt nghiệp THPT, thay vì vào giảng đường đại học, Duẩn chọn cho mình con đường làm kinh tế ở quê nhà. Xem báo, đài, tìm hiểu thị trường và khí hậu ở địa phương, anh thấy có thể phát triển trồng nấm để làm giàu. Nhưng, cản ngại với anh là kỹ thuật chưa có, vốn liếng cũng không.

Năm 2005, anh quyết định vào Nam vừa làm thuê vừa học nghề trồng nấm. Sau 4 năm, anh trở về quê hương với hành trang là nhưng kiến thức về nghề trồng nấm cùng quyết tâm làm giàu từ đôi bàn tay trắng. Cuối năm 2009, anh mạnh dạn vay vốn ngân hàng, bắt tay vào làm nấm rơm với quy mô nhỏ.
Các giống nấm được giới thiệu tại Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam.  (Ảnh minh hoạ - Nguồn: Báo Nhân dân)
Các giống nấm được giới thiệu tại Viện Di truyền nông nghiệp Việt Nam. (Ảnh minh hoạ - Nguồn: Báo Nhân dân)

Trời không phụ công người, với nỗ lực và sự cố gắng, mô hình nấm đầu tiên của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Duẩn đã cho hiệu quả và năng suất rất cao, được bà con trong xã biết và tìm đến mua ủng hộ.

Tích tiểu thành đại, sau mấy năm có một số vốn nhất định trong tay, anh quyết định mở rộng mô hình sản xuất. Tháng 10.2012 anh Duẩn rủ thêm 7 thanh niên trong xã cùng góp vốn để mở rộng mô hình. Đến nay, anh đã có nhà xưởng hơn 200m2, trồng nhiều loại nấm có giá trị cao như nấm rơm, nấm sò, mộc nhĩ… Anh Duẩn cho biết, nấm rơm giá cao nhất, khoảng 25.000 đồng/kg, một ngày thu trên dưới 50kg; mộc nhĩ mỗi vụ có thể thu hơn 6 tạ, bán từ 60.000- 100.000 đồng/kg. Trừ hết chi phí, mỗi mùa vụ anh lãi từ 150-200 triệu đồng.

Trại nấm của anh Duẩn còn tạo việc làm ổn định cho 7 lao động địa phương với lương 3 triệu đồng/người/tháng. Anh cũng đang đầu tư mở rộng thêm 4 khu nhà trồng nấm với diện tích 1.000m2, trồng hơn 10 vạn bọc nấm, trang bị lại toàn bộ hệ thống tưới tiêu, máy phun sương và mua thêm một số máy sấy, máy hấp để hoàn thiện, phát triển mô hình.

Bà con muốn tìm hiểu kinh nghiệm trồng nấm của anh Duẩn, liên hệ số điện thoại: 0975976817.
Xuân Đức - Ngọc Vũ (Xuân Đức - Ngọc Vũ)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem