Lavifood sẽ xuất khẩu trái cây Việt Nam sang Nhật Bản

Lưu Đức Thứ tư, ngày 17/10/2018 11:10 AM (GMT+7)
Công ty Cổ Phần Lavifood (Lavifood) và Công ty Manka System Service (Manka-Nhật Bản) đã tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác kinh doanh xuất nhập khẩu về các loại trái cây, rau, củ tươi, trái cây chế biến (gọi chung là rau củ quả) và các hoạt động nông nghiệp tại Việt Nam với mục đích góp phần vào sự phát triển, hưng thịnh của 2 bên và nền nông nghiệp Việt Nam.
Bình luận 0

Cụ thể, Công ty Manka System Service hoặc công ty do Manka chỉ định sẽ nhập khẩu rau củ quả từ thị trường Việt Nam do Lavifood cung cấp để bán tại thị trường Nhật Bản. Đồng thời Manka sẽ cung cấp cho Lavifood trái cây Nhật Bản để bán tại thị trường Việt Nam trong phạm vi quy chế kiểm dịch các sản phẩm nông nghiệp của Nhật Bản và Việt Nam.

img

Buổi lễ ký kết giữa Công ty Lavifood và Công ty Manka System Service.

Ngoài việc hợp tác phân phối các sản phẩm rau củ quả, trong quá trình hợp tác hai bên sẽ xem xét, thương thảo thiết lập hợp tác sản xuất nông nghiệp bằng công nghệ canh tác cây trồng Nhật Bản theo phương thức liên doanh hoặc phương thức hợp tác khác, tùy theo sự thống nhất giữa các bên.

Theo đó, 2 bên cũng sẽ cập nhật và thông báo cho nhau thông tin về thị trường rau củ quả của Nhật Bản và Việt Nam; Manka sẽ hướng dẫn và giới thiệu nơi khảo sát thị trường rau củquả bán lẻ hiện đại của Nhật Bản dựa trên đề nghị của Lavifood …

Ông Yoshiyuki Kagawa, chủ tịch Công ty Manka System Service cho biết, tập đoàn chuyên cung cấp trái cây tươi lớn thứ 2 của Nhật là Manka muốn nhập khẩu số lượng lớn các loại trái cây tươi và trái cây đã được chế biến, sấy, nước ép trái cây đóng chai…của Lavifood sang Nhật.

Ông Yoshiyuki Kagawa nói: “Việt Nam là quốc gia được thiên nhiên ưu đãi bởi sự phong phú nhiều loại trái cây nhiệt đới ngon, hấp dẫn thị trường quốc tế. Một số trái cây ở đây như xoài, thanh long ruột đỏ, chuối của Việt Nam có vị ngọt thanh, thơm rất được người Nhật yêu chuộng. Chúng tôi đã làm việc với nhiều nhà cung ứng và trước mắt ký kết hợp tác với Lavifood, mong muốn đưa các loại quả ngon của Việt Nam sang phục vụ thị trường Nhật...".

Theo ông Yoshiyuki Kagawa, ở chiều ngược lại, doanh nghiệp Việt có thể nhập một số loại trái cây của Nhật vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, quan trọng là phải có cải tạo giống, nghiên cứu giống rau củ quả tốt, chất lượng để nâng chất lượng rau củ quả Việt Nam lên.

"Chúng tôi có chiến lược lâu dài sẽ phát triển đầu tư nông nghiệp sạch, phục vụ thị trường Việt Nam và xuất khẩu như cách người Nhật đã làm thành công ở Lâm Đồng”. Tuy nhiên, độ tươi của sản phẩm và giá cả thiếu tính ổn định là điểm yếu của trái quả Việt...", ông Yoshiyuki Kagawa khẳng định.

“Người Nhật hơn chục năm nay giá cả thu mua trái cây không thay đổi, luôn ổn định và người mua luôn bảo đảm giá tốt cho nhà nông. Nhưng giá thu mua trái cây ở Việt Nam thất thường theo mùa vụ với độ chênh lệch quá lớn, khiến nhà kinh doanh rất khó đưa ra chính sách hợp tác lâu dài. Chúng tôi không ngại giá cao hay thấp, chúng tôi chỉ ngại tính thiếu ổn định”, ông Yoshiyuki Kagawa nói thêm.

Manka System Service là doanh nghiệp chuyên cung cấp nông sản, thu thập và cung cấp thông tin về lĩnh vực nông nghiệp và nông sản tại thị trường Nhật Bản. Năm 2017 tập đoàn này đạt doanh thu 350 triệu USD (25 tỷYên), lớn thứ 2 Nhật bản về cung cấp trái cây tươi trong siêu thị.

Trong khi đó, đại diện cho Lavifood, ông Phạm Ngô Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Lavifood cho biết, đối với trái cây nhập khẩu, Nhật Bản đặt ra chế độ xét duyệt rất nghiêm khắc, do vậy việc thâm nhập thành công vào thị trường khó tính này cũng sẽ giúp mở thêm cánh cửa xuất khẩu sang các nước phát triển khác như Mỹ và châu Âu.

"Việc Lavifood được đối tác Manka chỉ định cung cấp rau củ quả từ thị trường Việt Nam để bán tại thị trường Nhật Bản cho thấy họ đánh giá rất cao uy tín của Lavifood trong lĩnh vực này. Đây là cơ hội rất lớn cho Lavifood và ngành rau củquả Việt Nam...", ông Phạm Quốc Tuấn cho hay.

Không chỉ xuất khẩu vào Nhật Bản, ông Phạm Ngô Quốc Thắng cũng cho rằng, việc hợp tác với Manka cũng sẽ giúp người tiêu dùng Việt Nam có cơ hội được sử dụng các sản phẩm trái cây chất lượng cao của Nhật Bản với mức gía hợp lý hơn. Cụ thể từ 2019 Lavifood sẽ bắt đầu nhập khẩu những trái cây của Nhật như Táo, Lê, Nho để phân phối cho siêu thị tại Việt Nam.

Lavifood là doanh nghiệp có kinh nghiệm trong lĩnh vực chế biến nông sản, rau củ quả tại Việt Nam với 2 nhà máy được đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm nông nghiệp tại các thị trường trên thế giới. Sản phẩm của Lavifood đã và đang xuất khẩu đi nhiều nước trong khu vực và thế giới như Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Pháp, Mỹ, Algeri…

Theo thống kê từ cục Hải Quan Việt Nam, trái cây, rau củ quả Việt Nam hiện có nhiều mặt hàng đang được ưa chuộng tại thị trường Nhật Bản. Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu rau củquả của Việt Nam vào thị trường này đạt 170 triệu USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại hiện có nhiều loại trái cây của Nhật Bản như Nho Ruby Roman, Biwa Nhật, xoài đỏ, dâu bạch tuyết …đang được người tiêu dùng Việt Nam đón nhận dù giá bán trên thị trường rất cao.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem