Lễ trao giải "Tôi là Nông dân 4.0": Sẵn sàng cho nông nghiệp 4.0

Nhóm phóng viên Thứ tư, ngày 04/07/2018 09:05 AM (GMT+7)
Sáng nay (4.7), tại hội trường lớn Toà nhà báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt (Hà Nội) đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0”. Đây là cuộc thi do Báo Nông thôn Ngày nay phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ NNPTNT tổ chức.
Bình luận 0

Sau hơn 6 tháng phát động, Cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0" T.Ư Hội Nông dân Việt Nam giao cho Báo NTNN/Dân Việt phối hợp với Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đã nhận được gần 1.000 dự án của các nông dân 4.0 gửi về tham dự. Điều đó cho thấy sức hấp dẫn rất lớn của một cuộc thi lần đầu tiên tổ chức nhằm tạo "sân chơi" cho nông dân áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp.

Tuy là lần đầu tiên phát động cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0” nhưng Ban tổ chức đã nhận được rất nhiều hồ sơ từ các vùng miền khắp cả nước gửi về, điều đó cho thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nông nghiệp tại Việt Nam đã và đang trở nền phổ biến.

Qua vòng sơ khảo thứ nhất, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 96/968 tác phẩm vào vòng chung khảo. Những  hồ sơ lọt vào vòng chung khảo này nhìn chung đều được đầu tư bài bản, mang tính sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến nông sản sạch. Trong số này, Báo NTNN/điện tử Dân Việt đã lựa chọn và đăng tải một số dự án, mô hình và nhận được sự quan tâm rất lớn của bạn đọc, người nông dân.

Chiều 23.5, Hội đồng chung khảo Cuộc thi Tôi là Nông dân 4.0, với sự tham gia của 7 nhà khoa học, nhà báo đã họp tại Hà Nội để thảo luận, chấm và quyết định trao giải cho 10 dự án, mô hình xuất sắc nhất. Trong đó có 2 giải Nhì mỗi giải 25 triệu đồng, 3 giải Ba mỗi giải 15 triệu đồng, và 5 giải Khuyến khích mỗi giải 10 triệu đồng.

img imglẽ trao giải

Clip: Toàn cảnh buổi Lễ trao giải Cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0".

img imglẽ trao giải

img imglẽ trao giải

Đúng 9h00, các đại biểu đã có mặt đông đủ tại Lễ trao giải Cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0".

img imglẽ trao giải

img imglẽ trao giải

Các tiết mục văn nghệ chào mừng tại buổi Lễ.

img imglẽ trao giải

Đến tham dự Lễ trao giải Cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0"  có các vị khách mời:

1. Bà Nguyễn Hồng Lý, Phó Chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam.

2. Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và Môi trường, Bộ NNPTNT

3. Ông Đặng Quang Huấn, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng, Bộ Khoa học Công nghệ

4. Ông Trần Công Thắng, Phó Viện trưởng Viện chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn

5. Ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng ban Tuyên huấn, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

6. Ông Nguyễn Xuân Định,Trưởng Ban Hợp tác quốc tế, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam

Về phía Ban tổ chức có:

1. Nhà báo Lưu Quang Định, Tổng biên tập báo Nông thôn Ngày nay, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi

2. Ông Nguyễn Văn Bộ, nguyên Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam, thành viên Ban Giám khảo cuộc thi.

3. Chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Lân Hùng – thành viên Ban Giám khảo cuộc thi.

Đến tham dự lễ trao giải còn có lãnh đạo các Ban, đơn vị của Trung ương Hội NDVN, đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, đại diện của Hội Nông dân TP Hà Nội, đại diện cho các chuyên gia, nhà khoa học và các doanh nghiệp,  đông đảo cơ quan báo chí T.Ư và địa phương.

Đặc biệt chương trình cũng có sự góp mặt của các cá nhân, nhóm tác giả xuất sắc đạt giải trong Cuộc thi “Tôi là Nông dân 4.0” và đại diện nhà tài trợ cuộc thi là Tập đoàn Viettel và ngân hàng PVCombank.

img imglẽ trao giải

Mở đầu chương trình, Ban tổ chức trình chiếu phóng sự giới thiệu khái quát về cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0" lần đầu tiên được tổ chức.

Clip phóng sự: "Tôi là Nông dân 4.0" - cú đột phá mới về nông nghiệp (Thực hiện: Dân Việt Media)

img imglẽ trao giải

img imglẽ trao giải

Bà Nguyễn Hồng Lý, Phó Chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam phát biểu tại Lễ trao giải Cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0'

Phát biểu tại Lễ trao giải, bà Nguyễn Hồng Lý, Phó chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam cho biết, vào ngày 14.10.2017, Trung ương Hội NDVN đã tổ chức Diễn đàn nông dân Việt Nam với chủ đề “Hãy sẵn sàng với nông nghiệp 4.0”, nhằm tăng cường sự quan tâm của các cấp các ngành, các doanh nghiệp, nhà khoa học và người nông dân, nhất là những doanh nghiệp, nông dân giỏi đầu tư vào nông nghiệp, áp dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao, công nghệ sinh học vào sản xuất nông nghiệp, cây dựng nông nghiệp thông minh, bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng của nông sản. 

Để tiếp tục cụ thể hóa hơn nữa, Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt đã tham mưu đề xuất với Thường vụ T.Ư Hội phát động cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0” và đã nhận được sự hưởng ứng của nông dân khắp cả nước. Với số lượng hồ sơ dự thi là hơn 900 bộ, cho thấy sự quan tâm của nông dân, những người đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông thôn rất lớn.

img imglẽ trao giải

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đang là cơ hội để ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung, nông dân Việt Nam nói riêng vươn lên hội nhập với thế giới, những thương hiệu, sản phẩm nông sản Việt Nam được nhập khẩu vào nhiều nước trên thế giới, kể cả nhưng thị trường khó tính. Để làm được điều này, người nông dân phải áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản, xây dựng nền nông nghiệp thông minh, bền vững, nâng cao năng suất, chất lượng giá trị nông sản. 

Đây là thành công bước đầu, cơ bản để báo chí, nhất là Báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt có những đóng góp nhiều hơn, thiết thực hơn trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

T.Ư Hội NDVN yêu cầu Báo Nông thôn Ngày nay tiếp tục tổ chức cuộc thi này để cổ động khích lệ người nông dân ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh và chế biến nông sản, sản xuất nông nghiệp. Cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0” cần phải được tuyên truyền mạnh hơn nữa để số lượng ND tham dự cuộc thi nhiều hơn năm nay, cơ cấu giải thưởng cũng phải phong phú, đa dạng hơn năm nay để khích lệ sự tham dự của nông dân cả nước.

==>>Xem toàn văn bài phát biểu của bà Nguyễn Hồng Lý TẠI ĐÂY

img imglẽ trao giải

img imglẽ trao giải

Nhà báo Lưu Quang Định, Tổng biên tập báo Nông thôn Ngày nay, Trưởng BTC Cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0" tại Lễ trao giải.

Nhà báo Lưu Quang Định - Tổng biên tập Báo NTNN, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Nông nghiệp Việt Nam đã có những bước tăng trưởng vượt bậc, thu nhập và đời sống của nông dân được cải thiện. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của nông nghiệp Việt Nam thời gian qua chủ yếu vẫn theo chiều rộng, nhờ tăng diện tích, tăng vụ và nhờ vào các yếu tố đầu vào truyền thống như lao động, vốn, vật tư, nguồn lực tự nhiên...

Việc ứng dụng các công nghệ cao, công nghệ tiên tiến dựa trên số hóa và kết nối tạo ra các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh còn rất ít. Vì thế, mô hình tăng trưởng nông nghiệp như hiện nay mới chỉ tạo ra được khối lượng nhiều nhưng giá trị thấp, hiệu quả sự dụng đất đai và tài nguyên chưa cao.

Muốn phát triển nông nghiệp thành công, không thể dựa vào thực tế trên, phải tái cơ cấu lại nền nông nghiệp và một trong các giải pháp đó là đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng cuộc cách mạng 4.0.Nhằm đón đầu cuộc cách mạng nông nghiệp 4.0 cũng như khuyến khích nông dân, các tổ hợp tác, HTX… ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đồng thời, nâng cao hiểu biết và khả năng ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ số, sử dụng mạng xã hội, Internet của nông dân trong sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp; T.Ư Hội NDVN đã chỉ đạo Báo Nông thôn Ngày nay/điện tử Dân Việt phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ khoa học và công nghệ tổ chức cuộc thi "Tôi là nông dân 4.0” trên phạm vi toàn quốc từ ngày 14.10.2017 đến hết ngày 15.4.2018.

Sau hơn 6 tháng phát động Cuộc thi “Tôi là Nông dân 4.0”, Ban Tổ chức đã nhận được 968 hồ sơ dự thi. Các hồ sơ tham dự Cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0” gửi từ cả ba miền Bắc, Trung, Nam qua 3 kênh: Tỉnh Hội ND giới thiệu; phóng viên các báo đài giới thiệu; các cá nhân và nông dân tự kết nối với ban tổ chức.Mặc dù là năm đầu tiên tổ chức cuộc thi nhưng số lượng tác phẩm dự thi gửi về cho BTC không hề nhỏ.

img imglẽ trao giải

Trong đó có những hồ sơ thể hiện dự án hết sức phong phú, đa dạng, thể hiện sự hấp dẫn riêng của một sân chơi lần đầu tiên được tổ chức cho nông dân áp dụng công nghệ cao trong nông nghiệp. Cuộc thi đã thu hút gần 1000 dự án (cụ thể là 968 dự án) tham dự từ khắp nơi trên cả nước. Công tác thu nhận, thẩm định hồ sơ, tổ chức chấm sơ khảo, chung khảo đã được tiến hành nghiêm túc theo Điều lệ Giải, chuyên nghiệp và công tâm. 

Qua vòng sơ khảo thứ nhất, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 96/968 tác phẩm để đánh giá chất lượng của các hồ sơ tham dự cuộc thi. Nhìn chung, những dự án này đều được đầu tư bài bản, mang tính sáng tạo và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, chế biến nông sản sạch. Trong số các dự án gửi về Báo NTNN, Báo đã lựa chọn và đăng tải được một số dự án, mô hình trên các số báo giấy hàng tuần và báo Điện tử Dân Việt.

Sau khi nghiên cứu, lựa chọn kỹ lưỡng, Ban sơ khảo Cuộc thi đã chọn ra được 30 dự án, mô hình xuất sắc nhất lọt vào chung khảo để Ban Giám khảo tiến hành chấm điểm.

Hội đồng chung khảo đã chấm, xem xét, thảo luận và quyết định trao giải cho 10 dự án, mô hình xuất sắc nhất. Trong đó có 2 giải Nhì, 3 giải Ba, và 5 giải Khuyến khích. Số dự án, mô hình đoạt giải của do tỉnh hội của các địa phương gửi về chiếm hơn 50%.

Đây là những dự án đặc sắc nhất, bám sát các Thể lệ, tiêu chí do Ban Tổ chức đề ra, có tính phát hiện, có tính lan tỏa tạo hiệu ứng tích cực, tập trung phản ánh những mô hình sản xuất của các địa phương áp dụng nông nghiệp công nghệ cao.

img imglẽ trao giải

Nhiều sản phẩm có sự đầu tư nghiêm túc về công sức, trí tuệ, ý thức trách nhiệm cao và đặc biệt là tính sáng tạo của từng tác giả và nhóm tác giả trong cách thể hiện. Tuy nhiên, đây cũng là lần đầu cuộc thi được tổ chức nên đã để lại những bất cập, tồn tại cần phải giải quyết:

Thứ nhất, cuộc thi năm nay chưa chọn được Giải Nhất do một số yếu tố khách quan như các dự án, mô hình dự thi đa phần có sự tương đồng, chưa có dự án, mô hình nào mang tính chất đột phá và nổi bật. 

Thứ hai, chất lượng của các tác phẩm dự thi nói chung còn dàn trải, tính đột phá trong công nghệ chưa cao. Phần đa các mô hình, dự án nhiều hồ sơ dự thi chủ yếu mô tả chi tiết và cải tiến việc áp dụng khoa học công nghệ kỹ thuật của các nước có nền nông nghiệp tiên tiến như Israel, Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản... vào sản xuất; tỷ lệ các dự án, mô hình có sự sáng tạo mới chưa nhiều.

Thứ ba, cũng do đây là đầu tiên tổ chức nên sức lan tỏa của cuộc thi chưa lớn so với tỷ lệ hơn 70% dân số làm nông nghiệp. Vì vậy, số lượng tác phẩm dự thi gửi về cho BTC vẫn còn khiêm tốn.

img imglẽ trao giải

img imglẽ trao giải

Ông Nguyễn Văn Bộ, nguyên Giám đốc Viện Khoa học nông nghiệp nông thôn (bên trái, ngoài cùng) và chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Lân Hùng (bên phải, ngoài cùng) trao giải cho các cá nhân, nhóm tác giả đạt giải Khuyến Khích.

5 giải Khuyến khích:

- Nhóm tác giả Nguyễn Duy Hải Linh, Trần Phúc Quỳnh, Nguyễn Duy Tuấn, Hà Nội với dự án ứng dụng trồng rau thông minh – Egarden.

- Ông Cao Phát Triển, quận Ô Môn, Cần Thơ với dự án Thiết kế và lắp đặt hệ thống tưới nước và phun thuốc tự động điều khiển từ xa bằng điện thoại di động.

- Ông Nguyễn Phước Việt Cường, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp với Dự án Mô hình trồng rau ăn lá bằng công nghệ thủy canh.

- Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Tp. Đà lạt, Lâm Đồng với dự án Sản xuất rau sạch ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt.

- Ông Nguyễn Văn Tính, Nha Trang, Khánh Hòa với dự án sử dụng mắt lưới hình vuông ở đụt lưới (nghề giã cào đôi) nhằm bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

img imglẽ trao giải

img imglẽ trao giải

Nhóm tác giả Nguyễn Duy Hải Linh, Trần Phúc Quỳnh, Nguyễn Duy Tuấn, Hà Nội với Dự án Ứng dụng trồng rau thông minh – Egarden chia sẻ tại Lễ trao giải.

Dự án Ứng dụng trồng rau thông minh – Egarden hoàn toàn được áp dụng trên môi trường là điện thoại di động. Như chúng ta đã biết, năm 2018, ai cũng sở hữu 1 chiếc điện thoại thông minh, với ứng dụng của dự án này, khách hàng chỉ cần ngồi nhà, lướt smart phone cũng có thể kiểm tra, chăm sóc được vườn rau của mình, đến ngày thu hoạch chỉ cần một cú click là có rau đưa đến tận nhà.

Bất kỳ nơi đâu, bất kỳ lúc nào, bạn chỉ cần click chuột, hệ thống sẽ báo về cho quản trị vườn, vườn sẽ có trách nhiệm cử nhân công chăm sóc vườn rau của bạn theo đúng yêu cầu bạn đưa ra. Điều đáng nói, ứng dụng này rất dễ sử dụng, tất cả hướng dẫn đều bằng tiếng Việt. Hiện tại, ứng dụng đang được cung cấp miễn phí cho những người sử dụng.

img imglẽ trao giải
Trước khi đến với phần trao giải Ba, Ban tổ chức trình chiếu phóng sự về 3 dự án đoạt giải:

Clip phóng sự: 3 Giải Ba "Tôi là Nông dân 4.0" có gì đặc biệt?" (Thực hiện: Dân Việt Media)

img imglẽ trao giải

img imglẽ trao giải

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Nông nghiệp (thứ 2 bên trái), ông Đặng Quang Huấn, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng, Bộ Khoa học Công nghệ và ông Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng ban Tuyên huấn, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao giải cho các tác giả đoạt giải Ba.

 3 giải Ba:

- Ông  Long Văn Nghĩa, ấp 15, xã Vĩnh Hậu A, huyện Hòa Bình, Bạc Liêu với dự án xây dựng mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) siêu thâm canh hai giai đoạn trong hồ khung sắt tròn lót bạt HDPE tuần hoàn nước áp dụng công nghệ biofloc.

- Bà Phạm Thị Huân (Ba Huân), 22 Nguyễn Đình Chi, P.9, Q.6, Tp. Hồ Chí Minh với dự án xử lý trứng công nghệ cao.

- Ông Nguyễn Tám, số 381, quốc lộ 28, thị trấn Ma Lâm, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận với dự án thực hiện về mật độ và áp dụng tưới tiết kiệm nước ướt khô xen kẽ (nông lộ phơi) trong sản xuất lúa.

img imglẽ trao giải

img imglẽ trao giải

Bà Phạm Thị Huân chia sẻ cảm xúc tại buổi lễ Trao giải cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0". (Ảnh: Đàm Duy)

Bà Phạm Thị Huân (Ba Huân), 22 Nguyễn Đình Chi, P.9, Q.6, Tp. Hồ Chí Minh với Dự án Xử lý trứng công nghệ cao chia sẻ cảm xúc tại buổi Lễ trao giải: 

Tôi rất vinh dự khi được trao giải trong cuộc thi này. Có lẽ tôi là người tham gia đặc biệt nhất trong cuộc thi này, khi là thí sinh cao tuổi nhất, trình độ học vấn thấp nhất. Tôi chỉ mới tốt nghiệp lớp 5 trường làng, là con nhà nông dân chính gốc. Tới nay, tôi đã gắn bó với nông nghiệp được 48 năm, đặc biệt là với con gà, quả trứng sạch. 

Nhờ bản thân tự vươn lên và nhận được sự ủng hộ của các ngành, các cấp, nông dân và người tiêu dùng mà tôi có được ngày hôm nay. Nói tới áp dụng công nghệ 4.0 tôi đã thực hiện từ rất lâu cách đây 10 năm. Khi dịch bệnh về gà phát triển mạnh, tôi phải tìm tòi các kĩ thuật, áp dụng khoa học để hạn chế các rủi ro và mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất, sạch nhất. 

Nhiều năm gắn bó với nông nghiệp, nông dân. Nay nhận được giải thưởng này, tôi xin tặng lại cho báo Dân Việt để mua báo gửi cho bà con nông dân ở vùng sâu vùng xa. Năm 2008, tôi cũng được chính phủ Thái Lan vinh danh vì có những đóng góp, sáng kiến cho bà con nông dân. Với số tiền thưởng đó tôi cũng đã đóng góp để ủng hộ bà con bị bão lũ ở miền Trung.

 Với tôi, số tiền dù ít hay nhiều đều là tấm lòng mà tôi muốn gửi tới bà con nông dân. Bản thân tôi luôn muốn làm cuối đời để cung phụng cho nông dân và người tiêu dùng.

img imglẽ trao giải
Trước khi đến với phần trao giải Nhì, Ban tổ chức trình chiếu phóng sự về 2 dự án đoạt giải:
 

Clip phóng sự: 2 dự án xuất sắc nhất Cuộc thi "Tôi là Nông dân 4.0". (Thực hiện: Dân Việt Media)

img imglẽ trao giải

img imglẽ trao giải

Rất đông các nông dân tới tham dự Lễ trao giải.

img imglẽ trao giải

img imglẽ trao giải

Bà Nguyễn Hồng Lý, Phó Chủ tịch Trung ương Hội nông dân Việt Nam và ông Lưu Quang Định, TBT Báo Nông thôn Ngày nay, Trưởng Ban tổ chức Cuộc thi "Tôi là nông dân 4.0" (ngoài cùng bên phải) trao giải cho 2 tác giả đạt giải Nhì của cuộc thi.

img imglẽ trao giải

2 giải Nhì:

- Ông Võ Văn Sơn, thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam, Ninh Thuận với dự án nuôi tôm thẻ chân trắng theo công nghệ cao

- Ông Võ Quan Huy, ấp Hòa Thuận 2, xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa – Long An với dự án trồng chuối công nghệ cao

img imglẽ trao giải

Chia sẻ tại Lễ trao giải, ông Út Huy (Võ Quan Huy, Đức Huệ, Long An) nói: Là người nông dân, tôi gắn bó với ngành nông nghiệp hơn 40 năm. Khi hiệp định TPP được ký lần đầu tiên, tôi có ý định tìm kiếm loại sản phẩm để hội nhập với thế giới. Theo đó, tôi được biết chuối là ngành hàng có thị trường tiêu thụ lớn, mỗi năm các nước xuất khẩu từ 15.000-17.000 tấn chuối.

Với dự án "Trồng chuối công nghệ caoáp dụng hệ thống tưới tự động, sử dụng 100% phân hữu cơ từ phân bò tự sản xuất và phân gà tự nhập khẩu từ Nhật Bản để bón cho cây. Đồng thời ông cũng xây dựng xưởng đóng gói cho kho bảo quản lạnh, lắp đặt hệ thống cáp chống đổ ngã. Hệ thống nước tưới giúp tưới nước đều và ổn định. Giảm được chi phí đầu tư và tiêu hao năng lượng nhưng năng suất không thay đổi.

Chuối được thu hoạch bằng đường cáp, giảm tải sức lao động, giảm chuối trầy dập. Nhà ủ chín chuối theo công nghệ điện phân cồn thực phẩm làm chín chuối có màu đẹp, an toàn.Với lối canh tác theo quy trình sạch, sản phẩm chuối của tôi đã được xuất sang nhiều thị trường khó tính, như: Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Trung Quốc và một số nước khu vực Trung Đông.

img imglẽ trao giải

Cũng chia sẻ tại buổi Lễ, nông dân Võ Văn Sơn (Ninh Thuận) với Dự án "Nuôi tôm thẻ chân trắng theo công nghệ cao" cho biết: Nền nông nghiệp của nước mình đang chuyển biến rất mạnh mẽ, và những người nông dân Việt Nam luôn luôn phải nỗ lực tự vươn lên và đổi mới. Đối với mô hình nuôi tôm, qua một thời gian nuôi tôm chúng tôi gặp phải rất nhiều khó khăn như ô nhiễm nguồn nước, thay đổi môi trường, tôm bị dịch bệnh. Đứng trước những khó khăn trên, bản thân tôi đã nghiên cứu tìm tòi những mô hình nuôi tôm phù hợp.

Trong đó, mô hình nuôi tôm trong nhà lưới ứng dụng công nghệ cao đã tăng cường oxy và quản lý dịch bệnh tốt trên tôm, đây là 2 yếu tố cơ bản quyết định sự thành công của mô hình nuôi tôm. Mô hình nuôi tôm này chỉ mất hơn 3 tháng đã cho thu hoạch, sản lượng đạt từ 30 – 40 con/kg.

Ngay sau khi có được hiệu quả, hàng chục hộ dân ở địa phương, các hộ nơi khác đổ về học tập kỹ thuật và hiệu quả mang lại tương tự. Trong đó, riêng xã Phước Dinh (Thuận Nam, Ninh Thuận) nơi tôi sinh sống hiện có hơn 30 hộ nuôi tôm áp dụng mô hình này.

img imglẽ trao giải

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Quang Huấn, Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng, Bộ Khoa học Công nghệ cho biết: Chúng tôi đánh giá rất cao ý nghĩa của cuộc thi. Đây là cuộc thi vì nông dân và khích lệ động viên tầng lớp nông dân của Việt Nam tham gia nhiều hơn vào NNCNC và nông nghiệp sạch. Bộ KHCN sẽ tiếp tục đồng hành cùng với cuộc thi vào những năm tiếp theo để khuyến khích ngày càng nhiều nông dân quan tâm tới việc đổi mới công nghệ, hướng tới một nền nông nghiệp tiên tiến.

Trong khi đó, Đại diện nhà tài trợ Viettel, ông Đinh Đức Hùng chia sẻ: "Với chiến lược lấy nông thôn bao vây thành thị, hiện nông dân đang là những khách hàng thân thiết nhất của Viettel. ắp tới việc ứng dụng công nghệ sẽ thay đổi rất nhiều phương thức sản xuất. Đối tượng chính là bà con nông dân sẽ bị ảnh hưởng sâu sắc nếu không có sự chuẩn bị kịp thời. Có thể nói những cuộc thi như thế này là điểm sáng quan trọng giúp bà con áp dụng KHKT, nâng cao hiệu quả sản xuất. Ngoài vài trò đồng hành cùng BTC, chúng tôi cũng mong muốn được hợp tác với các tác giả đạt giải, kể cả các tác giả chưa đạt giải để nghiên cứu đưa ứng dụng vào cuộc sống. Đó là trách nhiệm xã hội và cũng là một phần mong muốn phát triển nông thôn Việt Nam".

img imglẽ trao giải

Ông Nguyễn Văn Hoài, Phó TBT Báo Nông thôn Ngày nay đại diện Ban Tổ chức tiếp tục phát động cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0” lần thứ hai. Ông Hoài nhấn mạnh: BTC mong muốn giúp nông dân, những người đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nâng cao hiểu biết và khả năng ứng dụng khoa học công nghệ, sử dụng mạng xã hội, Internet trong sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp.

img imglẽ trao giải

Với những ý nghĩa đó, thay mặt Ban tổ chức, tôi xin phát động cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0” lần thứ 2. Cuộc thi kéo dài 6 tháng, từ ngày 4.7.2018 – 4.1.2019.

Cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0” lần thứ hai có tổng giá trị giải thưởng lên tới 205 triệu đồng. Điểm mới của cuộc thi năm nay là ngoài các giải Vàng, Bạc, Đồng, thì Ban tổ chức sẽ trao thêm giải thưởng dành cho dự án có quy mô lớn nhất, dự án ứng dụng công nghệ hiệu quả nhất, dự án thân thiện với môi trường, dự án có triển vọng nhất…

Với thành công của cuộc thi “Tôi là nông dân 4.0” lần thứ nhất, chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều hồ sơ dự thi và chất lượng hơn nữa. Qua đó sẽ tiếp tục là cơ quan báo chí đóng vai trò làm cầu nối, khích lệ, khuyến khích nông dân, doanh nghiệp tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ mới vào sản xuất góp phần nâng cao thương hiệu nông sản Việt Nam trên các thị trường thế giới.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem