Liều “thần dược” tiếp sức hộ mới thoát nghèo

Chúc Ly Thứ tư, ngày 03/08/2016 15:35 PM (GMT+7)
Nhờ có đồng vốn từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh tỉnh Bạc Liêu, nhiều hộ dân đã có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên khấm khá.
Bình luận 0

Giúp hộ vay khấm khá

Với nét phấn khởi trên gương mặt, ông Thạch Hoàng Mưng ngụ ấp Đay Tà Ni, xã Hưng Hội (Vĩnh Lợi) cho hay: Tôi vừa được Ngân hàng CSXH cho vay từ chương tình hộ mới thoát nghèo với số vốn 23 triệu đồng. Tôi dùng số tiền này đầu tư trồng màu ở 1.300m2 rẫy. Gia đình tôi thực sự rất vui…”.

img

Nhờ vốn vay ưu đãi, ông Thạch Hoàng Mưng vừa mới có vụ lúa khá.

Theo ông Mưng, trước đây gia đình ông thuộc diện hộ nghèo và được xét vay vốn Ngân hàng CSXH, nay thoát nghèo lại được vay tiếp để ổn định kinh tế. “Mỗi năm gia đình tôi làm 2 vụ màu, trừ chi phí lãi 13 triệu đồng/vụ. Bên cạnh đó, tôi còn có thêm 5 công ruộng, mỗi năm làm 2 vụ lúa. Vợ tôi thì đi bán rau củ quanh xóm, mỗi ngày cũng lời được khoảng 150.000 đồng. Nhờ có phương án sản xuất rõ ràng, giờ kinh tế gia đình tôi rất ổn định” – ông Mưng vui vẻ nói.

“Tính đến cuối tháng 5.2016, toàn tỉnh Bạc Liêu đã có hơn 3.000 hộ được vay với tổng dư nợ gần 70 tỷ đồng. Nhiều địa phương đã triển khai tốt và có dư nợ cho vay cao như huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi...”.

Ông Lê Thanh Võ

Cũng là 1 trong những hộ được hỗ trợ vay vốn, ông Lý Xương (ngụ cùng ấp Đay Tà Ni) bộc bạch: “Tôi được vay 24 triệu đồng từ chương trình hộ mới thoát nghèo. Đây là số vốn cần thiết cho gia đình tôi để đầu tư chăn nuôi lợn. Tôi vừa bán 4 con lợn thịt, sau khi trừ các khoản chi phí lãi trên 7 triệu đồng. Giờ có nguồn vốn mới tôi sẽ tiếp tục mở rộng nâng đàn. Nhờ nuôi lợn, giúp gia đình tôi có nguồn tiền để chi tiêu trong gia đình. Với 6,5 công ruộng mỗi năm tôi làm 2 vụ, mỗi vụ cho lợi nhuận khoảng 15 triệu đồng”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Liêng – Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Đay Tà Ni kiêm tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn cho biết: “Từ khi có nguồn vốn từ chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo đã giúp nhiều hộ vươn lên. Đây thực sự là nguồn vốn có ý nghĩa cho nhiều nông dân. Riêng tổ do tôi quản lý đã có 5 hộ được vay vốn. Khi xem xét vay vốn chúng tôi đều thực hiện bình xét công khai, minh bạch, phải có mô hình kinh tế với phương án sản xuất rõ ràng mới được xét cho vay” – ông Liêng chia sẻ.

Hơn 3.000 hộ được vay vốn

Theo Quyết định 28/2015 của Thủ tướng Chính phủ, thông qua Ngân hàng CSXH, những hộ mới thoát nghèo trong vòng 3 năm trở lại được vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh với mức tối đa 50 triệu đồng, tùy theo mô hình.

Ông Lê Thanh Võ – Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Bạc Liêu cho biết, thủ tục vay vốn đơn giản, bà con không cần thế chấp tài sản, trình tự vay và trả lãi, gốc cũng tương tự như các chương trình tín dụng chính sách khác.

“Bên cạnh đó, UBND cấp xã sẽ lập danh sách các hộ mới thoát nghèo, tổng hợp báo cáo UBND cấp huyện phê duyệt và làm cơ sở xác nhận để Ngân hàng CSXH cho vay. Chương trình bắt đầu triển khai trên toàn quốc từ ngày 5.9.2015. Tại Bạc Liêu, chi nhánh và các cấp Hội đoàn thể nhận ủy thác, các địa phương tích cực triển khai ngay từ khi Quyết định 28 có hiệu lực. Vì là chương trình tín dụng ưu đãi mới, đối tượng được tham gia vay vốn rất đông và đang “khát” vốn nên công tác giải ngân luôn được chi nhánh thực hiện rất quyết liệt” – ông Võ thông tin thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem