Lựa chọn ấn phẩm báo chí cấp phát cho vùng DTTS - Miền núi

Lê San Thứ tư, ngày 17/06/2015 08:16 AM (GMT+7)
Tại Hội nghị sơ kết thực hiện các Quyết định 2472, 1977/QĐ - TTg 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc (UBDT) Nông Quốc Tuấn khẳng định cần lựa chọn ấn phẩm báo chí cấp phát cho vùng DTTS - Miền núi cần căn cứ lá phiếu của đồng bào.
Bình luận 0

Theo sát nhu cầu thực tế

Đánh giá nội dung của các báo, tạp chí cấp phát cho vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa trong 6 tháng đầu năm 2015, do UBDT tổ chức tại Hà Nội ngày 16.6, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn cho biết: Nhìn chung các báo, tạp chí đã phản ánh kịp thời những sự kiện chính trị, xã hội ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS-MN); các hoạt động động của UBDT; chia sẻ kinh nghiệm có chất lượng tốt... Tuy nhiên, trong Đề án Hỗ trợ thông tin báo chí tuyên truyền vùng DTTS-MN trong giai đoạn mới sẽ có nhiều thay đổi trong đó có dựa trên nhu cầu thực tế của địa phương, vì vậy các ấn phẩm báo chí cần phải thay đổi cách thức tổ chức, nâng cao tầm chất lượng, mới nhận được lá phiếu từ người dân.

img
Báo NTNN đến với bạn đọc tại xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé, Điện Biên. Ảnh:  Lê San

Ông Giàng A Chu - Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội chia sẻ: “Qua kết quả giám sát của Hội đồng dân tộc cho thấy, các ấn phẩm báo, tạp chí cấp cho đồng bào DTTS được đồng bào đánh giá cao, nhưng vẫn có một số hạn chế đó là cách thức tuyên truyền chưa đi sâu vào được các ý chính, chưa cô đọng, súc tích để bà con dễ đọc, dễ hiểu và dễ nhớ. Mặt khác, thỉnh thoảng vẫn có những bài hư cấu nói quá gây hiểu lầm về dân tộc đó”.

Sẽ phân nhóm báo để lựa chọn?

Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Nông Quốc Tuấn cho biết, năm 2015 là năm kết thúc của nhiều dự án, chính sách dân tộc, cũng là năm kết thúc giai đoạn thực hiện Quyết định 2472, 1977/QĐ-TTg về cấp báo, tạp chí cho vùng đồng bào DTTS và MN. UBDT đang tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng Đề án “Chính sách hỗ trợ thông tin báo chí tuyên truyền vùng dân DTTS-MN, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo giai đoạn 2016 – 2020” để trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9.2015. “Đề án tuyên truyền cho vùng đồng bào DTTS sẽ vẫn tiếp tục được thực hiện, nhưng trong giai đoạn mới phải nâng chất lượng lên một tầm cao mới. Đề án đang được xem xét thực hiện theo hai hướng là định hướng theo nhóm đối tượng thụ hưởng. Chẳng hạn như phân chia theo nhóm nông nghiệp, nhóm xã hội, nhóm kinh tế, nhóm an ninh quốc phòng... Hai là thực hiện cơ chế phân cấp quản lý, trong đó phân cấp cho các tỉnh đặt hàng, T.Ư chỉ làm nhiệm vụ quản lý. Các báo muốn được đặt hàng phải nâng cao chất lượng của mình để đạt được sự tín nhiệm của địa phương” – Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Nông Quốc Tuấn khẳng định.

Cần có cơ chế ưu tiên cho phóng viên

Ông Huỳnh Đức Hậu – Vụ trưởng Vụ Văn hoá dân tộc, Bộ VHTTDL cho biết: “Theo tôi, cần có cơ chế riêng ưu tiên hơn, đặc thù hơn cho đội ngũ phóng viên đi tác nghiệp ở vùng sâu, vùng xa. Mong muốn UBDT là cơ quan chấp bút, làm việc với Bộ Tài chính để có cơ chế tài chính thuận lợi hơn. Về phía ngành dọc của UBDT, hoặc ngành dọc của Bộ VHTHDL, nếu các báo xuống địa bàn nên có cơ chế các cơ quan chuyên ngành phải có trách nhiệm phối hợp với nhà báo, để cùng đi cơ sở”.
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem