Lưu ý khi truyền tinh nhân tạo cho lợn nái

Bùi Hồng Liên Thứ ba, ngày 14/04/2015 06:45 AM (GMT+7)
 “Tinh dịch để phục vụ cho kỹ thuật truyền tinh cho lợn cần được bảo quản tốt ở nơi mát (khoảng 17-20 độ C), không để lọ tinh ở nơi có ánh sáng nhiều, tránh xóc hoặc lắc mạnh lọ tinh. Lọ tinh trước khi sử dụng phải không bị dập nứt, không bị sủi bọt”.
Bình luận 0

Đó là điều kiện để truyền tinh nhân tạo cho lợn nái được ông Ngô Văn Tiếp - chủ trang trại lợn với quy mô 600 con chia sẻ.

img

Vệ sinh phần âm hộ của lợn là một trong những bước quan trọng trước khi tiến hành truyền tinh cho lợn.

Về các bước thực hiện kỹ thuật truyền tinh nhân tạo, cầm đảm bảo theo quy trình như sau: Thứ nhất là phải luộc sạch các dụng cụ dẫn tinh trong nước sôi 15 phút, vẩy ráo nước rồi để nguội. Tiếp sau đó là vệ sinh phần âm hộ của lợn, vuốt ve vào lưng lợn cho lợn nái đứng yên, đồng thời ngay sau đó cần bôi Vaseline vào dẫn tinh quản và cửa âm hộ của lợn nái.

img

Cần đảm bảo môi trường tốt cho tinh trùng sinh trưởng và phát triển.

Bước tiếp theo cần làm ấm tinh dịch lên 35-37 độ C bằng cách nắm lọ tinh trong lòng bàn tay một lúc, ông Tiếp tỉ mỉ chia sẻ. Lúc này chính là thời điểm thích hợp để gãi, ấn nhẹ vùng mông hoặc kích thích âm hộ lợn nái để lợn đứng yên.

Cần hết sức nhẹ nhàng đưa dẫn tinh quản vào âm hộ của lợn nái, trong quá trình thao tác nên hơi hếch lên phía trên. Dùng một bàn chân đè nhẹ lên lưng lợn tạo cho lợn nái có cảm giác như có lợn đực đè lên lưng. Cần lưu ý là phải nhẹ nhàng đưa dẫn tinh quản vào đến khi có cảm giác đầu dẫn tinh quản bị cản (đã chạm tới cổ tử cung) thì kéo dẫn tinh quản trở lùi lại một chút, lắp ống bơm hoặc lọ tinh bằng nhựa và từ từ bơm tinh dịch vào.

Cần chú ý rằng, sau khi bơm xong tinh dịch, từ từ rút tinh quản ra ngoài, không được bơm tinh vào với tốc độ quá nhanh, thời gian bơm cần 5-10 phút. Nếu dùng tinh quản đầu xoắn thì lưu ý khi đưa dẫn tinh quản vào thì xoay nhẹ theo chiều kim đồng hồ.

Sau khi phối giống xong thì dùng xà phòng rửa sạch dụng cụ dẫn tinh để bảo quản cho những lần sử dụng tiếp theo.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem