Mai nở sớm, người chăm mai "méo mặt" mất tiền tỷ

Thứ bảy, ngày 01/12/2012 08:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết và xuân Quý Tỵ, nhưng hầu hết các vườn mai kiểng ở Tây Nguyên đã bung hoa, không theo ý chủ, gây thiệt hại tiền tỷ cho những người nông dân làm dịch vụ chăm sóc mai cảnh.
Bình luận 0

Người dân Tây Nguyên mỗi năm tiêu thụ hàng chục nghìn chậu mai kiểng (mai thế). Một chậu mai có vẻ đẹp trung bình, có giá từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng; một chậu mai thế có gốc to, tán đều, hoa đẹp nở đúng ngày đầu năm mới có giá từ 10 triệu đến vài chục triệu đồng; thậm chí cả trăm triệu.

Người chơi hoa mai ở Tây Nguyên, chủ yếu chơi mấy ngày xuân. Hết Tết, họ chọn những cây mai đẹp, giá trị kinh tế cao đem ký gửi cho các dịch vụ chăm sóc mai; sau 1 năm đến dịp xuân mới họ lại rước mai về chơi xuân. Bình quân một chậu mai có giá trị từ 3-5 triệu đồng, tiền ký gửi chăm sóc 1 năm khoảng 1,5-2 triệu đồng; giá trị cây mai càng cao thì giá tiền chăm sóc càng lớn.

img
Chủ dịch vụ chăm sóc mai suy tư trước cây mai khách hàng ký gửi đã ra hoa trước Tết.

Xuân Nhâm Thìn 2012 vừa qua, người bán mai lẫn người chơi mai đều phấn khởi vì mai ra hoa trúng Tết. Song, xuân Quý Tỵ sắp đến, cây mai lại trở thành nỗi đau cho không ít người “chơi”.

Trao đổi với chúng tôi, chủ của một cơ sở dịch vụ chăm sóc mai ở TP.Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) buồn rầu cho biết: “Mỗi năm, tôi nhận chăm sóc 400-500 cây mai cho khách hàng, xác suất mai hỏng (hoa nở không đúng dịp Tết - PV) chỉ nằm ở tỷ lệ 3-5%. Với con số này, chúng tôi có cây dự trữ đền bù cho khách chơi tạm mấy ngày xuân. Song, năm nay thì quá trớ trêu, không biết lấy gì để đền bù cho khách hàng ký gửi, vì còn hơn 2 tháng nữa mới tới Tết, nhưng vườn mai gia đình tôi nhận ký gửi của khách hàng (trên 330 chậu), đã ra hoa quá nửa. Số còn lại cũng không khả quan lắm vì nụ cũng đã bắt đầu cương”.

Qua trao đổi với một chủ cơ sở dịch vụ chăm sóc mai kiểng ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai), chúng tôi được biết thêm, tình trạng cũng bi đát cũng không kém gì ở Đăk Lăk. Hiện các chủ cơ sở dịch vụ chăm sóc mai đang phải bỏ tiền tỷ để “chạy hàng” mong bù đắp phần nào cho khách hàng. Ngoài ra, để vừa lòng khách hàng khi nhận một cây mai không phải của mình, chủ dịch vụ cũng mất một khoản tiền không nhỏ gọi là bù cho cây mai không phải của khách.

Số tiền “lót tay” này lệ thuộc vào giá trị của mỗi cây mai được ký gửi. Chẳng hạn, một cây mai trị giá 30 triệu đồng nhưng mùa này không ra hoa đúng Tết, nếu chủ dịch vụ đưa tạm một cây mai khác có hoa nhưng trị giá khoảng 20 triệu đồng để người gửi mai tạm dùng trong mấy ngày Tết, nhưng khách hàng không ưng ý, thì chủ dịch vụ phải chấp nhận “lót tay” thêm 5-10 triệu đồng. Số tiền này cao gấp nhiều lần tiền công chăm sóc mai mỗi năm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem