Mâm cúng cơm mới với 16 con cá chép ngon của người Thái

Ngọc Mai Chủ nhật, ngày 01/09/2019 13:51 PM (GMT+7)
Đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối tháng 8, đầu tháng 9 hàng năm, thời điểm mùa lúa chín, đồng bào dân tộc Thái Trắng ở xã Ngọc Chiến (huyện Mường La, tỉnh Sơn La) lại tổ chức nghi lễ cúng cơm mới. Với ý nghĩa tạ ơn trời đất, tổ tiên đã phù hộ cho mùa vụ tốt tươi, bội thu, nhà nhà no ấm.
Bình luận 0

img

Trước khi diễn ra phần hội, các gia đình người Thái Trắng ở các bản của xã Ngọc Chiến sẽ làm lễ cúng cơm mới tại nhà thờ bản Mường Chiến.

img

Sau khi cúng tại nhà thờ bản xong, các già làng sẽ tổ chức ăn cơm, uống rượu tại chỗ. Xong cỗ mới trở về tổ chức cúng tại gia đình mình.

img

Phụ nữ người Thái đóng vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị mâm cỗ cúng.

img

Các hộ gia đình người Thái Trắng làm công tác chuẩn bị cho mâm cúng cơm mới tại gia đình.

img

Theo truyền thống mâm cơm cúng tổ tiên của người Thái Trắng Ngọc Chiến gồm 6 món chính, gồm: 4 gói xôi, trong đó, 2 gói xôi cốm, 2 gói xôi trắng, 16 con cá chép, trong đó: 4 con Pa Pỉnh Cum (cá nhỏ) không mổ ruột, để nguyên con, chỉ khứa thân và ướt gia vị bằng muối trắng và mỳ chính; 4 con Pa Pỉnh Tộp (cá chép to) mổ sống ướp và nhồi gia vị trong bụng cuốn cá lại kẹp bằng nẹp che nướng trên bếp than hồng; 2 con cá rán và 2 con cá sấy.

img

Trong mâm cơm cúng không thể thiếu đĩa gỏi cá. Cá được lựa chọn làm gỏi là cá chép, được lọc thịt và làm nộm với hoa chuối. Phần xương, đầu và đuôi cá, lòng cá được nấu canh chua.

img

Cùng với đó còn có món ốc nấu măng chua.

img

Tất cả nguyên liệu được làm cơm cúng đều là sản phẩm địa phương, cá được bắt từ suối, nuôi trong ao, ruộng của bản. Cơm xôi là những mẻ cơm đầu mùa được trồng trên cánh đồng Mường Chiến và tưới bằng nước của suối Nậm Chiến trong lành.

img

Món pịa cá, được chế biến từ nội tạng của cá, khi ăn có vị đắng.

img

Điều đặc biệt, tất cả các món ăn sau khi chế biến đều được bọc và đựng bằng lá chuối.

img

Sau khi chuẩn bị xong bữa cơm, cả gia đình sẽ thắp hương cúng tổ tiên. Mâm cơm sau đó được gia chủ dùng để mời người thân, họ hàng và thiết đãi khách.

img

Với người Thái Trắng xã Ngọc Chiến, lễ hội cơm mới đã trở thành một truyền thống được thực hiện từ nhiều đời nay để cầu mong mưa thuận gió hòa và mùa màng bội thu. Đây cũng là dịp để tưởng nhớ công ơn tổ tiên, gắn kết mối quan hệ tình cảm gia đình và cộng đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem