Măng cụt Lái Thiêu: Trái ngon trên đất Bình Dương

Thứ hai, ngày 01/08/2016 06:41 AM (GMT+7)
Nếu sầu riêng là loại trái cây đặc trưng của Nam Bộ thì măng cụt ở vườn Lái Thiêu lại là quả ngọt trái lành đất Bình Dương nói chung và thị xã Thuận An nói riêng.
Bình luận 0

Hàng trăm năm qua, địa danh vườn cây Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã nức tiếng khắp Nam Bộ về một vùng miệt vườn ăn trái sum suê bên dòng sông Sài Gòn.

img

Ảnh minh họa

Theo bà Trần Ngọc Phương, Chủ tịch Hội nông dân thị xã Thuận An, toàn thị xã hiện có 1.255,9ha trồng trái cây, trong đó có 661ha dành cho trồng măng cụt, diện tích cho thu hoạch là 630ha, trồng nhiều nhất tại các xã, phường như phường Lái Thiêu, xã An Sơn... Sản lượng thu hoạch bình quân là 29 tạ/ha, như vậy, mỗi vụ toàn thị xã Thuận An thu về trên 1.800 tấn quả. Với giá bán bình quân tại vườn là 35.000 đồng/kg, trừ đi chi phí, mỗi nhà vườn sẽ thu về vài trăm triệu đồng mỗi năm. Măng cụt đã thực sự trở thành cây cho giá trị kinh tế cao và không thể thiếu của bà con Lái Thiêu nói riêng và thị xã Thuận An nói chung.

Với địa thế nhân hòa, được thiên nhiên ưu đãi và nằm trải dài bên sông Sài Gòn, quanh năm được phù sa bồi đắp nên các vườn cây ở đây luôn được đất mẹ nuôi dưỡng. Măng cụt Lái Thiêu da láng, không sần sùi, không nứt, không chảy mủ, màu đỏ đen hoặc đỏ nhạt. Măng cụt nơi đây, theo những người làm nghề lâu năm, dễ phân biệt với măng cụt của xứ khác đó là nhỏ, cuống ngắn, trái không tròn đều, màu sắc không bắt mắt nhưng vỏ mỏng hơn và có vị ngọt thanh khi ăn.

Măng cụt không ra hoa thành từng chùm mà mỗi cành chỉ có một hoa, đậu một trái. Tháng 11-12 âm lịch, cây bắt đầu ra hoa. Thời gian từ khi có quả non đến lúc thu hoạch khoảng 5 tháng. Mùa thu hoạch bắt đầu từ 5/5 âm lịch, kéo dài khoảng 3 tháng. Măng cụt được trồng ở vườn Lái Thiêu có vị ngọt thanh tao pha lẫn chút vị chua dịu, thịt quả mềm, mịn.

Ngoài ăn tươi thì măng cụt còn dùng để chế biến thành sinh tố, kem. Bên cạnh đó măng cụt còn được dùng để chế biến một số món ăn hấp dẫn, trong đó không thể nào bỏ qua món gỏi tôm thịt, gỏi gà măng cụt được chế biến rất công phu với vị chua nhẹ, thơm giòn của những trái măng cụt vừa chín điểm.

Măng cụt - trái cây đặc sản của vùng Lái Thiêu đã được Tổ chức kỷ lục Việt Nam vinh danh trong top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam vào tháng 8.2012. Năm 2013, măng cụt Lái Thiêu tiếp tục được Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học công nghệ Việt Nam công nhận nhãn hiệu tập thể.

Bà Phương cho biết, đây chính là sự khích lệ cũng như gắn kết trách nhiệm của mỗi cá nhân, doanh nghiệp để cùng bảo tồn chất lượng trái cây, một đặc sản riêng của địa phương, vừa góp phần nâng cao giá trị kinh tế của sản phẩm, làm tăng thêm giá trị vườn cây và cũng là điều kiện, cơ hội để trái măng cụt Lái Thiêu khẳng định vị thế trên thị trường, vươn ra thị trường xuất khẩu của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Thu Trang (XTTMNNHN)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem