MDEC-Hậu Giang 2016 nóng với hạn hán, biến đổi khí hậu

Huỳnh Xây Thứ sáu, ngày 17/06/2016 10:59 AM (GMT+7)
Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tại Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL – Hậu Giang năm 2016 (MDEC – Hậu Giang 2016) sẽ diễn ra vào tháng 7 tại Hậu Giang. Nhân sự kiện này, phóng viên NTNN đã phỏng vấn ông Nguyễn Quốc Việt (ảnh) - Phó Trưởng ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Phó Trưởng ban chỉ đạo MDEC – Hậu Giang 2016.
Bình luận 0

Ông có thể cho biết các nội dung chính sẽ diễn ra tại MDEC – Hậu Giang 2016?

- MDEC - Hậu Giang 2016 diễn ra trong 5 ngày (từ 11 - 15.7) với chủ đề “ĐBSCL - Chủ động hội nhập và phát triển bền vững”. Theo đó sẽ có 7 hoạt động chính gồm: Lễ khai mạc; hội nghị “ĐBSCL - Chủ động hội nhập và phát triển bền vững”; hội thảo về hoạt động tín dụng ngân hàng; diễn đàn doanh nghiệp vùng ĐBSCL; hội thảo sản xuất nông nghiệp công nghệ cao; hội thảo hỗ trợ và thúc đẩy ứng dụng, đổi mới công nghệ cho doanh nghiệp theo chuỗi giá trị…

img

Ông Nguyễn Quốc Việt (ảnh) - Phó Trưởng ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, Phó Trưởng ban chỉ đạo MDEC – Hậu Giang 2016. Ảnh: H.X

Bên cạnh đó, còn có các sự kiện kết hợp do các bộ, ngành và tỉnh Hậu Giang tổ chức như: Hội nghị liên kết phát triển du lịch vùng ĐBSCL; hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Hậu Giang; khởi công khánh thành một số công trình trên địa bàn chào mừng MDEC - Hậu Giang 2016; quảng bá các sản phẩm đặc sản truyền thống của địa phương; hội chợ công thương khu vực ĐBSCL...

img

MDEC – Hậu Giang 2016 tập trung tìm giải pháp tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của ĐBSCL.  Ảnh: H.X

Trước khi diễn ra MDEC - Hậu Giang 2016, UBND 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã giới thiệu 103 dự án mời gọi đầu tư với tổng vốn 29.425 tỷ đồng và 12 tỷ USD. Riêng tỉnh Hậu Giang đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho 2 doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn tỉnh với tổng vốn 979,480 tỷ đồng.

MDEC - Hậu Giang 2016 tập trung giải quyết những vấn đề “nóng” nào, thưa ông?

- Diễn đàn nhằm tập trung giải quyết các vấn đề khó khăn đang đặt ra của vùng như: Biến đổi khí hậu, nước biển dâng, hạn hán, xâm nhập mặn; hỗ trợ đổi mới khoa học công nghệ ứng dụng vào sản xuất kinh doanh cho người dân và doanh nghiệp; bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho doanh nghiệp, nông dân vùng ĐBSCL khi gia nhập TPP.

Thông qua đó, diễn đàn mong muốn đẩy mạnh hợp tác, đầu tư; kết nối cung cầu và quảng bá tiềm năng, thế mạnh của vùng, tiến tới thu hút nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước, từ đó giải quyết việc làm cho lao động các địa phương, đẩy mạnh thị trường tiêu thụ 3 sản phẩm chủ lực cho vùng (lúa gạo, thủy sản, trái cây), góp phần đảm bảo an sinh xã hội cho các địa phương và toàn vùng ĐBSCL.

Công tác chuẩn bị cho MDEC - Hậu Giang 2016 như thế nào, thưa ông?

- Có thể nói công tác chuẩn bị cho MDEC - Hậu Giang 2016 khá chu đáo, thậm chí đã có những sáng kiến mới nhằm tháo gỡ khó khăn bởi hạn hán, xâm nhập mặn, tiêu thụ nông sản cho người dân. Chúng tôi rất có niềm tin và kỳ vọng thông qua các hội nghị, hội thảo sẽ có nhiều đề xuất, sáng kiến góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách và giải pháp nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác đầu tư giữa ĐBSCL với các địa phương trong nước và quốc tế, mở rộng thị trường tiêu thụ  3 sản phẩm chủ lực cho vùng ĐBSCL.

Xin cảm ơn ông! 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem