"Mê tít" nếp Quýt Đạ Tẻh, đồ xôi để cả ngày vẫn dẻo, thơm

Hữu Ký Chủ nhật, ngày 16/04/2017 18:00 PM (GMT+7)
Nếp Quýt Đạ Tẻh được trồng ở huyện Đạ Tẻh (Lâm Đồng) hạt tròn, trắng đục, thơm và có vị ngọt đặc trưng. Ngay khi lúa vẫn còn xanh trên ruộng, đã có thương lái tới đặt mua với giá tốt.
Bình luận 0

img

Người dân mua nếp Quýt đạ Tẻh tại hội chợ

Tại Triển lãm Hội chợ thành tích nông dân xuất sắc thời hội nhập – Nông nghiệp đô thị và Giao thương kinh tế vùng Đông Nam bộ năm 2017,  Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng mang đến sản phẩm còn lạ lẫm đó là nếp Quýt Đạ Tẻh. Gian hàng giới thiệu sản phẩm này được cán bộ Hội Nông dân huyện Đạ Tẻhtrực tiếp giới thiệu đến người tiêu dùng.

Ông Trương Quang Lang, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh cho biết các cán bộ huyện Hội đều được huy động tham gia bởi đây là dịp để quảng bá thương hiệu nếp Quýt Đạ Tẻh còn mới mẻ. Đoàn nhận được niềm động viên lớn đó là 6 tạ nếp Quýt mang đến hội chợ sắp được bán hết. “Hai ngày đầu người dân chưa biết nên bán lai rai, nhưng càng về sau bán càng chạy. Có những người mua về ăn thử thấy ngon, giá cả phải chăng nên giới thiệu bạn bè đến mua. Chúng tôi nhận được phản hồi tốt từ người tiêu dùng với sản phẩm này”.  

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh cho biết nếp Quýt  vốn có nguồn gốc vùng đất Cao Bằng rồi theo chân đồng bào Tày, Nùng mang vào trồng tại xã An Nhơn, huyện Đạ Tẻh từ khoảng 20 năm qua. Tại An Nhơn, thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi nên nếp cho sản phẩm chất lượng cao. Đặc điểm của loại nếp này là hạt tròn, trắng đục, thơm và có vị ngọt đặc trưng. Đặc biệt nếp này rất dẻo, đồ xôi xong để cả ngày vẫn dẻo thơm.

Với những đặc điểm trên, những năm qua nếp Quýt được các thương lái từ các tỉnh Nam Bộ đến tận đồng ruộng thu mua với giá 9.000 đồng/kg lúa tươi, cao gấp đôi lúa thường. Năm 2016, HTX sản xuất nếp Quýt ở An Nhơn vinh dự được Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ KHCN cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu nếp Quýt Đạ Tẻh. Đến nay HTX sản xuất nếp Quýt tại xã An Nhơn đều sản xuất theo quy trình Vietgap.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh thông tin thêm hiện HTX trồng nếp Quýt có 84 thành viên với diện tích 600ha, chia làm 3 vụ. Năng suất mỗi năm khoảng 3.000 tấn. Do đã có nhiều khách hàng biết đến nên chỉ có 20% sản lượng được bán tại Đạ Tẻh, còn lại được thương lái các nơi khác đến thu mua. Việc trồng loại nếp này tốn nhiều công chăm sóc nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, người dân có thể trồng được 3 vụ/năm.

Lạnh đạo Hội Nông dân huyện Đạ Tẻh cho hay các nông dân rất tự tin với chất lượng của nếp Quýt Đạ Tẻh. Đầu ra sản phẩm đang ổn định nhưng HTX muốn đẩy mạnh phát triển hơn nữa thương hiệu nếp Quýt Đạ Tẻh. Thông qua hội chợ lần này, Hội Nông dân mong muốn tìm được đối tác, tìm được một kênh phân phối nếp Quýt Đạ Tẻh để quảng bá rộng rãi thương hiệu này. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem