Mẹo hay: Dân vùng núi xứ Tháp Chàm đeo chuông cho...dê

Công Tâm Thứ bảy, ngày 05/08/2017 06:05 AM (GMT+7)
Các nông dân tại huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận) đang có bí quyết riêng để gìn giữ, bảo quản đàn dê của mình, cách làm này đang mang lại hiệu quả thiết thực
Bình luận 0

Những hộ nông dân các xã Phước Kháng, Phước Chiến, huyện Thuận Bắc (Ninh Thuận) những năm gần đây có nghề chăn nuôi dê thả núi rất phát triển. Con dê không những tạo được công ăn việc làm cho gia đình mà còn tăng thêm thu nhập cho người dân vùng nông thôn. Do đặc điểm nơi đây có địa hình đồi núi cao nên người dân sáng tạo ra cách quản lý đàn dê của mình. Cách làm này đang mang lại hiệu quả cao và ít tốn chi phí, đồng thời giúp đàn dê không bị thất lạc. Thông thường mỗi chủ hộ chăn nuôi gắn những vật thông dụng sẵn có trong gia đình.

img

img

Nông dân các xã miền núi sáng tạo cách nuôi dê kết hợp với gắn chuông: Ảnh C.T

Chị Pinăng Thị Hậu (xã Phước Chiến, huyện Thuận Bắc) cho biết: “Gia đình tôi ngày trước nuôi 7 con dê sinh sản, con dê là đối tượng thích chạy nhảy lên đồi núi nên việc quản lý đàn dê rất khó khăn. Rất nhiều lần đàn dê bị lạc, việc tìm kiếm mất nhiều thời gian và năm đầu tiên chị bị mất 1 con cái trị giá hơn 2 triệu đồng. Ngay sau đó chị được những hộ xung quanh mách bảo phương pháp đeo một dây xung quanh cổ dê kết hợp với gắn tiếng chuông, mỗi khi dê di chuyển đi ăn đến đâu thì phát ra tiếng kêu đến đó. Từ khi đàn dê của chị gắn tiếng chuông cho đến nay đã không còn tình trạng thất lạc hoặc bị mất.

img

Nhờ có chuông mà quản lý đàn dê dễ dàng hơn: Ảnh C.T

Theo chị Hậu, phương pháp này rất dễ làm, ít tốn công và ít tốn chi phí. Người chăn nuôi có thể tận dụng những lon uống nước, hộp gỗ nhỏ cột với một vật phát ra tiếng kêu vào bên trong và gắn vào dây rồi cột vào cổ con dê. Chị nói, tùy theo trọng lượng con dê mà thiết kế cho hợp lý. Hiện tại, gia đình chị có 20 con dê, đàn dê của gia đình chị không ngừng phát triển.

img

img

Chiếc chuông được thiết kế rất gọn, nhẹ: Ảnh C.T

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem