Mía cháy rụi tràn lan, giá rớt thê thảm nhất 6 năm qua

Trần Hiền Thứ hai, ngày 22/01/2018 14:20 PM (GMT+7)
Không chỉ rớt giá thê thảm, nhà máy chậm thu mua, nắng nóng kéo dài còn khiến nhiều cánh đồng mía ở Gia Lai cháy rụi vô phương cứu chữa, gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho nông dân.
Bình luận 0

Tình trạng rớt giá, mía cháy tràn lan đang khiến hàng chục nghìn nông dân ở các huyện, thị tại Gia Lai như Phú Thiện, Krông Pa, thị xã An Khê, Ayun Pa, Chư Prông đứng ngồi không yên.

                      img

Nỗi buồn "được mùa, mất giá" in hằn lên khuôn mặt của những nông dân trồng mía. Ảnh: Trần Hiền

Anh Kpă Bin (xã Ia Mláh, huyện Krông Pa) buồn rầu cho biết: “Nhà có 4ha mía đang chờ đến lượt thu hoạch, năm nay mưa nhiều, thời tiết thuận lợi nên mía phát triển vượt trội, dự kiến thu được gần 100 tấn/ha. Tuy nhiên, ngay từ đầu vụ, giá mía đã giảm chỉ còn 800.000 đồng/tấn, được hơn một nửa so với năm ngoái (năm ngoái là 150.000 đồng/tấn).

Trừ hết chi phí không biết có phải bỏ thêm tiền không nữa, trong khi các năm trước mỗi ha phải lời đến 25 triệu đồng, lại được thu sớm không bị trổ cờ xốp mía như hiện tại. Giá giảm thì giảm nhưng vẫn phải bán nhanh, nếu không mía cháy thì còn khổ nữa...”.

                      img

Năm nay thời tiết thuận lợi nên mía phát triển khá tốt, cây mía to mập và rất dài. Ảnh: Trần Hiền

Cùng chung tâm trạng, chị Hoàng Thị Thùy Dương, người chặt mía thuê ở huyện Phú Thiện cho hay: “Sáu năm nay mới thấy giá mía giảm mạnh như vậy, trung bình mỗi xe mía chủ vườn lỗ 300.000 - 500.000 đồng. Còn chúng tôi đi chặt thuê, đơn giá nhân công cũng giảm từ 1.500 đồng/bó xuống còn 800 đồng/bó. Đã vậy, nếu chặt mà không đúng với yêu cầu để đạt trữ lượng đường thì lại bị trừ tiếp. Ở đây chỉ trông chờ vào cây mía, giờ đến tết cũng mong kiếm được ít đồng về sắm tết mà một bó mía chưa được 1.000 đồng thì khi nào mới đủ...”.

                           img

Giá mía giảm nên công cán chặt cũng bị giảm theo, 1 bó mía chưa đến 1.000 đồng. Ảnh: Trần Hiền   

Theo ông Đinh Xuân Duyên - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pa, huyện có 1.300ha mía, năm nay năng suất bình quân khoảng 65 tấn/ha, cao hơn các năm trước khoảng 10%. Nhưng giá mía năm nay lại thấp hơn các năm trước 150.000-200.000 đồng/tấn, là mức giá thấp nhất trong 5 năm qua.

“Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, chúng tôi đã kiến nghị các nhà máy, doanh nghiệp lên lịch thu mua dứt điểm, nhất là những diện tích khô hạn, chín sớm để đề phòng mía cháy, tránh thiệt hại thêm cho bà con”, ông Duyên cho biết thêm.

                            img

Những ha mía bị cháy rụi hoàn toàn, thiệt hại hàng tỷ đồng. Ảnh: Trần Hiền

Anh Phan Văn Hiệp (thôn Yên Hưng, xã Ia Piơr, huyện Chư Prông) buồn bã nói: “Gia đình tôi trồng được 3ha mía thì nay đã bị cháy rụi hoàn toàn. Thời điểm xảy ra cháy mía, gió rất to nên ngọn lửa bùng phát nhanh, chúng tôi cũng chỉ biết đứng nhìn ngọn lửa thiêu rụi tài sản của mình chứ không làm được gì. Cả năm chăm sóc, cứ tưởng vụ mía năm nay có lãi chút ít, ai ngờ toàn bộ mía của gia đình bị cháy hết, thiệt hại gần trăm triệu đồng”.

Nắng nóng kéo dài, cùng với tiến độ thu mua mía chậm dẫn đến mía bị cháy liên tục. Chỉ tính từ ngày 4.11.2017 đến ngày 14.1.2018, trên địa bàn xã Ia Piơr đã xảy ra hàng loạt vụ cháy làm thiệt hại 72 ha mía của người dân, ước tính thiệt hại hàng tỷ đồng. Những diện tích này, nếu thời gian tới mà không thu hoạch được thì đành phá bỏ vì lượng đường trong cây mía đã chín, sẽ bị hỏng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem