Miền Bắc: Sẽ tăng hơn 90.000ha cây trồng vụ đông

Thứ hai, ngày 27/08/2012 14:17 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - “Đây là mục tiêu các tỉnh phía Bắc phấn đấu thực hiện để đảm bảo đạt 13.000- 14.000 tỷ đồng tổng giá trị sản xuất trong vụ đông 2012”- ông Phạm Đồng Quảng - Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NNPTNT) cho biết.
Bình luận 0

Theo ông Quảng, mặc dù vụ đông năm nay phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng Bộ NNPTNT vẫn kỳ vọng các địa phương phía Bắc sẽ đạt khoảng 470.000ha diện tích cây vụ đông, tăng 90.343ha so với vụ đông 2011.

Kỳ vọng 14.000 tỷ đồng

 img
Sản xuất cây vụ đông năm 2012 kỳ vọng đạt 14.000 tỷ đồng (ảnh chụp tại huyện Văn Giang, Hưng Yên).

Khi lúa hè thu, lúa mùa đang đẻ nhánh, một số diện tích chuẩn bị làm đòng thì Bộ NNPTNT đã họp bàn triển khai sản xuất vụ đông. Đây được coi là bước chuẩn bị sớm nhất cho vụ đông trong những năm trở lại đây. “Thực tế, vụ đông năm nay đang phải đối mặt với nhiều thách thức, trong khi đó chúng ta lại kỳ vọng vào một vụ đông đạt giá trị kỷ lục, vì thế cần phải có những bước chuẩn bị sớm”- ông Nguyễn Trí Ngọc - Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết.

Theo kế hoạch sản xuất vụ đông 2012 của Cục Trồng trọt, diện tích của các vùng như sau: Đồng bằng sông Hồng 225.000ha; Đông Bắc 111.000ha; Tây Bắc 16.500ha; Bắc Trung Bộ 118.500ha.

Đặc biệt, theo ông Ngọc, năm nay tuy giá vật tư đầu vào cho sản xuất như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… tăng cao; việc vay vốn đầu tư khó khăn, lãi suất cao, thị trường xuất khẩu có thể gặp khó khăn. Song sản xuất vụ đông vẫn có nhiều lợi thế như chính sách hỗ trợ nông dân, nguồn cung giống dồi dào (trừ giống khoai tây), giá ngô và đậu tương trên thế giới cao hơn 20-30% so với giá trong nước là tín hiệu tốt. Vì thế, tổng giá trị sản xuất vụ đông năm nay sẽ đạt từ 13.000- 14.000 tỷ đồng là có thể thực hiện được.

Để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, trong vụ đông năm nay, Bộ NNPTNT đã chủ động kêu gọi các DN chế biến, tiêu thụ hàng rau quả vụ đông tham gia vào sản xuất. Ông Ngọc cho biết: “Hiện rất nhiều DN chế biến, XK rau vụ đông cũng đang đặt ra nhiều kỳ vọng và dự định đầu tư mạnh cho vụ đông năm nay, đặc biệt là các mặt hàng có truyền thống như khoai tây, dưa chuột bao tử, cà chua…”.

Tiếp tục hỗ trợ nông dân

Để hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra, hiện nay nhiều địa phương đã và đang triển khai các chính sách hỗ trợ nông dân sản xuất vụ đông. Theo ông Trần Xuân Định- Phó Giám đốc Sở NNPTNT Thái Bình, tỉnh hỗ trợ 50% kinh phí mua máy làm đất đa năng, máy gặt đập liên hợp, 7.000 đồng/kg khoai tây giống…

Tuy nhiên, ông Định cho rằng: “Mặc dù các kế hoạch sản xuất tại địa phương được triển khai sớm, mục tiêu hầu như đều đạt nhưng hiện nay tỉnh chưa có hệ thống kho, sấy, chế biến… mà chủ yếu là bán hàng thô hoặc sơ chế nên giá trị sản xuất thấp”. Còn theo ông Lê Văn Dũng- Phó Giám đốc Sở NNPTNT Vĩnh Phúc, trong vụ đông năm nay dự kiến tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ giống cho các đối tượng cây trồng chủ yếu là ngô, đậu tương, lạc với mức hỗ trợ 50% chi phí đầu tư mua giống.

Đối với Nam Định, theo ông Đỗ Hải Điền - Trưởng phòng Trồng trọt (Sở NNPTNT Nam Định), hiện nay các chính sách hỗ trợ trong vụ đông 2012 đang chờ UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, dự kiến hỗ trợ giống bí xanh, đậu tương 70.000 đồng/sào, 100 triệu đồng/máy gặt đập…

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Bùi Bá Bổng cho biết: Trong những năm gần đây, các địa phương đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho nông dân sản xuất vụ đông, song trên thực tế mức hỗ trợ vẫn còn thấp, thậm chí có địa phương còn chưa có cơ chế chính sách hỗ trợ nông dân”. Vì thế, theo Thứ trưởng Bùi Bá Bổng, để đạt các mục tiêu đã đề ra trong vụ đông năm nay, các địa phương cần tiếp tục ban hành và thực hiện các chính sách hỗ trợ theo hướng khuyến khích nông dân sản xuất vụ đông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem