Mục kích sở thị trang trại tiền tỷ trên núi

Thứ năm, ngày 30/08/2012 06:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Về nơi thượng nguồn sông Mã mục kích sở thị trang trại tổng hợp của tỷ phú Hoàng Văn Phương ở bản Bó, phường Chiềng An, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La, chúng tôi mới thấy nghị lực phi thường của anh.
Bình luận 0

Trước khi bén duyên với chăn nuôi, anh Phương là nhân viên bưu điện viễn thông. Qua những lần đi làm việc ở địa bàn các huyện bên thấy ND nuôi ba ba hiệu quả, anh quyết định chuyển nghề.

Năm 2006, anh đầu tư hơn 4.000m2 đất ruộng vào chăn thả ba ba. "Để có giống ba ba khoẻ ít bị bệnh tật anh lặn lội lên tận huyện vùng núi cao sông Mã mua giống"-anh Phương chia sẻ.

img
Anh Phương kiểm tra ba ba giống.

Theo anh Phương, ba ba rất dễ nuôi, khâu chăm sóc không phức tạp, ít bị dịch bệnh, khó khăn lớn nhất là vốn, bởi đầu tư vào mua giống đã mất gần 1 tỷ đồng (500.000 đồng/con) trong khi phải cải tạo lại diện tích đồng ruộng thành những ao nuôi theo đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật để đảm bảo cho vật nuôi sinh trưởng và phát triển khoẻ mạnh.

Mỗi con ba ba đẻ được 30-40 trứng, một năm 2 lứa. Trang trại của anh lúc nào cũng có khoảng 200-300 con. Giá bán trung bình 1,8 triệu đồng/con ba ba bố mẹ, 1,6 triệu đồng/con ba ba con. Trong đó con nhỏ nhất cũng đạt 5-6kg, con to nhất nặng 30kg.

Bên cạnh đó anh đào thêm 2 ao thả cá tạp như: Cá trắm, trôi, chép, rô phi vừa bán, vừa phục vụ nuôi ba ba. Thả cá chưa lâu thì đợt rét năm 2007 đã làm anh thiệt hại gần 1 tấn cá. Thất bại đầu đời không khiến anh nản chí, anh quyết tâm nuôi tiếp, đồng thời nuôi thêm cả thỏ nữa. Giống thỏ mà anh Phương chọn nuôi là giống thỏ New Zealand.

"Thỏ New Zealand dễ nuôi và dễ chăm sóc. Mỗi buổi sáng, người nuôi chỉ cần bỏ ra khoảng 2 tiếng đồng hồ để vệ sinh chuồng trại, thu dọn thức ăn còn thừa, thay nước uống sạch và cho thỏ ăn. Thức ăn của thỏ là những loại dễ kiếm và có thể tận dụng được hàng ngày như: Rau muống biển, rau lang, lá mít, lá dong, cỏ, những loại rau củ giập nát, lúa, bắp bị hư" - anh Phương cho hay.

Từ trang trại tổng hợp này, mỗi năm anh Phương thu về gần 1 tỷ đồng, tạo việc làm ổn định cho 2 lao động với thu nhập 3 triệu đồng/tháng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem