Muôn kiểu chống nóng của nhà nông giữa chảo lửa 40 độ C

Phạm Anh Thứ ba, ngày 03/07/2018 17:36 PM (GMT+7)
Mắc khung rạp che mạ, làm nhà che nắng cho ếch hay căng bạt che mát cho ao cá... là những biện pháp mà một số chủ trang trại ở miền Bắc đang áp dụng để chống nắng nóng cho vật nuôi của mình vào những ngày nắng nóng kỷ lục này.
Bình luận 0

Miền Bắc đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt nhất năm, thời gian nóng kéo dài và nhiệt độ ngoài trời luôn duy trì  35-39 độ C, có nơi trên 40 độ C ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp. Để giảm thiểu thiệt hại do nắng nóng gây ra, bà con nông dân phải dùng nhiều cách khác nhau để chống nắng cho cây trồng và đàn vật nuôi của mình.

img

Nhiệt độ đo được vào lúc 14h chiều 3.7 tại Ninh Bình trên một trang dự báo thời tiết là 40 độ C.

Bắt đầu bước vào mùa hè, đặc biệt là vào những ngày đỉnh điểm của nắng nóng đạt ngưỡng cao trên 40 độ C này, anh Đinh Văn Thuận, chủ trang một vườn đinh lăng lớn ở xã Hải Đông, huyện Hải Hậu (Nam Định) luôn phải bận rộn với công việc chăm sóc và tưới nước cho vườn đinh lăng của mình nhiều hơn.

“Vào những ngày nắng nóng như thế này thì tôi phải tưới nhiều gấp đôi so với ngày thường và kết hợp với bón phân để cho cây phát triển, giảm thiệt hại do nắng nóng gây ra, nếu chủ quan không chăm sóc là có thể phải trả giá bằng cả cơ nghiệp ngay” – anh Thuận chia sẻ.

img

 Vườn đinh lăng rộng hơn 4 hecta được anh Thuận tưới nước liên tục trong những ngày nóng như rang.

Cùng mục đích với anh Thuận, bà Nguyễn Thị Mơ một chủ trang trại ếch ở huyện Kim Sơn (Ninh Bình) cũng dùng nhiều cách để chống nóng cho đàn ếch của mình. Bơm nước giếng khoan sạch và mát cho ếch tắm, kết hợp với làm giàn che nắng cho chuồng trại là cách mà bà mơ đang áp dụng để chăm sóc, bảo vệ đàn ếch hàng vạn con của gia đình mình dưới thời tiết nắng nóng kỷ lục đang hoành hành ở miền Bắc.

imgimg

Cận cảnh giàn che nắng cho đàn ếch hàng vạn con của bà Mơ ở xã Ân Hòa.

“Thời tiết năm nay quá nóng và kéo dài, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của con ếch và tôi phải dùng nhiều cách để giảm thiểu thiệt hại do nắng nóng gây ra.”  bà Mơ cho biết thêm.

img

Hiện đang vào thời kì gieo mạ, anh Đỗ Văn Tiến nông dân ở huyện Kim Sơn phải mắc cả khung rạp để che mạ. “Nắng như đổ lửa nếu mà không che như vậy mạ nó không lên được, thôi nhà sẵn có khung rạp bỏ chút công sức che cho nó tý để yên tâm hơn” anh Tiến tâm sự.

img

Căng bạt che nắng cho ao cá chê đồng là cách mà gia đình ông Tống Văn Thịnh ở xã  Đồng Hướng, huyện Kim Sơn đang áp dụng để tránh nắng cho đàn cá trê hàng vạn con của gia đình mình dưới cái nắng nóng hơn 40 độ C.

img

Anh Qúy một người nuôi tôm ở huyện Hải Hậu (Nam Định) cho hay, nuôi tôm vào thời điểm nóng đỉnh điểm như hiện tại cũng là một thách thức lớn, cần bơm nước thêm vào ao nuôi để đảm bảo độ sâu và chạy quạt  liên tục để đảo nước cho đỡ nóng thì con tôm mới phát triển được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem