Nắng 40 độ không ngăn nổi những nữ gánh cá thuê

Vũ Văn Thượng Thứ hai, ngày 09/07/2018 06:00 AM (GMT+7)
Dù nhiệt độ ngoài trời tại xã Ngư Lộc (huyện Lộc, tỉnh Thanh Hóa) những ngày này vượt ngưỡng 40 độ C, nhưng những người phụ nữ chuyên gánh cá thuê vẫn bất chấp, ra biển mưu sinh.
Bình luận 0

Có mặt tại xã Ngư Lộc, (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa), phóng viên chứng kiến cảnh nhiều nữ "cửu vạn" đội nón, bịt kín khăn…gánh cá, tôm thuê từ thuyền vào.

Bà Nguyễn Thị Bảy (thôn Chiến Thắng, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc) chia sẻ: "Chúng tôi là người dân ven biển nên chủ yếu làm nghề ghánh cá thuê cho các chủ tàu khi cập bến. Cứ một lần khiêng một cái nồ tôm (thúng) hoặc nồ cá từ 70- 80kg từ dưới thuyền lên trên bờ đê được cỡ 5.000 đồng. Công việc tuy vất vả, nắng nóng nhưng cũng phải cố gắng để kiếm tiền mưu sinh”.

img

Những nữ cửu vạn gánh cá thuê mưu sinh ở tiết trời 40 độ C. Ảnh: Vũ Thượng

Cùng nghề làm thuê với bà Bảy, bà Hoàng Thị Duyến, ở thôn Nam Vượng kể: “30 năm làm nghề gánh cá thuê. Tuy năm nay nóng hơn nhưng chúng tôi vẫn chịu đựng được. Mỗi ngày gánh cố được 100.000 đồng”.

Được biết, công việc của những người phụ nữ nơi đây rất nặng nhọc, không kể thời gian, chị em ngư dân thường khiêng cá, tôm từ 5 giờ sáng đến 12h trưa, tùy theo thủy triều lên, xuốn). Có người vì khó khăn, ham việc tiếp tục quay lại làm đến tận đêm khuya mới về nghỉ.

img

Gánh cá thuê là công việc khá nặng nhọc. Ảnh: Vũ Thượng

Trò chuyện với phóng viên, ông Nguyễn Hải Năm - Phó Chủ tịch UBND xã Ngư Lộc cho biết: “Nghề khiêng cá thuê của địa phương mỗi khi có tàu thuyền đi khai thác thủy hải sản về đã có từ lâu. Đây cũng là một nghề phụ giúp bà con có thêm thu nhập. Dù thời tiết nhiều ngày nay nắng nóng kéo dài, có thời điểm lên 40 độ C nhưng các chị em phụ nữ vẫn không quản ngại”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem