Năng động trên đồng ruộng, thăng hoa trong hội thi

Thu Hà Thứ năm, ngày 05/10/2017 18:40 PM (GMT+7)
Xuất sắc và vượt trội ở các phần thi, đội Hội Nông dân (ND) tỉnh Hà Tĩnh đã giành giải Nhất tại hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ IV - năm 2017 do T.Ư Hội NDVN tổ chức tối 1.10 tại Hà Nội.
Bình luận 0

Tham dự hội thi vòng chung kết có các thí sinh đến từ 4 đội thuộc Hội ND các tỉnh, TP.Tuyên Quang, Hải Phòng, Hà Tĩnh và Tiền Giang.

Từ ruộng đồng bước lên sân khấu

Tại vòng chung kết hội thi, thành viên của 4 đội đã tham gia 4 phần thi gồm: “Lời chào nông dân”; “Cùng giải đáp”; “Ai giỏi hơn ai”; “Ý tưởng nhà nông”.

Đứng đầu bảng ở vòng bán kết, bước vào chung kết, 4 đội thi đều ngang tài ngang sức, tranh tài gay cấn và bám sát nhau từng chi tiết. Tuy nhiên, bằng những câu hát, điệu ví nhẹ nhàng, ngọt ngào và sâu lắng của người dân miền Trung đầy nắng gió, đội Hà Tĩnh đã thuyết phục hoàn toàn Ban giám khảo và khán giả có mặt tại hội thi với những tràng pháo tay giòn giã.

Trong phần thi “Lời chào nông dân”, đội Hà Tĩnh đã mang tới hội thi thông điệp “Nông dân 6 mới” trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng. Đó là: Tư duy mới, kiến thức mới, nhận thức mới, văn hóa mới, quan tâm mới, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh…

img

   Thông qua những điệu hò, câu ví ân tình, ngọt ngào, thắm đượm tình quê, đội thi Hà Tĩnh đã khéo léo kể về ý tưởng thụ phấn cho đặc sản bưởi Phúc Trạch.  ảnh: Thu Hà

Lần lượt ở các phần thi “Cùng nhau giải đáp; “Ai giỏi hơn ai” và “Ý tưởng nhà nông” đều được đội Hà Tĩnh thể hiện xuất sắc. Đặc biệt là phần thi “Ý tưởng nhà nông”, một lần nữa đội Hà Tĩnh lại thông qua những điệu hò, câu ví ân tình để khéo léo kể về ý tưởng thụ phấn cho bưởi đặc sản Phúc Trạch. Từ đó, giúp quả bưởi Phúc Trạch nâng cao cả về năng suất và chất lượng; góp phần bảo tồn và phát triển đặc sản riêng có của địa phương.

Khi được xướng tên là đội đoạt giải Nhất hội thi, các thành viên đội Hà Tĩnh vỡ òa trong vui sướng, hạnh phúc. Các thí sinh không giấu được xúc động rơm rớm nước mắt vì nỗ lực của họ đã được đền đáp. Anh Hồ Đức Trung – Đội trưởng đội Hà Tĩnh, nông dân đến từ xóm Đông Tân, xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, chia sẻ: “Chiến thắng này là nỗ lực của cá nhân tôi và toàn thể anh em trong đội, đặc biệt là sự quan tâm của các cấp Hội ND trong tỉnh. Tôi cảm thấy rất phấn khởi và tự hào…”.

Chị Nguyễn Thị Thảo - thí sinh trẻ nhất đội tuyển Hà Tĩnh, tuy làm nông vất vả nhưng có giọng hát trời phú, ngọt ngào và đằm thắm. Ngay sau khi đội đoạt giải Nhất, chị Thảo liền điện thoại “khoe” thành tích với chồng, con đang ở quê nhà.  Chị Thảo bộc bạch: “Tôi rất may mắn khi được tham gia hội thi này. Nhà nông chúng tôi không mấy khi có thời gian rảnh, thi thố tài năng và đi đây đi đó giao lưu. Vậy nên tôi rất háo hức khi được giao lưu và học hỏi kiến thức của bà con nông dân ở những địa phương khác”.

Bứt phá ngoạn mục

Lần này đạt giải nhất và được phần thưởng tham quan học hỏi ở đất nước Thái Lan, đây là thành công, tự hào với bản thân tôi và cả đội. Tôi mong sau khi được sang bên đất nước bạn chúng tôi được tiếp tục tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm của nông dân Thái Lan. Khi trở về, chúng tôi áp dụng những kiến thức ấy vào xây dựng nền nông nghiệp của gia đình, quê hương...”.
Anh Hồ Đức Trung – Đội trưởng đội Hà Tĩnh

Trước đó, ở vòng thi khu vực II (gồm các tỉnh đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ), đội tuyển Hà Tĩnh đã giành giải Nhì. “Lúc đầu toàn đội đã rất buồn vì nghĩ chỉ có đội giải Nhất khu vực mới lọt vào vòng sau. Tuy nhiên khi biết tin đội chúng tôi vẫn được vào vòng trong, cả đội reo hò vui mừng khôn xiết. Bởi đây là ngày hội lớn 5 năm mới có một lần của nông dân của nước. Cả đội đã lao vào tập luyện hăng say hết mình” - anh Nguyễn Đức Trung, thành viên đội Hà Tĩnh chia sẻ.

Được biết, đây là lần thứ 2 liên tiếp đội Hà Tĩnh tham gia tranh tài vòng chung kết hội thi “Nhà nông đua tài” toàn quốc. “Một sự trùng hợp khá thú vị, cả 2 lần tổ chức hội thi nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ III  (năm 2012) và lần thứ IV (năm 2017), đội Hà Tĩnh tuy chỉ đều đoạt giải Nhì vòng khu vực nhưng lại bứt phá ngoạn mục ở vòng bán kết và giành giải cao nhất ở chung kết” - ông Dương Trí Thức – Trưởng ban Tuyên giáo Hội ND Hà Tĩnh thổ lộ.

Theo ông Trần Đình Gia – Chủ tịch Hội ND Hà Tĩnh, đến với hội thi Nhà nông đua tài, đội thi Hà Tĩnh gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, cơn bão số 10 vừa qua, Hà Tĩnh là tâm bão, địa phương bị thiệt hại nặng nề. Các thí sinh đội Hà Tĩnh đã phải bỏ dở tập luyện để tham gia phòng, chống và khắc phục thiệt hại do bão gây ra. Thế nhưng, sau khi dọn dẹp xong, các thành viên của đội tuyển lại nhanh chóng tập hợp để cùng nhau tập luyện, thi đấu với tinh thần đồng đội cao, phối hợp nhịp nhàng và ăn ý. Hội ND tỉnh cùng với đội trưởng sát sao chỉ đạo, mọi thành viên tập trung cao độ...

Sau niềm vui đội nhà đạt giải cao nhất hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ IV, Chủ tịch Hội ND Hà Tĩnh chia sẻ: “Hội thi là sân chơi bổ ích để bà con nông dân học hỏi kinh nghiệm, thể hiện tài năng, trí tuệ. Đồng thời tôn vinh hình ảnh và động viên nông dân lao động, sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Hội thi cũng tạo khí thế thi đua sôi nổi trong các cấp hội nông dân, đem đến cho hội viên nông dân tinh thần lạc quan, tin tưởng vào sự nghiệp lãnh đạo của Đảng, tiếp tục phát huy nội lực xây dựng NTM”./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem