Nể phục cựu chiến binh bỏ ra gần 2 tỷ hồi sinh “ao tù”

Thu Hà Thứ năm, ngày 17/05/2018 06:45 AM (GMT+7)
Hỏi thăm nhà cựu chiến binh Nguyễn Tứ Hùng ở cụm 13, thôn Hạnh Đàn, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng (Hà Nội), người dân địa phương ai cũng biết. Ông Hùng được nhiều bà con yêu mến và nể phục vì đã tự nguyện đóng góp 1,8 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp ao Sau Đình từ “ao tù” thành “ao môi trường”, với khuôn viên rộng, thoáng mát, sạch đẹp.
Bình luận 0

Hồi sinh “ao tù”

Từng trải qua cuộc kháng chiến chống Mỹ, ông Nguyễn Tứ Hùng (74 tuổi) luôn thấy mình may mắn hơn nhiều đồng đội vì còn lành lặn trở về quê hương. Năm 1979, ông tiếp tục tham gia chiến tranh biên giới phía Bắc. Sau khi trở về, phát huy truyền thống người lính bộ đội Cụ Hồ, ông Hùng đã tích cực cùng với gia đình phát triển kinh tế, tham gia cùng nhân dân địa phương, tình nguyện góp công sức xây dựng quê hương.

img

Cựu chiến binh Nguyễn Tứ Hùng (trái) phấn khởi khi khuôn viên ao Sau Đình trở thành nơi vui chơi lý tưởng của người già, trẻ em và là nơi tập thể dục, thể thao của người dân mỗi buổi sáng, tối.  Ảnh: T.H

"Việc tự nguyện đóng góp xây dựng ao môi trường của gia đình tôi là việc làm hết sức bình thường của công dân với quê hương, cũng giống như khi Đảng, Nhà nước kêu gọi chúng tôi lên đường đánh giặc. Chúng tôi tự hào khi được ra trận chiến đấu, chứ cũng không ai nghĩ khi đất nước hòa bình sẽ được hưởng cái nọ, cái kia”.

Cựu chiến binh
Nguyễn Tứ Hùng

Ông Hùng kể: “Sau nhiều năm làm ăn xa nhà, đến tuổi nghỉ ngơi, tôi trở về quê hương an dưỡng tuổi già. Nhà tôi nhiều năm nay sống cạnh ao Sau Đình (còn gọi là ngòi Cầu Xây). Trước đây, ao tù, cỏ dại mọc um tùm, thậm chí còn là nơi đổ rác rác thải sinh hoạt của một số hộ dân trong cụm”. Xã đã nhiều lần muốn xây, nhưng do thiếu kinh phí nên chưa làm được. Sau này, khi xã có chủ trương kêu gọi được nguồn xã hội hóa, ông Hùng bàn với gia đình mạnh dạn xin đóng góp để xây dựng bờ kè ao này.

“Sau một thời gian hoàn thiện thủ tục, đầu năm 2017, dự án cải tạo, nâng cấp ao Sau Đình với tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng đã được triển khai. Sau hơn 3 tháng thi công, công trình này đã khánh thành vào đúng ngày kỷ niệm Bác Hồ về thăm nhân dân và cán bộ xã Tân Lập (25.5.2017)” - ông Hùng cho biết.

Lan tỏa những điều tốt đẹp

Điều đáng nói, sau khi hoàn thành việc cải tạo ao Sau Đình, tại cụm 13 đã lan tỏa phong trào xã hội hóa xây dựng quê hương xanh - sạch - đẹp. Nhiều hộ dân tự nguyện mua ghế đá đặt quanh ao, trồng thêm nhiều cây xanh và lắp đặt cột đèn thắp sáng để phục vụ nhu cầu vui chơi của gia đình mình và người dân.

Với sự chung sức của nhân dân và gia đình ông Hùng, ao tù gây mất vệ sinh môi trường giờ đây đã được thay thế bằng bờ kè ao môi trường với khuôn viên rộng, thoáng mát. Hiện, khuôn viên ao Sau Đình trở thành nơi vui chơi lý tưởng của người già, trẻ em và là nơi tập thể dục, thể thao của người dân mỗi buổi sáng, tối.

Là người sống gần ao Sau Đình, bà Nguyễn Thị Minh nói: “Tôi và những người dân xung quanh rất phấn khởi khi bờ kè ao môi trường được xây dựng. Không chỉ nạo vét, cải tạo làm sạch ao, tạo môi trường trong lành cho nhân dân, hạ tầng quanh ao cũng được đầu tư đồng bộ với đường dạo quanh ao được lát gạch phẳng phiu, những chiếc ghế đá được xếp ngay ngắn, nhiều cây xanh mới được trồng và hàng cột đèn thắp sáng kiểu cách được bố trí quanh ao”.

Không chỉ đóng góp tiền, khi bờ kè ao hoàn thành, sáng nào ông Hùng cũng dậy sớm quét dọn khuôn viên cho sạch đẹp để người dân ra tập thể dục. Đóng góp của gia đình ông Hùng với quê hương là vậy, nhưng khi trao đổi với chúng tôi, người cựu chiến binh này lại rất khiêm tốn. “Làm việc tốt là từ tâm. Gia đình tôi có tâm nguyện được góp một phần công sức xây dựng quê hương. Tôi đã vận động các con, cháu hỗ trợ kinh phí, bởi việc này vừa mang lại ích lợi lâu dài cho khu dân cư, vừa khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường, tạo sân chơi cho nhân dân” - ông Hùng bộc bạch.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Lập Bùi Ngọc Luân cho biết: “Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, phong trào xã hội hóa được nâng cao, nhiều hộ gia đình đã đóng góp tiền của, hiến đất, ngày công góp sức xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2015 đến nay, xã đã thực hiện xã hội hóa được 5 tỷ đồng. Trong đó, riêng gia đình cựu chiến binh Nguyễn Tứ Hùng đã đóng góp đến 2,1 tỷ đồng để xây dựng ao môi trường và đường giao thông. Năm 2017, bác Hùng trở thành tấm gương tiêu biểu được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem