Ngắm củ sâm Ngọc Linh hình rồng tại chợ sâm "khủng" nhất TP.Kon Tum

Lê Kiến Thứ ba, ngày 04/09/2018 14:49 PM (GMT+7)
Lần đầu tiên tỉnh Kon Tum phối hợp với Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT tổ chức hội thảo quy mô lớn về sâm Ngọc Linh và các dược liệu khác, mở đầu chuỗi hoạt động này là triển lãm trưng bày “đưa sâm từ rừng về phố”.
Bình luận 0

Sáng nay 4.9, tại TP. Kon Tum đã diễn ra triển lãm “Sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác” với quy mô lớn nhất từ trước đến nay, do UBND tỉnh Kon Tum tổ chức.

Triển lãm có hơn 20 gian hàng đến từ các địa phương trong tỉnh, các doanh nghiệp trong và ngoài nước trưng bày các sản phẩm cây, củ sâm Ngọc Linh và các loại dược liệu. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện hội thảo “Đầu tư phát triển sâm Ngọc Linh Kon Tum và các dược liệu khác” được tỉnh Kon Tum phối hợp với Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT tổ chức từ ngày 4 - 7.9.2018.

img

Tỉnh Kon Tum tổ chức triển lãm sâm Ngọc Linh, nhằm giới thiệu, quảng bá sản phẩm rộng rãi

Theo UBND tỉnh Kon Tum, đây là dịp quảng bá về tiềm năng sâm Ngọc Linh và các cây dược liệu quý của tỉnh, qua đó tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển cây dược liệu tại địa phương.

Kon Tum là tỉnh có 2/3 diện tích tự nhiên là rừng và đất lâm nghiệp, trong đó cây dược liệu hết sức phong phú, đa dạng với nhiều chủng loại có giá trị kinh tế rất cao như: Sâm Ngọc Linh, đảng sâm, ngũ vị tử, đương quy, lan kim tuyến…

Đặc biệt, sâm Ngọc Linh là cây đặc hữu chỉ có ở Kon Tum và tỉnh Quảng Nam với nhiều tính năng, công dụng vượt trội mà các loài sâm khác không có. Hiện tỉnh Kon Tum đã có 9 xã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý về sâm Ngọc Linh ở 2 huyện Tu Mơ Rông và Đắk Glei với diện tích khoảng 400ha.

Không gian tổ chức triển lãm được nhiều du khách đánh giá là rất độc đáo, mới lạ và hết sức hấp dẫn. Mặc dù vị trí trưng bày diễn ra trong khuôn viên khách sạn Indochine nhưng người tham quan như đi lạc vào một khu rừng sâm Ngọc Linh thật sự. Bởi ban tổ chức đã rất công phu, bày biện “đưa cả đất, cây rừng, dòng suối, tiếng chim… và không thiếu cây chủ đạo là sâm Ngọc Linh" vào khu trưng bày.

Tại đây, khách hàng có thể mua được các loại sản phẩm chính hiệu, không lo gặp hàng giả đang trôi nổi trên thị trường như hiện nay.

img

Khu vực trưng bày triển lãm được bố trí như một khu rừng thu nhỏ, nơi cây sâm Ngọc Linh sinh trưởng dưới tán rừng. Ảnh: L.K

Ông Nguyễn Thành Chung - Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô (1 trong 2 đơn vị được tỉnh giao trồng sâm Ngọc Linh) cho biết: “Khu trưng bày được thiết kế rất độc đáo với khu vực trung tâm được bố trí như một khu rừng thu nhỏ, có sâm được trồng dưới tán rừng. Lâu nay người dân chỉ nghe nói sâm Ngọc Linh chứ không thấy sâm thật như thế nào, dịp này ban tổ chức và đơn vị trưng bày cây sâm thật, có đầy đủ củ, hoa lá, cành, hạt, có loại đang trồng trên đất cho khách tham quan nhận biết sâm giả - sâm thật”.

Theo ông Chung, tỉnh Kon Tum chỉ có 2 đơn vị có sâm giống Ngọc Linh (Công ty Lâm nghiệp Đăk Tô và Công ty Cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum) nhưng cả 2 đều chưa bán giống ra thị trường. Vì thế, bên ngoài có bán giống sâm Ngọc Linh thì gần như 100% là giả.

Công ty đang tích cực nhân giống sâm gốc khoảng 15ha, nhưng chưa bán ra thị trường.

Theo kế hoạch, đến năm 2023 diện tích sâm giống của đơn vị đạt hơn 30ha, mỗi năm sẽ bán ra thị trường khoảng 1 triệu cây giống. Hình ảnh sâm Ngọc Linh Kon Tum lâu nay chưa được quảng bá rộng rãi, vì sâm chưa đi vào khai thác kinh doanh, chủ yếu tập trung nhân giống.

img

Khách tham quan có thể tận mắt thấy, sờ cây sâm Ngọc Linh thật 100% được trồng trên đất tại triển lãm

img

Một hũ sâm Ngọc Linh khổng lồ được ghép từ hàng trăm củ sâm thành hình rồng bắt mắt 

img

Khách tham quan có thể thưởng thức và mua các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh ngay tại triển lãm

img

Hạt và củ sâm Ngọc Linh được trưng bày tại triển lãm.

img

Ông Nguyễn Thành Chung - Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô giới thiệu sản phẩm của công ty.

img

Người tham quan được trải nghiệm, tận thấy sâm Ngọc Linh thật 100%.

img

Và có thể mua sâm Ngọc Linh mà không lo mua phải sâm giả

img

Một góc trưng bày bắt mắt của huyện Đăk Glei tại triển lãm

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem