Ngao chết hàng loạt do chất thải đổ ra bãi nuôi vượt ngưỡng

Bùi Oanh Thứ hai, ngày 09/01/2017 09:44 AM (GMT+7)
Kết quả xét nghiệm bệnh và chỉ tiêu môi trường cho thấy ngao chết hàng loạt ở huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa không liên quan đến dịch bệnh mà do các chỉ tiêu trong môi trường nuôi đều vượt ngưỡng cho phép.
Bình luận 0

Sáng 9.1, thông tin từ Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa cho biết, Sở đã có kết quả phân tích mẫu nước biển và mẫu tang vật liên quan đến vụ ngao chết hàng loạt tại các xã Đa Lộc, Hải Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa).

img

Các hộ nuôi ngao ở xã Hải Lộc phải thuê lao động nhặt ngao chết trong đêm để làm sạch môi trường nuôi.

Theo kết quả  xét nghiệm bệnh và chỉ tiêu môi trường do Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hóa lấy mẫu gửi Trung tâm chuẩn đoán Thú y Trung ương phân tích lấy từ 3 thùng chất thải là tang vật của vụ đổ thải xuống biển do người dân nuôi ngao ở xã Hải Lộc bắt quả tang ngày 31.12.2016, tất cả các chỉ tiêu về chất thải ra môi trường đều vượt so với quy chuẩn Việt Nam.

img

Bãi ngao giống của gia đình ông Hòa ở xã Hải Lộc chết đến 80%, chẳng còn hy vọng cứu vớt.

Trong đó, một số chỉ tiêu vượt cao như: Hàm lượng oxy cần thiết để oxy hóa hết các chất hữu cơ và sinh hóa do vi khuẩn gây ra (BOD5) cao hơn từ 1.500 đến hơn 1.900 lần; Hàm lượng oxy cần thiết để oxy hoá các hợp chất hoá học trong nước bao gồm cả vô cơ và hữu cơ (COD) cao hơn từ 600-800 lần. Hàm lượng chất Cadimi là một kim loại chuyển tiếp tương đối hiếm, mềm, màu trắng ánh xanh và có độc tính mẫu cao nhất vượt trên 1.500 lần. Chất axit NH4+ cao hơn 128,5 lần so với quy chuẩn...

Theo ghi nhận của PV Dân Việt tình trạng ngao chết hàng loạt đã diễn ra cách đây 1 tháng tại các xã Hải Lộc, Đa Lộc (Hậu Lộc), Hoằng Trường (Hoằng Hóa). Tại xã Hải Lộc có 201/230ha ngao chết với tỷ lệ 70%; xã Đa Lộc có 200/350ha, trong đó có 120ha tỷ lệ chết từ 30-70%, 80ha có tỷ lệ chết trên 70%...

Đến thời điểm hiện tại ngao tiếp tục chết trắng, một số diện tích ngao thương phẩm bị ảnh hưởng ít, vẫn có thể cho thu hoạch thì bị thương lái từ chối mua dẫn đến thua thiệt cho người nuôi. Hiện, người nuôi ngao phải thuê lao động đi vớt ngao kể cả ban đêm để kịp làm sạch môi trường nuôi, tránh làm ảnh hưởng đến diện tích còn lại.

img

Ngao chết được kè thành hàng dài trên bãi triều xã Hải Lộc.

Trước đó, ngày 31.12.2016 do phát hiện trên bãi nuôi ngao có nhiều da, tua, nhầy mực và có mùi hôi khó chịu, người nuôi ngao đã nghi ngờ và theo dõi bắt quả tang hai vợ chồng Hoàng Văn Thành và Hoàng Thị Huệ dùng thuyền chở 14 thùng phuy nhựa với dung tích khoảng 50 lít/thùng đổ chất thải chế biến mực tươi ra biển. Tại thời điểm trên, chủ thuyền đã đổ được 11 thùng, còn 3 thùng chưa kịp đổ thì bắt quả tang.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem