Nghệ An: Ngao chết hàng loạt, nông dân trắng tay

Cảnh Thắng Thứ sáu, ngày 03/04/2015 14:21 PM (GMT+7)
Chỉ tính từ đầu tháng 3 đến nay, 41 hộ ngư dân ven biển huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã rất đau xót khi chứng kiến hơn 100ha ngao nuôi thương phẩm sắp đến ngày thu hoạch bị chết hàng loạt. Nhiều hộ nông dân bỗng vào cảnh trắng tay... 
Bình luận 0

Không rõ nguyên nhân

Bắt đầu từ cuối tháng 2, đầu tháng 3 vừa qua, tại của biển huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) xuất hiện hiện tượng ngao, cá, chạch biển chết hàng loạt từ ngoài biển trôi dạt vào các bãi nuôi ngao và vùng ven biển kèm theo hiện tượng nước thủy triều có màu nâu đỏ. Sau khi nước thủy triều rút các hộ dân nuôi ngao thương phẩm ở đây ra kiểm tra bãi ngao thì phát hiện có hiện tượng ngao phụt nước lên (biểu hiện ngao bị yếu không khép được vỏ). Sau đó, khoảng thời gian 3 ngày tiếp theo thì hàng chục ha diện tích mặt nước nuôi ngao của các hộ dân nơi đây bắt đầu chết hàng loạt, nổi trắng cả một bãi ngao rộng lớn và mùi hôi tanh nông nặc.

img
Một người nông dân ở xã Sơn Hải cố vớt vát số ngao còn lại. Ảnh: Cảnh Thắng
Ông Trần Ngọc Hoàng, thôn 1, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An), một chủ hộ nuôi ngao với diện tích lên đến hơn 16ha đau xót cho biết: “Tôi là trong những hộ dân nuôi ngao lớn nhất của cả huyện, nhưng đến nay tất cả số ngao của tôi chết trắng cả một vùng, thiệt hại hàng tỷ đồng khiến gia đình tôi rơi vào tình trạng phá sản thôi...”.

 

Trong khi đó, anh Thái Bá Khang, một hộ nuôi ngao tại xã Quỳnh Thọ thì cho hay: “Gia đình tôi nhận khoán gần 9ha mặt bãi triều nuôi ngao, chuẩn bị đến mùa thu hoạch ngao, thì thấy chúng chết hàng loạt và nhanh như vậy khiến gia đình tôi không kịp phản ứng, thiệt hại số ngao chết của tôi khoảng trên 3 tỷ đồng...”.

Được biết, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu có 17 hộ nuôi ngao với diện tích 50,7ha. Nhưng đến nay ngao đã chết trắng hầu hết. Theo tính toán của một số hộ dân mùa thu hoạch này sản lượng ngao của toàn xã Sơn Hải đạt trên 30 tấn/ha. Ước tính, riêng tại huyện Quỳnh Lưu với số lượng ngao chết đã lên đến 3.000 tấn, thiệt hại ước tính hơn 20 tỷ đồng.

Do hiện tượng thủy triều đỏ?

Sau khi, tại xã Quỳnh Thọ, Sơn Hải, Quỳnh Thuận, An Hòa, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) xuất hiện hiện tượng ngao thương phẩm chết hàng loạt, trắng cả một vùng biển. Ngày 25.3, UBND huyện Quỳnh Lưu đã chỉ đạo cho Phòng Nông nghiệp, Trạm thú y huyện đến các hộ dân có ngao bị chết lấy mẫu nước, mẫu ngao gửi cho Chi cục Thú y Nghệ An xét nghiệm tìm ra nguyên nhân của việc ngao chết hàng loạt nói trên.

Tuy nhiên, đến nay sự việc trên đã được Chi cục Thú y Nghệ An gửi mẫu xét nghiệm và báo lên Cục Thú y, cũng như Trung tâm Thú y Vùng 3 nhưng đến nay kết quả xét nghiệm vẫn chưa được công bố.

Ông Đặng Văn Minh- Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Nghệ An cho biết: “Sau khi biết sự việc trên, chúng tôi đã chỉ đạo Trạm thú y huyện lấy mẫu ngao để gửi các cơ quan xét nghiệm xác định nguyên nhân ngao chết hàng loạt như vậy. Được biết, đã 14 năm nay vùng biển Nghệ An mới xuất hiện hiện tượng này. Hiện tại vẫn chưa xác định được nguyên nhân, nhưng chúng tôi đang phối hợp các ngành liên quan và huyện Quỳnh Lưu bàn các giải pháp hạn chế thiệt hại cho người nuôi. Qua đó, đưa ra các biện pháp khắc phục, cải tạo môi trường để chuẩn bị vụ nuôi ngao mới...”.

Cũng theo ông Minh, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng ngao chết hàng loạt như vậy có thể là do môi trường nước biển nơi đây bị ô nhiễm hoặc có thể do hiện tượng thủy triều đỏ tràn vào bờ với nhiều loại độc tố.

Không thả giống sau ít nhất 3, 4 tháng

 Cục Thú y (Bộ NNPTNT) đã chỉ đạo thú y cơ sở triển khai ngay các giải pháp như đối với những hộ có ngao chết, cần khẩn trương vệ sinh khu vực nuôi; tích cực vớt ngao chết ra khỏi khu vực nuôi; tuyệt đối không đổ ngao chết ra vùng cửa sông; tích cực cày xới, phơi bãi và không thả giống sau thời gian tối thiểu 3 - 4 tháng để khôi phục và ổn định môi trường; tuân thủ về mặt kỹ thuật, không thả ngao với mật độ quá cao; thả giống đã qua kiểm dịch...

Phi Long 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem