Nghệ An: Nợ 650 tỷ đồng, thành "chúa Chổm" sau xây dựng NTM

Cảnh Thắng Thứ hai, ngày 01/05/2017 07:15 AM (GMT+7)
Sau hơn 6 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tỉnh Nghệ An được đánh giá là đạt nhiều kết quả quan. Tuy nhiên, quá trình xây dựng NTM tại đây đã khiến nhiều địa phương lâm vào cảnh nợ nần.
Bình luận 0

Nhân dân hiến hơn 5.100 tỷ đồng

 Trong năm 2016, Nghệ An có thêm 43 xã được UBND tỉnh quyết định công nhận đạt chuẩn NTM. Như vậy, sau 5 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Nghệ An đã có 152/431 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM; 43 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí...

Đặc biệt, đến năm 2016, tỉnh Nghệ An có 2 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM là thị xã Thái Hòa và TP.Vinh.

img

    Đường bê tông nông thôn được làm mới ở xã Hưng Tiến, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).       ảnh: C.T

 Theo Văn phòng Điều phối Chương trình NTM Nghệ An, trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2016, người dân trong tỉnh đã hiến hơn 5,7 triệu m2 đất; đóng góp hơn 4,6 triệu ngày công và hơn 5.100 tỷ đồng xây dựng NTM... Thu nhập bình quân đầu người tại khu vực nông thôn Nghệ An đạt trên 22,5 triệu đồng/người/năm, số hộ nghèo giảm xuống còn 9,5%...

Bổng dưng thành “Chúa Chổm”

Số nợ xây dựng cơ bản trên 650 tỷ đồng nếu chia lên đầu xã (431 xã) không hề lớn. Nhưng trên thực tế, số nợ này tập trung ở một số xã xây dựng và đạt chuẩn NTM và đang vượt quá khả năng thanh toán của các xã trong thời gian tới”.
Ông Lê Minh Thông – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

Ngoài việc sử dụng các nguồn vốn từ T.Ư và ngân sách cũng như vận động nguồn xã hội hóa trong nhân dân, tỉnh Nghệ An đã có nhiều chính sách nhằm hỗ trợ các địa phương trong tỉnh hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia trong xây dựng NTM, trong đó có chính sách hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn. Trong năm 2016,  Nghệ An đã cấp hơn 530.000 tấn xi măng cho các địa phương, tương ứng với số tiền 386 tỷ đồng, nhưng mới thanh toán cho các nhà máy hơn 143 tỷ đồng, còn nợ 243 tỷ đồng tiền mặt. Nếu tính cả số xi măng chưa cấp cho các địa phương thì tỉnh này đang nợ các nhà máy xi măng khoảng 270 tỷ đồng.

 Theo báo cáo của Văn phòng Điều phối Chương trình NTM tỉnh Nghệ An thì hết năm 2016, tổng nợ xây dựng cơ bản của các địa phương là 751 tỷ đồng. Nhờ ưu tiên các nguồn lực nên đến thời điểm cuối tháng 3.2017, các địa phương đã thanh toán được khoảng 100 tỷ đồng tiền nợ, hiện còn nợ 650 tỷ đồng. Đáng nói là phần lớn khoản nợ xây dựng cơ bản này đều quá khả năng trả nợ của các địa phương.

Tại xã Nghĩa Đồng, mặc dù thuộc huyện miền núi Tân Kỳ, song địa phương này vẫn đầu tư xây dựng trụ sở UBND quá hoành tráng với vốn đầu tư lên tới 18 tỷ đồng, trong đó riêng xây công trình phụ trợ đã ngốn gần 6 tỷ đồng.

Cũng giống xã Nghĩa Đồng, ở xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương bỗng dưng trở thành “Chúa Chổm”. Ông Thái Khắc Mão - Phó Chủ tịch UBND xã Thịnh Sơn chia sẻ: “Nhà văn hóa cũ của xã mặc dù đang sử dụng tốt với khoảng 300 chỗ ngồi nhưng UBND huyện vẫn cho chủ trương xây mới nhà văn hóa 7 tỷ đồng nên nhà cũ phải phá bỏ, khiến tiền nợ càng đội lên... Trong 4 năm xây dựng NTM, người dân đã phải đóng góp mỗi người kể cả trẻ em lẫn người già gần 2 triệu đồng, giờ họ không đồng ý đóng góp để trả nợ cho xã. Đất ở cũng bán gần hết nên phương án trả nợ đang rất khó khăn...”./.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem