Nghệ An: Nông dân góp 5 triệu ngày công, 5.500 tỷ xây dựng NTM

Cảnh Thắng Thứ tư, ngày 14/08/2019 16:51 PM (GMT+7)
"Xây dựng nông thôn mới (NTM) có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó nông dân là chủ thể, là nòng cốt...Do đó, các cấp Hội cần phát huy tối đa vai trò của mình trong xây dựng NTM, nâng cao chất lượng các tiêu chí một cách bền vững....".
Bình luận 0

Đó là ý kiến chỉ đạo của bà Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trưởng đoàn công tác trong buổi làm việc với tỉnh Nghệ An về vài trò của Hội Nông dân tham gia xây dựng NTM và phát triển kinh tế tập thể.

Bộ mặt nông thôn đổi thay sau 10 năm

Báo cáo của Hội Nông dân tỉnh Nghệ An cho biết, trong 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh, ngoài tuyên truyền vận động nâng cao nhận thức cho hội viên về xây dựng NTM còn phát động các phong trào, thực hiện các phần việc cụ thể góp phần vào việc hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM ở nhiều xã, thị trấn.

Những năm vừa qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, người dân (hầu hết là nông dân) đã hiến trên 5.960.682 m2 đất, đóng góp 4.953.163 ngày công; trên 5.500 tỷ đồng để thực hiện chương trình xây dựng NTM.

img

img

Bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trong buổi làm việc với tỉnh Nghệ An về vai trò của Hội Nông dân tham gia xây dựng NTM và phát triển kinh tế tập thể.

Bên cạnh đó, thông qua thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, Hội Nông dân các cấp tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ và dạy nghề cho nông dân. Điển hình là hoạt động cung ứng phân bón trả chậm; tín chấp, ủy thác vay vốn; xây dựng mô hình phát triển kinh tế; tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, dạy nghề; tổ chức tham quan mô hình làm ăn giỏi...Những hoạt động đó góp phần tạo cơ sở bền vững để nâng cao thu nhập cho người dân.

Riêng 6 tháng đầu năm 2019, các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tuyên truyền, vận động được 252.811 hộ hội viên nông dân đăng ký phấn đấu trở thành hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, đạt 103% chỉ tiêu giao; triển khai xây dựng 29 mô hình kinh tế trên các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, chế biến...

img

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm và Đoàn công tác T.Ư Hội NDVN thăm mô hình nuôi ong tại huyện Yên Thành

Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã trực tiếp vận động, hướng dẫn thành lập 313 tổ hợp tác và 42 Hợp tác xã (HTX); thu nhập bình quân của một lao động thường xuyên trong HTX là 4,4 triệu đồng/tháng.

Tại buổi làm việc, Hội ND tỉnh Nghệ An đề nghị Trung ương Hội NDVN đề xuất với Chính phủ có cơ chế hỗ trợ phát triển tổ hợp tác; có chính sách cụ thể để tạo điều kiện cho các cấp Hội Nông dân thực hiện công tác đào tạo cho đội ngũ cán bộ Hội, công tác tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể, xây dựng các mô hình THT, HTX điểm để nhân rộng; hỗ trợ nguồn kinh phí để Hội Nông dân đẩy mạnh hoạt động chuyển giao tiến bộ KHKT, dạy nghề, xây dựng mô hình phát triển kinh tế…

Nâng cao chất lượng các tiêu chí

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác T.Ư Hội NDVN do Phó Chủ tịch Bùi Thị Thơm dẫn đầu, ông Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định vai trò chủ thể, nguồn lực của nông dân trong xây dựng NTM; ghi nhận những đóng góp của các cấp Hội Nông dân tỉnh Nghệ An trong việc tuyên truyền, vận động nông dân tham gia xây dựng NTM; phát động nhiều phong trào và khơi dậy sức dân trong xây dựng NTM với những cách làm sáng tạo.

img

Nhiều công trình xây dựng nông thôn mới được người dân đóng góp.

Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Bùi Thị Thơm đánh giá cao những đóng góp của các cấp Hội Nông dân tỉnh Nghệ An trong việc thực hiện Chương trình Quốc gia xây dựng NTM; biểu dương những cách làm hay, những mô hình tốt do cấp Hội mạnh dạn đảm nhận, điển hình như việc triển khai xây dựng vườn chuẩn NTM; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nông dân sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản thực phẩm an toàn…

“Việc xây dựng NTM có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó nông dân là chủ thể, là nòng cốt, do đó, các cấp Hội cần phát huy tối đa vai trò của mình trong xây dựng NTM, nâng cao chất lượng các tiêu chí một cách bền vững...”, Phó Chủ tịch Bùi ThịThơm yêu cầu.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem