Nghệ nhân kể chuyện làm cây kiểng hình... máy bay đón tết

Thứ năm, ngày 07/02/2013 14:41 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Dù chỉ là cây cảnh, hoa quả... nhưng những nghệ nhân làng nghề không ngừng sáng tạo để cho ra những sản phẩm độc đáo trưng tết, đón mùa xuân mới nhiều may mắn.
Bình luận 0

Kiểng... máy bay, tháp

Chuẩn bị Tết Nguyên đán ngoài những mẫu kiểng hình, như thư quán, kiểng thú, kiểng tháp… cơ sở Năm Công (của nghệ nhân Nguyễn Văn Công, xã Hưng Khánh Trung B, Chợ Lách, Bến Tre) đang hoàn chỉnh trên 15 cặp kiểng hình rắn có chiều cao từ 1,5m trở lên và cả kiểng hình… máy bay. Ông cho biết: "Mẫu máy bay Airbus dài 11m chuẩn bị xuất khẩu sang Singapore theo hợp đồng trong dịp này. Bởi vậy, gần tết là nơi đây hối hả chuẩn bị mọi thứ để cung ứng hàng".

img
Kiểng cây hình tháp.

Xử lý mai tết ra hoa đợt 2

Ông Nguyễn Phước Lộc - Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp cho biết: "Làng hoa Sa Đéc năm nay giảm sản lượng do thời tiết thất thường, nhất là mai trổ bông sớm. Tuy nhiên, một số nghệ nhân có kỹ thuật cao, kinh nghiệm lâu năm tiếp tục xử lý lại những chậu mai tết đã trổ sớm nhằm giúp cây ra thêm đợt hoa thứ 2 tuy không nhiều vẫn kịp phục vụ mùa tết". Đây là kỹ thuật khá đặc biệt, chỉ được các nghệ nhân trổ tài khi phải cứu cả vụ hoa tết.

Dưa hấu thỏi vàng

Ông Trần Thanh Liêm ở quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ đang nổi tiếng khắp cả nước vì khả năng trồng dưa hấu tạo hình thỏi vàng, xe hơi. Ông cho biết: "Mấy ngày nay thời tiết bất lợi nên phải tập trung xử lý để tạo hình dưa như ý muốn. Tuy nhiên, điều lo nhất hiện nay là thị trường tiêu thụ".

img
Dưa hấu hình xe hơi.

Cùng chung cảnh ngộ là sản phẩm bưởi hình hồ lô có khắc chữ "tài, lộc" năm nay dự kiến sẽ khó bán vì sản lượng quá lớn. Ngoài vùng Châu Thành (Hậu Giang) thì có một số vùng trồng bưởi ở Vĩnh Long, Đồng Nai cũng làm bưởi hồ lô mặc dù đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.

Ông Nguyễn Văn Phúc ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành cho biết: "Năm rồi tôi làm có 70 quả bưởi hồ lô thì tết năm nay đã tăng sản lượng lên 1.000 quả. Do nhiều người cùng làm nên sản lượng quá nhiều, những người mới bắt đầu làm đành loay hoay tìm thị trường". Theo ông Phúc, hiện tại 1.000 quả bưởi hồ lô vẫn chưa tìm được thương lái đặt hàng dù đã cận tết và đã giảm giá bán.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem