Nghề nuôi ngỗng ở Côn Lôn

Thứ năm, ngày 20/04/2017 14:03 PM (GMT+7)
Từ lâu, nuôi ngỗng đã gắn liền với đời sống sản xuất của bà con xã Côn Lôn (Na Hang). Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, có dòng suối Nặm Mường chảy qua địa bàn xã nên nhiều hộ dân xã Côn Lôn đã chăn thả ngỗng cỏ, giống ngỗng “cỏ” của địa phương.
Bình luận 0

img

Ông Lê Văn Hách, thôn 3, xã Côn Lôn (Na Hang) chăm sóc đàn ngỗng.

Ngỗng Côn Lôn có nhiều ưu điểm như cổ ngắn, chân nhỏ, được chăn thả ở suối với nguồn thức ăn là cua, ốc, rong rêu nên cho chất lượng thịt nạc, chắc, ngọt và có vị thơm riêng biệt. Toàn xã hiện có khoảng gần 30 hộ gia đình nuôi ngỗng tập trung ở các thôn 2, thôn 3, thôn 4, thôn Đon Thài… Ông Nguyễn Văn Kính, thôn 2, xã Côn Lôn cho biết, từ nhiều đời nay, gia đình ông đã nuôi giống ngỗng bản địa này. Trong chuồng lúc nào cũng có hàng chục, có khi gần trăm con ngỗng. Hiện nay, giá bán ngỗng trên thị trường từ 130 - 150 ngàn đồng/kg. Mỗi năm gia đình ông thu lãi 15 triệu đồng tiền bán ngỗng. Ông Kính cho biết, ngỗng chủ yếu được bán cho người dân trong xã phục vụ ngày lễ, Tết.

Theo ông Lê Văn Hách, thôn 3 thì ngỗng rất dễ nuôi, chỉ trong vòng 7 tháng là có thể bán được, đặc biệt có sức đề kháng bệnh tật rất tốt. Vài năm nay, cứ đến ngày lễ, Tết và rằm tháng 7, thương lái đến hỏi mua nhưng không đủ bán. Năm vừa rồi, gia đình ông đã thu lãi trên 10 triệu tiền bán ngỗng thịt và trứng ngỗng. Nếu so với chăn nuôi lợn, chăn nuôi ngỗng hiệu quả hơn nhiều vì vốn đầu tư ít, không tốn tiền mua thức ăn nhưng để nuôi thành công ngoài việc chịu khó học tập kinh nghiệm, cần phải chú trọng cách chăm sóc, phòng bệnh nhằm nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Trước hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi ngỗng mang lại, xã Côn Lôn đang khuyến khích người dân nuôi ngỗng. Chủ tịch UBND xã Côn Lôn Nguyễn Xuân Bạch cho biết, để xây dựng thương hiệu ngỗng Côn Lôn, trong thời gian tới xã sẽ tổ chức liên kết các hộ sản xuất, hình thành các tổ hợp tác, phát huy vai trò của hợp tác xã trong ứng dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi, tìm đầu ra cho sản phẩm.

Ông Chẩu Trung Kiên, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Na Hang khẳng định, đáp ứng nhu cầu thị trường và nguyện vọng của bà con trên địa bàn xã Côn Lôn, phòng phối hợp chính quyền xã tiến hành chọn điểm, chọn hộ, tập huấn chuyển giao kỹ thuật làm chuồng trại chăn nuôi; ưu tiên những hộ nghèo, hộ chính sách và những hộ chăn nuôi trang trại. Từ đó hình thành vùng chăn nuôi ngỗng tập trung để trở thành mô hình sản xuất thành hàng hóa cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp của địa phương.

Nguyễn Việt (Báo Tuyên Quang)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem