Nghề “vàng” của ngư dân đất đảo Lý Sơn

Công Xuân Thứ bảy, ngày 09/05/2015 06:30 AM (GMT+7)
Được ví như nghề "vàng" của ngư dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), hình thức lưới vây rút chì đánh bắt các loại hải sản sinh sống ở tầng trên của mặt nước như cá thu, cá ngừ, cá nục, mực... thu về những mẻ lưới "khủng", giúp nhiều ngư dân nơi đây trở thành tỷ phú.
Bình luận 0

img
Gần ½ tổng số tàu thuyền toàn huyện Lý Sơn tham gia đánh bắt lưới vây rút chì

Vùng biển Lý Sơn có rạn san hô bao quanh, với nhiều chủng loại hải sản có giá trị kinh tế cao như cá, tôm, cua, mực... Theo thống kê, huyện Lý Sơn hiện có khoảng 415 chiếc tàu, thuyền đánh bắt hải sản, với tổng công suất trên 56.750 Cv. Trong các hình thức đánh bắt của ngư dân huyện đảo, hiện phổ biến nhất và được ví như nghề "vàng", đó là lưới vây rút chì, với số phương tiện tham gia chiếm gần ½ tổng số tàu thuyền toàn huyện. 

img

Tàu cá đánh bắt bằng hình thức lưới vây rút chì đánh bắt trong vòng bán kính khoảng 60 km tính từ bờ ra

Không như một số hình thức khác, phải đi xa hàng trăm hải lý, với thời gian hoạt động trên biển từ 10-30 ngày/chuyến; phạm vi đánh bắt của lưới vây rút chì nằm trong vòng bán kính khoảng 60 km tính từ bờ ra, vì vậy chỉ mất từ 1-3 ngày/chuyến và có thể đánh bắt cả ngày lẫn đêm.

img
Những mẻ lưới đầy cá được đánh bắt cả ngày lẫn đêm

Những năm gần đây nhờ đầu tư vào thiết bị, máy móc như máy kéo, máy dò... nên số lượng ngư dân trên mỗi tàu chỉ cần khoảng 4-6 người/chiếc, giảm gần ½ số lao động so với trước đó, thế nhưng hiệu quả đánh bắt không giảm mà ngày càng tăng lên. 

img
Nhiều mẻ cá "khủng" mang về cho ngư dân tiền tỷ

Ông Phùng Đình Toàn - Phó trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản - Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: Vì đánh bắt các loại hải sản sinh sống ở tầng trên của mặt nước, như: Cá thu, cá ngừ, cá nục, mực... cho nên nghề lưới vây rút chì là hình thức đánh bắt đang được khuyến khích. Từ nghề vây lưới chì, nhiều ngư dân nơi đây đã trở thành tỷ phú, với những mẻ lưới có lượng cá thu về kỷ lục, như trường hợp tàu của ngư dân Phan Phước Lộc (sinh 1974, thôn Đông, xã An Vĩnh). Chỉ một mẻ lưới, tàu của anh Lộc đánh được trên 20 tấn, trị giá gần 2 tỷ đồng. 

Tuy không đánh được mẻ cá "khủng" như tàu của anh Lộc, thế nhưng tàu của ngư dân, kiêm thuyền trưởng Nguyễn Gia Viên (sinh 1974, ở thôn Tây, cùng xã) có vụ đánh bắt được trên 400 tấn, bán trên 10 tỷ đồng. 

img
Thuyền trưởng Viên - một trong những người thu tiền chục tỷ từ nghề lưới vây rút chì

img

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem