Nghi ngờ bị xả thải thuốc trừ sâu: Dân chặn cổng công ty ngày thứ 3

Thuần Việt Thứ ba, ngày 05/06/2018 15:43 PM (GMT+7)
Phát hiện công ty TNHH MTV Nam Thịnh (công ty Nam Thịnh), xóm Cột Bài, xã Trường Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình xả thải gây ô nhiễm. Nhân dân xóm Cột Bài đã dùng đá chặn cổng doanh nghiệp và yêu cầu doanh nghiệp ngừng sản xuất, di dời đi nơi khác.
Bình luận 0

Hôm nay (5.6) là ngày thứ 3, người dân xóm Cột Bài đã đổ đống đá lớn chặn đường vào công ty Nam Thịnh. Được biết nguyên nhân chính là do bà con phát hiện công ty Nam Thịnh ( Nam Thịnh) có hoạt động sang chai, đóng gói hóa chất phục vụ nông nghiệp  lợi dụng mưa gió để xả thải ra môi trường.

Dân tự cứu mình trước

Hiện bà con vẫn cắt cử người để trông giữ cái lô cốt đã dựng lên từ mấy hôm nay. Trao đổi với chúng tôi, bà Đinh Thị Điền, Bí thư chi bộ xóm Cột Bài nặng trĩu âu lo. Bà cho biết: "Tối 27.5, tôi có đi qua đoạn đường trước công nhà máy, bỗng thấy hiện tượng bất thường: Nước thải ra từ cổng công ty xả ra trắng xóa, mùi nồng nặc như thuốc trừ sâu. Tôi đã báo cáo với xã và tổ chức lập biên bản hiện trường. Chúng tôi rất lo lắng vì ô nhiễm môi trường và đề nghị công ty di dời ra khởi khu vực xóm”.

img

Đến hôm nay đã tròn 3 ngày nhân dân xóm Cột Bài đổ đá chặn cổng doanh nghiệp Nam Thịnh. 

Cũng theo bà Điền, hàng ngày bà con phải ngửi mùi ô nhiễm thuốc bảo vệ thực vật. Chính nguồn nước này chảy qua thị trấn - nơi có nhà máy nước sạch cung cấp cho cả nghìn hộ dân ở huyện Lương Sơn. Bà con trong xóm đang rất bức xúc, tại sao chính quyền lại cấp phép cho công ty Nam Thịnh hoạt động ở đầu nguồn nước như thế.

Suốt mấy ngày qua, bà con nhân dân xóm Cột Bài cũng vô cùng lo lắng. Ông Hoàng Mạnh Ky, xóm Cột Bài cho biết: “Chúng tôi hiện bất an khi có nhà máy thuốc bảo vệ thực vật ở đây. Xóm đã kiến nghị nhiều lần, nhưng khi cơ quan chức năng đến kiểm tra bảo đạt tiêu chuẩn cho phép. Việc cả trăm người tụ tập, lấp đá trước cổng công ty là người dân tự cứu lấy đời sống của mình”.

Được biết, trước đó sáng ngày 3.6, xóm Cột Bài đã cử người đại diện vào công ty Nam Thịnh làm việc. Nguyện vọng của bà con là yêu cầu dừng hoạt động và di dời toàn bộ dự án ra khỏi địa bàn ngày trong ngày. Do nhà máy không thực hiện, chiều cùng ngày bà con xóm Cột Bài đã tập trung chở đá và lấp đường ngăn không cho xe ra vào tại cổng công ty. Vào 8 giờ ngày 4.6, người dân lại vào đặt  và ném đá chặn đường vào công ty.

"Do trời mưa to, nên thuốc bảo vệ thực vật mới tràn ra suối"

Trước sự việc trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với bà Nguyễn Thúy Bình- Giám đốc Công ty Nam Thịnh. Theo bà Bình, việc thuốc bảo vệ thực vật tràn ra suối vào ngày 27.5.2018 là do trời mưa to, gió lớn. Hôm đó, anh Lê Văn Cường - công nhân mới vào làm việc đã bất cẩn làm đổ một lượng nhỏ thuốc bảo vệ thực vật hoạt chất Abmectin (loại thuốc trừ sâu sinh học) xuống rãnh thoát nước của công ty và chảy ra môi trường trên diện tích khoảng 8m2. 

Loại hoạt chất này khi gặp nước khuếch tán tạo bọt trắng như xà phòng. Ngay sau đó, cán bộ, nhân viên công ty đã kịp thời ngăn chặn và xử lý không để lượng thuốc chảy loang thêm ra môi trường.

img

Kho thuốc của công ty Nam Thịnh. 

Sau đó, công ty này đã báo cáo với chính quyền địa phương, các ngành chức năng có liên quan nắm được và kiểm tra đưa ra kết luận đó là sự cố nhỏ do bất cẩn, không phải cố ý. Công ty cũng cam kết sẽ không để xảy ra sự cố tiêu cực liên quan đến công tác môi trường. 

Báo Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem