Ngọc Hồi (Hà Nội): Trăn trở phát triển giữa đô thị và nông thôn

Thứ ba, ngày 21/08/2012 08:36 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là xã ven đô thuộc huyện Thanh Trì (Hà Nội), trong những năm gần đây tốc độ đô thị hóa của Ngọc Hồi diễn ra ngày càng nhanh.
Bình luận 0

Vì thế, trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM), Ngọc Hồi đang trăn trở trên con đường phát triển để vừa phù hợp với đô thị hóa, vừa theo hướng bền vững, giàu bản sắc.

Khó khăn do ở sát… trung tâm thành phố

Mặc dù chỉ cách trung tâm TP. Hà Nội 14km về phía Nam, song Ngọc Hồi chỉ là xã kinh tế thuộc mức trung bình của huyện Thanh Trì. Do đó, xuất phát điểm xây dựng NTM của Ngọc Hồi tương đối thấp. Đời sống dân cư ở đây vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nên việc huy động nguồn lực để xây dựng NTM rất gian nan.

img
Cổng làng văn hóa ở thôn Ngọc Hồi.

Ông Nguyễn Việt Kiền- Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Hồi cho biết: “Khó khăn lớn nhất của địa phương trong quá trình xây dựng NTM hiện nay là nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất. Hiện xã mới đạt được 11 tiêu chí về NTM, trong 8 tiêu chí còn lại, có tới 4 tiêu chí cần có vốn để đầu tư xây dựng.

Giao thông nông thôn là tiêu chí cần nhiều nguồn lực nhất, bởi đến nay, xã mới hoàn thành được 50% khối lượng đường giao thông”. Một vướng mắc nữa, theo ông Kiền là do Ngọc Hồi có vị trí gần trung tâm TP. Hà Nội, nên giá đất cao, vì thế việc vận động người dân hiến đất, mở rộng đường giao thông gần như không thể thực hiện.

Một tồn tại nữa ở Ngọc Hồi là, tỷ lệ gia đình sinh con thứ 3 trở lên vẫn còn rất cao và đang có chiều hướng gia tăng, từ đó có tới 1/3 số làng không đạt danh hiệu làng văn hóa, gây khó khăn trong việc thực hiện tiêu chí văn hóa.

Đi tìm mô hình phát triển mới

Ngọc Hồi là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng lớn của quá trình đô thị hóa, diện tích đất nông nghiệp của địa phương ngày càng thu hẹp. Người dân không có đất canh tác, tỷ lệ thất nghiệp ngày càng tăng cao. Giải quyết công ăn việc làm cho người dân cũng là vấn đề nan giải của Ngọc Hồi trong quá trình xây dựng NTM.

Vì vậy, những năm gần đây chính quyền xã đã kết hợp với các đoàn thể, tổ chức hội thường xuyên mở các lớp dạy nghề cho lao động dư thừa, hướng cho người dân chuyển từ nông nghiệp sang phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp. Theo thống kê, từ đầu năm 2012 đến nay, xã đã giới thiệu và đào tạo việc làm cho gần 200 lao động địa phương.

Hiện trên địa bàn xã Ngọc Hồi đã có 11 hộ tiến hành chuyển đổi hơn 32ha đất nông nghiệp sang nuôi trồng thủy sản. Nhờ đó, giá trị sản xuất trên 1ha đất nông nghiệp của Ngọc Hồi đã tăng lên 80 triệu đồng/năm. Ngoài ra, nhằm giúp người dân có thêm nguồn thu nhập, chính quyền và các tổ chức hội còn vận động nhân dân tích cực nhân rộng một số mô hình làm kinh tế hiệu quả. Thu nhập bình quân đầu người của địa phương từ đó tăng cao, đạt 19,5 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 78 hộ, chiếm 2,8%.

Sau 2 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, đến nay diện mạo của Ngọc Hồi đã có nhiều nét nổi bật đáng chú ý như: Kinh tế nông nghiệp, nông thôn từng bước thay đổi, tỷ trọng nông nghiệp ngày một giảm; Hoạt động tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại tăng nhanh; Đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể.

Ông Nguyễn Việt Kiền cho biết: “Thời gian tới, Ngọc Hồi sẽ đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng khu dân cư văn hóa, phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem