Ngôi làng nằm kề sông vẫn thiếu nước ngọt

Thứ hai, ngày 07/11/2011 11:07 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nằm bên dòng sông Lý Hòa, nhưng bao đời nay, làng Nam Sơn, xã Phú Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) được biết đến là một làng khát nước ngọt, khiến cuộc sống của người dân lâm vào khó khăn triền miên...
Bình luận 0

100% người dân phải mua nước

Do vị trí địa lý nằm ở cửa biển, trải dọc theo phía bắc bờ sông Lý Hòa, nên vùng đất Nam Sơn quanh năm bị nhiễm phèn, nhiễm mặn. Về Nam Sơn, hình ảnh dễ bắt gặp nhất là cảnh người dân đang gồng gánh trên vai những thùng, can nước đưa về nhà để phục vụ sinh hoạt.

img
Người dân thôn Nam Sơn phải huy động cả xe công nông để đi mua nước sạch.

Trưởng thôn Nam Sơn Đỗ Văn Phú buồn rầu kể rằng: "Tui sinh ra và lớn lên tại mảnh đất này. Từ đời tổ tiên, ông bà, dân làng tui đã phải đi đò hàng chục km lấy nước về dùng. Để có nước dùng, người dân phải mất công, mất của, thậm chỉ phải bỏ tiền để mua rất cực khổ".

Bà Đỗ Thị Nai (75 tuổi), ở thôn Nam Sơn phàn nàn: "Nhà tui làm nông, có 8 nhân khẩu. Bình quân mỗi ngày cả nhà dùng nước sạch tằn tiện nhất cũng phải tốn chừng 3 can nhựa nước (mỗi can 20 lít nước). Cuộc sống vốn khó khăn, lại phải mất tiền mua nước ngọt nên chủ yếu để ăn uống, còn việc tắm giặt thì đành phải ra bờ sông, hay ra các ao hồ tự nhiên, sau đó về giội lại vài gáo nước sạch cho đỡ xót ngứa. Thậm chí nhiều lúc tiếc tiền, chúng tôi đành để bẩn vậy. Cực lắm, biết là mất vệ sinh nhưng mần răng được”.

Theo Trưởng thôn Đỗ Văn Phú, người dân Nam Sơn sống chủ yếu dựa vào làm nông nghiệp và đánh bắt cá dọc theo sông Lý Hòa, nhưng thu nhập không đáng kể. Nhìn chung, cuộc sống người dân nơi đây đều nằm trong diện khó khăn. Toàn thôn hiện có 134 hộ, trên 699 nhân khẩu (trong đó có 17 hộ nghèo, số hộ khá, giàu rất ít, đại đa số đang trong diện cận nghèo).

"Đã nghèo, 100% người dân nơi đây còn phải bỏ tiền để mua nước ngọt quanh năm nên cuộc sống càng khó khăn, chật vật hơn" - ông Phú than thở.

Bao giờ Nam Sơn có nước sạch?

Vẫn theo anh Đỗ Văn Phú, không ít người dân thôn Nam Sơn đã bỏ ra rất nhiều tiền và công sức để đào giếng tìm nguồn nước ngọt ngay tại làng. Tuy nhiên, việc tìm nguồn nước ngọt ở trong lòng đất thôn Nam Sơn là điều vô vọng. Nhiều người đã khoan sâu tới cả trăm mét để tìm nước ngọt rồi mà nước vẫn cứ nhiễm mặn và phèn. Trong khi đó, Nam Sơn là một thôn nghèo, không thể đủ sức để góp tiền đầu tư xây dựng được một công trình nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của bà con.

img Giá mỗi can nước ngọt tại gốc chỉ 1.000 đồng. Nhưng để đưa được nó về tận nhà, giá thành đã đội lên hàng chục nghìn đồng vì đường xa cách trở. Đó là một số tiền quá lớn đối với chúng tôi. img

"Đã nhiều lần chúng tôi đề nghị lên chính quyền cấp xã xin đầu tư, hỗ trợ công trình nước sạch. Chính quyền xã trả lời là do xã cũng nghèo, không đủ điều kiện để đầu tư cho thôn được, mà chỉ tiếp tục đề nghị lên cấp trên…" - ông Phú nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Phương - Chủ tịch UBND xã Phú Trạch giải thích: "Năm 2007, xã Phú Trạch cũng đã phối hợp với một số đơn vị, cơ quan chức năng… tiến hành khảo sát tìm nguồn nước sạch cho thôn Nam Sơn. Kết quả khảo sát tại thời điểm đó cho thấy, muốn xây dựng được một công trình nước sạch đủ đáp ứng cho thôn Nam Sơn thì phải cần tới 5 tỷ đồng.

Hiện tại, do giá cả thị trường biến động, chúng tôi ước tính con số tiền đầu tư cho công trình này phải tăng lên gấp đôi. Với kinh phí "khổng lồ" như vậy thì địa phương chúng tôi cũng chỉ biết tiếp tục đề nghị, trông chờ vào sự hỗ trợ của cấp trên mà thôi…".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem