Người biết tận dụng lợi thế từ biển

Thứ ba, ngày 09/10/2012 10:23 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Năm 2010, chị thuê 4ha mặt nước của xã để đầu tư nuôi ngao. Những vụ đầu, chị thu hoạch hơn 100 tấn ngao, doanh thu hàng tỷ đồng. Và từ đó, đời sống của gia đình chị đã bước sang một trang mới.
Bình luận 0

Sinh ra trong một gia đình nghèo nhất xã, tuổi thơ của chị Nguyễn Thị Thơm (thôn Điền, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa) gắn liền với việc làm thuê, làm mướn để kiếm sống giúp gia đình. Cho đến khi lập gia đình, rồi sinh con, cuộc sống của chị càng thêm vất vả.

Có những lúc chị Thơm nghĩ, cả gia đình mình sẽ sống sao đây khi ngày mai không còn một hạt gạo, rồi tết đến xuân về cũng chỉ dám ước làm sao có một bát cơm với củ su hào...? Để thực hiện ước muốn nhỏ nhoi đó, chị gắng sức cùng chồng cần cần mẫn làm thuê, nay trên rừng, mai xuống biển. Dường như nơi nào ở mảnh đất xứ Thanh cũng thấm những giọt mồ hôi của anh chị.

img
Chị Thơm đang kiểm tra, phân loại ngao trước khi xuất bán.

Sau 5 năm cật lực làm thuê, tích cóp được một số vốn ít ỏi trong tay, chị Thơm theo nghề buôn bán ngao biển. Ngày cũng như đêm, chị vật lộn với sóng nước, mưa bão để vừa buôn bán, vừa tìm hiểu cách thức nuôi ngao. Cứ thế, dần dần chị đã dành dụm được chút vốn kha khá và kinh nghiệm làm ăn...

Năm 2010, chị thuê 4ha mặt nước của xã để đầu tư nuôi ngao. Những vụ đầu, chị thu hoạch hơn 100 tấn ngao, doanh thu hàng tỷ đồng. Và từ đó, đời sống của gia đình chị đã bước sang một trang mới. Chị không những thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu, trở thành một trong những tỷ phú nông dân đầu tiên ở xã Quảng Nham.

"Sông có khúc, người có lúc", ngẫm lại quãng thời gian cơ cực của mình, chị càng thấu hiểu nỗi cơ cực của những người nghèo. Vì vậy chị Thơm đã tích cực giúp đỡ, hỗ trợ vốn cũng như hướng dẫn kinh nghiệm nuôi ngao cho nhiều nông dân trong xã, giúp nhiều gia đình thoát cảnh nghèo.

Đã có rất nhiều những tấm bằng khen dành cho chị Nguyễn Thị Thơm, minh chứng cho những nỗ lực không mệt mỏi của một phụ nữ nghèo biết vươn lên nhờ biết tận dụng lợi thế từ biển vàng...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem