Người đầu tiên trồng gấc trên đất Quế

Thứ tư, ngày 19/08/2015 15:13 PM (GMT+7)
Thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng để cho thu nhập khá, ông Nguyễn Viết Xuân, CCB ở xã Quế Sơn (Quế Phong) đã mạnh dạn đầu tư 130 triệu đồng trồng 1 ha gấc. Ông là người đầu tiên đưa cây gấc vào trồng ở huyện Quế Phong, Nghệ An.
Bình luận 0

Đã 79 tuổi đời, cái tuổi xưa nay hiếm nhưng  ông Nguyễn Viết Xuân vẫn say mê với nghề làm vườn. Là người lính đã từng vào sinh, ra tử và mang trong mình vết thương từ cuộc chiến tranh. Năm 1965, trở về với cuộc sống đời thường, ông luôn xung kích, năng động trên trận tuyến xóa đói, giảm nghèo.

Ông  tham gia nhiều tổ chức hội  để học hỏi kinh nghiệm như: Hội Làm vườn, Hội Cây cảnh, Hội CCB, Hội Nông dân và Hội Người cao tuổi. Ông mạnh dạn đầu tư chăn nuôi nhiều giống con, trồng nhiều giống cây. Hơn 10 năm gần đây, khi Quế  Sơn có  dự án trồng mía, ông là người tiên phong đầu tiên tham gia dự án trồng mía, sau đó nhiều người học ông làm theo.

img

Ảnh minh họa - internet

Không chịu dừng lại ở mức thu nhập 60 - 70 triệu đồng/ ha mía, 2 năm lại đây, do biến động của thị trường giá mía cung cấp cho Nhà máy đường NASU xuống thấp, ông trăn trở, tìm hướng đi khác để có thể thu nhập cao hơn. Trong một lần xem ti vi, thấy một số địa phương trồng gấc làm giàu, ông tìm hiểu và cắt công ra huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang học cách trồng gấc lai cao sản. 

Sau 3 lần di thực tế, tìm hiểu, học hỏi cách  trồng. Thấy công dụng của quả gấc rất lớn dùng chế biến trong ăn uống, dầu gấc, làm dược liệu xuất khẩu ra thị trường thế giới, bào chế thuốc chữa các bệnh hiểm nghèo, làm sáng mắt, tăng tuổi thọ và thị trường tiêu thụ sang các nước rất mạnh, đầu ra lại ổn định, ông quyết định mua 1.000 cây giống về ươm.

Ông mua sắt thép đúc 500 cột xi măng, mua ống típ sắt, làm gàn kiên cố trên diện tích 1 ha. Đồng thời thuê máy khoan giếng để lấy nước tưới cho cây. Tổng chi phí bước đầu đã lên tới 130 triệu đồng… Dám nghĩ, dám làm, tuân thủ đúng quy trình, kỹ thuật nên mới 2 tháng trồng cây gấc đã xanh tốt, vươn lên bám giàn, có nhiều triển vọng. Thấy ông Xuân đưa giống cây trồng mới về trồng, nhiều người cũng tìm hiểu và đã theo ông ra tận Bắc Giang để chúng kiến và học hỏi cách làm ăn. Hiện nay, trên bàn Quế Phong hiện đã có 4 gia đình trồng gấc với diện tích lớn. 

Ngoài đam mê với nghề làm vườn, ông còn là người chăn nuôi giỏi, nhà chỉ có 2 vợ chồng  tuổi cao, nhưng năm 2014, ông đã xuất ra thị trường gần 1 tấn lợn hơi, hàng tạ gà thịt, nuôi 4 con bò nhốt và nhiều vật nuôi khác.

Với dáng người nhỏ nhắn, nhưng nhanh nhạy, biết sắp xếp công việc khoa học, làm việc có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn nên ông Xuân luôn vui khỏe, trở thành một trong những CCB tiêu biểu trong phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, làm kinh tế giỏi của vùng biên Quế Phong. 

Kim Liêng (Báo Nghệ An)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem