Người Khmer chung tay làm nông thôn mới

Thứ tư, ngày 03/08/2011 07:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Những ngày này, khi về xã Châu Điền, huyện Cầu Kè (Trà Vinh), ngắm những con đường bê tông liên ấp khang trang, màu xanh bạt ngàn của cây ăn trái, hoa màu... người ta cảm nhận được sức sống mới trên vùng đất một thời khó khăn này.
Bình luận 0

Châu Điền là xã có hơn 81% dân số là đồng bào dân tộc Khmer. Mười năm trước cuộc sống người dân Châu Điền còn rất nhiều khó khăn. Số hộ nghèo chiếm tỷ lệ lớn, nhiều hộ không có đất sản xuất, đường liên ấp lầy lội, đi lại khó khăn...

img
Điện lưới đã về đến xã Châu Điền.

Cuộc sống ngày càng khá giả

Nhờ có Chương trình 135 của Chính phủ, trong mấy năm trở lại đây, Châu Điền đã được đầu tư xây dựng những con đường liên xã bằng bê tông sạch sẽ, kiên cố hóa hệ thống kênh thủy lợi xuyên qua những đồng lúa, ruộng màu. Chúng tôi cùng đoàn cán bộ huyện Cầu Kè đến thăm các gia đình từng một thời khốn khó, nhưng nay cuộc sống đã đổi thay.

Gia đình chị Kim Thị Phương Thúy ở ấp Rùm Sóc là một trường hợp như vậy. Chị Phương tâm sự: "Gia đình tôi trước nghèo lắm, mỗi khi trời mưa, nhà dột khắp nơi. Mấy năm nay, kể từ khi áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, đã có của ăn, của để rồi, các con của tôi đều được đến trường, không phải nghỉ học để đi làm thuê kiếm sống nữa".

Ông Triệu Phận ở ấp Ô Trung nhớ lại: "Hơn 10 năm trước, vùng này không có điện thắp sáng, thiếu nước sinh hoạt, đường giao thông lầy lội nên trẻ em đến trường mà mình mẩy lấm lem... Đời sống các hộ dân rất khó khăn. Nhưng nhờ được Nhà nước đầu tư, chúng tôi đã có được những con đường mới, bà con trong xã có nhà ở nên ai cũng phấn khởi và chí thú làm ăn, phát triển kinh tế".

Chị Thạch Thị Dal ở ấp Xóm Lớn cho biết: “Bây giờ, cuộc sống sướng gấp 10 lần ngày trước, nhà cửa đàng hoàng, có điện, có nước, sinh hoạt đông vui trong sóc. Bây giờ chúng tôi có cả kênh thủy lợi dẫn nước đến tận ruộng, nên mỗi năm đã canh tác được 2 - 3 vụ lúa/năm và đưa cây màu xuống ruộng đạt hiệu quả cao”.

Vận động bà con xây dựng quê hương

Năm nay, Châu Điền đã được UBND tỉnh Trà Vinh chọn làm xã điểm để xây dựng NTM của tỉnh. Ông Thạch Nị- Bí thư Đảng uỷ xã, phấn khởi: "Châu Điền có diện mạo tươi đẹp như hôm nay là nhờ sự quan tâm, đầu tư của Nhà nước và sự đồng tâm hiệp lực của chính quyền địa phương và nhân dân trong xã. Đẩy mạnh chủ trương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi làm cuộc sống của nhân dân đi lên, nhà nhà có của ăn, của để".

Để Chương trình xây dựng NTM thành công, Châu Điền sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, huy động mọi nguồn lực trong dân, để người dân tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng quê hương.

Không chỉ khá giả về kinh tế, bây giờ đời sống của bà con ở Châu Điền ngày càng được chính quyền và cơ quan chức năng chăm lo. Bà con không còn lo bị bệnh sốt rét hay thiếu nước sinh hoạt giữa mùa khô. Công tác vệ sinh phòng bệnh tiến bộ vượt bậc, tập quán sinh hoạt cũng thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Ông Thạch Khuôl- Phó Chủ tịch UBND xã Châu Điền cho biết: "Trong năm nay, chúng tôi sẽ tranh thủ nguồn vốn từ các chương trình của Chính phủ đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng, ưu tiên hoàn thiện hệ thống thủy lợi, tập trung chuyển đổi cơ cấu kinh tế, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân. Đồng thời, chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho hộ nghèo tiếp cận và làm ăn có hiệu quả từ các nguồn vốn vay ưu đãi”.

Xã Châu Điền đặt mục tiêu đến hết năm nay giảm tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 20%, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch trong sinh hoạt và sử dụng điện đạt 98%, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 65%...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem