Người nuôi tôm không được cấp “thẻ bài” do vướng quy hoạch

Hứa Phương Thứ sáu, ngày 21/04/2017 10:36 AM (GMT+7)
Do nằm trong vùng quy hoạch đô thị cảng Hiệp Phước của huyện Nhà Bè TP.HCM nên HTX nuôi trồng thủy sản Hiệp Thành chưa xin được chứng nhận VietGAP để nâng cao giá trị con tôm, đem lại lợi nhuận lớn hơn cho xã viên. Ông Trần Văn Mùa-Chủ tịch HĐQT HTX nuôi trồng thủy sản Hiệp Thành (xã Hiệp Phước) huyện Nhà Bè cho biết: HTX hiện có 12 thành viên, 85 ao tôm. Ngoài việc chủ động phổ biến kinh nghiệm nuôi tôm theo công nghệ khép kín thì HTX Hiệp Thành còn cung ứng thức ăn và thuốc với giá rẻ so với thị trường cho các thành viên, hộ nuôi tôm.
Bình luận 0

img

Nuôi tôm thẻ chân trắng theo mô hình khép kín của xã viên HTX nuôi trồng thủy sản Hiệp Thành. Ảnh: H.H

Theo ông Mùa, khó khăn lớn nhất của HTX Hiệp Thành là chưa tạo thương hiệu riêng. Địa bàn HTX đang tiến hành nuôi tôm nằm trong quy hoạch đô thị cảng Hiệp Phước, nên việc đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực nuôi cho các hộ thành viên của hợp tác xã gặp nhiều khó khăn... Đặc biệt, HTX bị vướng mắc trong quá trình xin cấp giấy chứng nhận VietGAP cho nuôi trồng thủy sản do nằm trong khu vực quy hoạch. “Chưa xin được “thẻ bài” chứng nhậnVietGAP thì tôm của HTX Hiệp Thành khó tạo ra giá trị cao để đem lại lợi nhuận lớn hơn cho xã viên” - ông Mùa nói.

Ông Nguyễn Văn Lưu-Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho biết: Huyện đã tiến hành quy hoạch 3 khu nông nghiệp gồm Long Thới, Nhơn Đức, Phước Lộc. Vừa qua UBND huyện đã giới thiệu và đưa đại diện HTX Hiệp Thành qua thăm khu quy hoạch nông nghiệp ở Nhơn Đức. Ngoài ra huyện còn giới thiệu HTX Hiệp Thành qua Cần Giờ để nghiên cứu để có thêm lựa chọn.

Bà Lê Thị Hoàng Yến-Chủ tịch Liên minh HTX TP.HCM cho biết: trong danh mục năm 2017, Liên minh HTX đề xuất với thành phố hỗ trợ xây dựng mô hình HTX kiểu mới hiện đại ở lĩnh vực nông nghiệp gồm 7 HTX. Trong đó có HTX nuôi trồng thủy sản Hiệp Thành. Liên minh HTX thành phố có kế hoạch cùng các sở ngành tiến hành rà soát, đánh giá hiệu quả việc triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ cụ thể của thành phố, từ đó tham mưu ban hành bổ sung thay thế các chính sách mới phù hợp với thực trạng phát triển HTX.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem