Nguy cơ ngập hàng chục nghìn ha lúa

Thứ tư, ngày 24/08/2011 14:49 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mấy ngày nay, mực nước lũ ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tiếp tục lên nhanh. Nhưng người dân sống bằng nghề đánh bắt thủy sản thì háo hức chờ đợi, còn những nông dân trồng lúa lại phập phồng lo.
Bình luận 0

Vụ lúa thu đông năm 2011, toàn vùng ĐBSCL gieo sạ khoảng 600.000ha - tăng 100.000ha so với năm trước. Nông dân thu hoạch dứt điểm lúa hè thu đã vội vàng xuống giống ngay. Diện tích lúa thu đông năm nay tăng mạnh do vụ lúa hè thu trúng mùa, được giá nên đã kích thích nông dân tiếp tục gieo sạ.

Riêng tỉnh An Giang dự kiến gieo sạ khoảng 130.000ha, tăng 15.000ha so với vụ thu đông năm 2010. Nhưng xuống giống rồi mới thấy lo! Nhiều nông dân ở những vùng đê bao không chắc chắn đang lo sợ bị vỡ đê, ngập lúa như mấy năm trước. Lão nông Nguyễn Văn Thái ở xã Khánh An, huyện An Phú, cho biết: “Năm nay, mưa nhiều, mới đầu mùa lũ đã thấy nước đục ngầu ở các sông nên dự báo đỉnh lũ sẽ ở mức cao. Nông dân rất lo vì vỡ đê là mất trắng”.

Còn ở tỉnh Đồng Tháp, kế hoạch gieo sạ khoảng 99.300ha, tăng khoảng 38.000ha so với năm trước. Trong đó ở huyện Châu Thành có khoảng 11.300ha lúa thu đông được nông dân gieo sạ trong những vùng đê bao không an toàn.

Ông Đoàn Trí Vững - Phó Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Diện tích lúa thu đông của tỉnh vụ này tăng trên 38.000ha. Diện tích tăng chủ yếu ở những địa phương mới đầu tư đê bao, trạm bơm trong năm nay. Ngành nông nghiệp đã chỉ đạo cho các địa phương tăng cường công tác gia cố đê bao, đẩy nhanh tiến độ các công trình thủy lợi chống úng, trạm bơm chống úng...”.

Sở NNPTNT đã khuyến cáo nông dân không chạy đua với giá lúa mà phải sản xuất lúa trong vùng đê bao chắc chắn để tránh thiệt hại khi lũ lớn đổ về.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem