Nhà Bè đề xuất quy hoạch vùng nông nghiệp công nghệ cao tập trung

Phương Thảo Thứ năm, ngày 17/01/2019 18:44 PM (GMT+7)
Trong giai đoạn 2 hoàn thành bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) đến năm 2020, huyện Nhà Bè (TP.HCM) chủ trương quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tập trung 280ha trên địa bàn 3 xã Long Thới, Nhơn Đức, Phước Lộc. Đây sẽ là cơ sở định hướng cho việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao một cách ổn định và bền vững.
Bình luận 0

Tỷ lệ lao động có việc làm đạt gần 98%

Ông Thái Kim Dũng - Trưởng phòng Kinh tế huyện Nhà Bè cho biết, tính đến nay, các xã trong huyện đã đạt từ 12 - 14 tiêu chí trên tổng số 19 tiêu chí xây dựng NTM; trong đó có 11 tiêu chí ở 6 xã đều đạt từ 42 - 45/53 tiêu chí thành phần.

Cụ thể như tiêu chí về hộ nghèo, toàn huyện còn 92 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,24% (giảm 6,84%); tỷ lệ lao động có việc làm đạt 97,37%; các xã đều được đầu tư xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia… Cấp huyện đã đạt được 5/9 tiêu chí.

img

      Mô hình trồng rau hữu cơ ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè. Ảnh: P.T

"Do đô thị hóa, diện tích dành cho sản xuất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp thì việc dành quỹ đất ổn định, lâu dài để phát triển ngành nông nghiệp là hết sức cần thiết. Việc quy hoạch thành công còn tạo việc làm và thu nhập đáng kể cho người dân vùng nông thôn, góp phần hoàn thành nâng chất lượng các tiêu chí NTM của huyện”.

Ông Nguyễn Văn Lưu

Mục tiêu đến năm 2020, huyện triển khai hoàn thành đề án nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn các xã: Có 6/6 xã đạt chuẩn NTM theo bộ tiêu chí đặc thù vùng nông thôn thành phố giai đoạn 2016 - 2020.

Để đạt được mục tiêu này, huyện cũng đã đề ra các giải pháp thực hiện như: Hoàn thành phê duyệt các điểm dân cư nông thôn, khu vực sản xuất nông nghiệp tập trung 280ha và khởi động xây dựng điểm dân cư nông thôn kiểu mẫu; thực hiện tốt đề án quản lý thu gom rác và vận động, tuyên truyền người dân hưởng ứng thực hiện theo chương trình không xả rác, xây dựng 2 trạm ép rác kín tại xã Long Thới và Phước Lộc.

Huyện chú trọng đổi mới công tác tuyên truyền, vận động đến tất cả các tầng lớp nhân dân để nâng cao nhận thức của người dân trong việc chung tay xây dựng NTM với nhiều hình thức khác nhau và huy động mọi nguồn lực trong xã hội để đóng góp xây dựng.

Quy hoạch vùng nông nghiệp công nghệ cao tập trung

Mới đây, UBND huyện  Nhà Bè đã kiến nghị thành phố thống nhất chủ trương cho huyện quy hoạch vùng sản xuất tập trung 280ha trên địa bàn 3 xã Long Thới, Nhơn Đức, Phước Lộc để có cơ sở định hướng cho việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao một cách ổn định và bền vững.

 Theo ông Thái Kim Dũng, diện tích đất trên là đất dự trữ phát triển của huyện. Tình hình sản xuất nông nghiệp ở đây manh mún, tự phát, chủ yếu do các hộ sản xuất theo cách làm truyền thống, thích gì thì trồng nấy. Tình trạng này gây lãng phí nguồn tài nguyên đất mà sản xuất lại kém hiệu quả. Hơn nữa, nếu không quy hoạch thành vùng sản xuất tập trung, là quỹ đất nông nghiệp lâu dài, khó để thu hút nhà đầu tư sản xuất nông nghiệp bởi họ sẽ không yên tâm.

 Ông Nguyễn Văn Lưu - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè chia sẻ, Nhà Bè là huyện vùng ven thành phố, bởi vậy rất có tiềm năng, lợi thế để phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao một cách ổn định và bền vững. Nếu quy hoạch vùng sản xuất tập trung, huyện sẽ là đầu mối cung cấp các sản phẩm nông nghiệp như rau màu, hoa, cây cảnh… cho người dân trên địa bàn TP.HCM.

Việc phát triển vùng sản xuất tập trung đang trở thành xu hướng. Ông Phạm Hữu Thời (ở xã Phước Kiển, Nhà Bè) đang có mô hình 10ha đất nông nghiệp sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ của  châu Âu và Mỹ. Ông Thời nhận định, với nhu cầu về sản phẩm nông nghiệp an toàn như hiện nay, việc Nhà Bè quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là một hướng đi đúng trong phát triển nông nghiệp, tạo bước tiến đột phá giúp người sản xuất, nhà đầu tư yên tâm tập trung vào sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, tạo giá trị hàng hóa cao trong cùng một diện tích canh tác…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem