Nhà cửa khang trang, tiện nghi nhờ trồng nhãn và nuôi cá

Chủ nhật, ngày 11/09/2016 09:13 AM (GMT+7)
Sau khi xuất ngũ trở về cuộc sống đời thường, ông Phan Văn Tân (SN1945, ngụ ấp Keo, xã Long Định, huyện Châu Thành), đã tham gia lao động sản xuất, làm ra của cải phục vụ nhu cầu xã hội, vừa tăng thu nhập cải thiện dần cuốc sống; đến nay kinh tế gia đình ông đã cơ bản ổn định là nhờ trồng nhãn tiêu da bò và nuôi cá tai tượng.
Bình luận 0

img

Ông Tân đang thu hoạch nhãn.

Năm 1976, với diện tích 9.000 m2 đất sản xuất do cha mẹ để lại ông trồng lúa, do điều kiện nước tưới tiêu lúc bấy giờ ở vùng đất này gặp khó khăn chung, nên nông dân mỗi năm sản xuất lúa chỉ 2 vụ, năng suất lại không cao. Sau đó, ông chuyển sang đưa cây màu xuống chân ruộng nhưng cũng chỉ trồng được thời gian ngắn.

Đến năm 1979, ông lên liếp lập vườn, trồng cây ăn trái, nhưng trồng duy nhất là nhãn tiêu da bò. Lúc mặt đất còn trống ông trồng xen cây màu, thực hiện theo kế hoạch lấy ngắn nuôi dài. Bước đầu cũng mang lại hiệu quả thiết thực, cuộc sống tạm vượt qua khó khăn.

Tiếp tôi tại vườn nhãn tiêu da bò oằn bông, trĩu trái, đang cho thu hoạch rộ, thương lái đến thu mua tại vườn với giá 12.000 đồng / kg. Ông Tân vui miệng nói như khoe "Nhãn của tôi năm nào cũng trúng, thu hàng năm khoảng trên 10 tấn, giá lên xuống lúc thấp cũng không dưới 8.000 đồng/kg, lúc cao nhất khoảng 12.000 - 13.000 đồng/kg, thu cũng được cả trăm triệu đồng/năm.

Ngoài cây nhãn ra, với khoảng 2.000 m2 ông cải tạo trồng cây bưởi da xanh, cây mới hơn 1 năm tuổi mà cây đã phát tán rộng, tốt tươi .

Về  nuôi cá, ông đào một cái ao lớn rộng khoảng 100 m2, và tận dụng các mương vườn nhãn để nuôi cá tai tượng. Do có nhiều ao nuôi liên tục nên hàng năm cá đều có bán. Cá đạt trọng lượng từ 700g đến 1kg, giá dao động khoảng trên dưới 38.000 đồng, lúc cao đến 42.000 - 43.000 đồng/kg. Từ khoảng 10 năm trở lại đây giá cá tai tượng tương đối ổn định, bình quân thu mỗi năm ông thu khoảng 50 triệu đồng tiền cá.

Đạt được như vậy là nhờ ông biết ứng dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật do ngành Khuyến nông, Khuyến ngư hướng dẫn, biết chọn con giống khỏe, giống tốt; khi cá vừa lớn, ông lựa cá trống thả nuôi riêng để sớm xuất ao.

Bên cạnh đó, ông tận dụng diện tích mặt đất để trồng rau muống, rau lang, dùng làm thức ăn nuôi cá, tiết kiệm được lượng thức ăn viên, nhưng cá vẫn phát triển tốt, chi phí sản xuất đầu vào thấp, bán có lời nhiều.

Vì vậy, kinh tế gia đình cựu chiến binh Phan Văn Tân đã vươn lên khá, nhà cửa khang trang, tiện nghi đầy đủ. Ông được chính quyền công nhận đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp huyện năm 2015.

Anh Tuấn (Báo Ấp Bắc)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem