Nhà nông đất Tổ vững tâm sản xuất với phân bón “3 nhành cọ xanh”

Thu Hà Thứ tư, ngày 21/03/2018 16:30 PM (GMT+7)
Những năm qua, Trung tâm Khuyến nông (TTKN) tỉnh Phú Thọ đã phối hợp chặt chẽ với Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao triển khai hiệu quả, đồng bộ nhiều chương trình hỗ trợ cho nông dân (ND). Từ đó, hàng ngàn lượt ND đã có điều kiện mua phân bón trả chậm, kịp thời đầu tư sản xuất.
Bình luận 0

Hỗ trợ ND mua phân bón trả chậm

Vụ xuân năm 2018, trên cơ sở thống nhất chương trình hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất giữa khuyến nông với Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao, TTKN Phú Thọ tiếp tục phối hợp với trạm khuyến nông các địa phương thực hiện việc cung ứng phân bón trả chậm.

img

Các đại biểu tham quan mô hình trình diễn trên cây lúa ở xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) sử dụng phân bón NPK+TE hàm lượng cao của Lâm Thao. Ảnh: Vân Đình

"Bằng việc liên kết chặt chẽ với TTKN từ Trung ương tới địa phương, mỗi năm Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã tổ chức thành công hàng nghìn buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng hàng nghìn mô hình sử dụng phân bón Lâm Thao khép kín cho bà con ND ở mọi miền đất nước”.

Ông Vũ Xuân Hồng

Chị Nguyễn Thị Huyền – cán bộ TTKN Phú Thọ cho biết: “Năm 2018 có một số thay đổi trong triển khai cung ứng phân bón chậm trả so với các năm trước. Cụ thể: Giá thanh toán cho sản phẩm phân bón Lâm Thao chậm trả được áp dụng theo giá tại kho của công ty tại thời điểm ký hợp đồng và không tính lãi suất chậm trả. Vụ xuân thời hạn thanh toán chậm nhất đến 30.6 hàng năm; vụ mùa chậm nhất đến 30.11 hàng năm.

Thứ hai: Số lượng phân cung ứng theo phương thức chậm trả tối đa là 150 tấn/xã (trước đây là 100 tấn/xã). Thứ ba: Công ty đã có sản phẩm phân bón mới chuyên dụng cho cây chè (NPK16.8.8) đã được TTKN triển khai mô hình thử nghiệm nhiều điểm trong cả năm 2017 và cho kết quả tốt”.

Theo đó, vụ xuân năm 2018, TTKN đã cung ứng hơn 2.742 tấn phân bón trả chậm, trong đó được trợ cước vận chuyển là hơn 1.779 tấn.

Xây dựng nhiều mô hình hay

Chị Huyền cũng cho biết, trong năm 2017, TTKN tỉnh đã phối hợp với Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao triển khai mô hình “Thử nghiệm phân bón NPK16.8.8 hàm lượng cao cho chè kinh doanh” với quy mô 2ha tại 2 điểm thuộc 2 xã: Vân Lĩnh (Thanh Ba) và Võ Miếu (Thanh Sơn), mỗi điểm 1ha, trên các giống chè LDP1, LDP2, chè 7-8 năm tuổi.

Phân bón NPK16.8.8 là sản phẩm mới được Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đưa vào bón thử nghiệm, có thành phần chuyên dùng cho cây chè tuổi kinh doanh. Kết quả thí điểm tại các mô hình cho thấy: Phân NPK16.8.8 giúp giảm số công bón phân (chỉ bón 3 lần/1 năm), trong khi trước đây ND phải bón nhiều lần trong năm, thường dùng phân đơn bón vào sau mỗi lứa hái chè; cây chè có bộ lá màu xanh gừng; mật độ búp cao hơn so với vườn chè đối chứng sử dụng phân đơn.

Năng suất chè thu được tại xã Võ Miếu, huyện Thanh Sơn đạt 24,7 tấn/ha, cao hơn ruộng đối chứng sử dụng phân đơn bón thúc qua các lứa (đạt 22,4 tấn/ha), tăng 11,2%; tại Vân Lĩnh - Thanh Ba cũng cho năng suất cao hơn so với sử dụng phân đơn là 15%, hiệu quả kinh tế khi sử dụng phân bón NPK16.8.8 đạt trên 120 triệu đông/ha, cao hơn so với phân đơn 12 triệu đồng/ha.

Ông Phạm Văn Cần - chủ hộ ND tham gia mô hình tại điểm khảo nghiệm xã Võ Miếu cho biết: “Mặc dù từ lâu người dân Võ Miếu đã coi chè là cây trồng chủ lực, nhưng thực sự việc bón phân và chăm sóc chè đúng cách nhiều khi chúng tôi cũng không nắm rõ, bón theo cảm tính khiến năng suất chất lượng chè không được như ý muốn. Lần này được tham gia mô hình bón phân NPK 16.8.8 do TTKN triển khai, tôi thấy năng suất chè tăng hơn hẳn”.

Ngoài cây chè, TTKN Phú Thọ còn phối hợp với Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao xây dựng hàng trăm mô hình trình diễn điểm trên cây lúa và hoa màu, trên cây bưởi Đoan Hùng, chuối tiêu hồng… nhằm hỗ trợ tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, góp phần nâng cao trình độ sản xuất cho bà con.

Ông Vũ Xuân Hồng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao cho hay, sau rất nhiều nỗ lực, các sản phẩm phân bón của Lâm Thao đã chiếm được lòng tin của ND.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem