Nhà nông dồn sức cho vụ hoa tết

Công Tâm Chủ nhật, ngày 06/11/2016 19:35 PM (GMT+7)
Chỉ còn gần 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2017 nên vào thời điểm này, nông dân Khánh Hòa đang tất bật chăm sóc các vườn hoa với mong muốn được mùa.
Bình luận 0

Lãi hơn 100 triệu đồng vụ hoa tết     

Mấy ngày gần đây, nhiều nhà vườn trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, huyện Cam Lâm, Diên Khánh, TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) tất bật chăm bón, tỉa cành, phun thuốc và lắp đặt đèn chiếu sáng cho các vườn hoa cúc đại đóa để kịp phục vụ cho thị trường hoa tết năm nay.

img

img

Các nhà vườn ở huyện Cam Lâm đang tất bật chăm sóc hoa  để cung cấp đúng vào dịp tết
Nguyên đán 2017. Ảnh: C.T

Hội ND căn cứ vào tín hiệu của thị trường để tham gia hướng dẫn, hỗ trợ về tập huấn kỹ thuật, vốn để các hộ có điều kiện mở rộng diện tích hoặc chuyển đổi từ cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại hoa...”. 

Ông Nguyễn Minh Tâm

Đang tập trung chăm sóc vườn hoa cúc, anh Hồ Ngọc Tường, thị trấn Cam Đức, huyện Cam Lâm chia sẻ: “Hoa cúc từ khi trồng đến thu bông  khoảng hơn 4 tháng. Năm nay gia đình tôi bắt đầu xuống giống từ giữa tháng 7 (âm lịch), trồng 2.500 chậu hoa cúc đại đóa, 500 chậu pha lê. Dự kiến sẽ cung cấp đúng vào dịp tết…”.

Theo anh Tường, để cung cấp hoa đúng thời điểm tết, phải chú trọng đến khâu chăm sóc. Giai đoạn này anh đã thuê nhân công làm cỏ, chăm sóc, tưới nước và lắp đặt hệ thống đèn điện để điều tiết sự sinh trưởng  nhằm giúp cho cây hoa cúc bung hoa nở sớm. Hơn 15 năm trồng hoa cúc, năm nào anh cũng thành công. Bình quân mỗi vụ hoa anh Tường lãi ròng 100 – 120 triệu đồng. “So với việc độc canh cây lúa trước đây, nghề trồng hoa cúc cho thu nhập cao gấp 10 lần” - anh Tường khẳng định chắc nịch.

Còn anh Đỗ Minh, phường Ninh Giang (Ninh Hòa) cho hay, cây hoa cúc được xuất bán vào dịp tết cho các thị trường: TP.HCM, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đà Lạt, Đăk Lăk, Đăk Nông... Cúc đại đóa, pha lê là những loại hoa có màu sắc đẹp, giá khá bình dân và không mấy khó tính khi trồng nên được người dân ưa chuộng, nhất là vào dịp tết. Anh Minh cho biết thêm, hoa cúc đa số có xuất xứ từ TP.Đà Lạt. Riêng năm nay, gia đình anh xuống được 3.500 chậu cúc đại đóa, 5 ngày trở lại đây anh chạy đôn chạy đáo kêu nhân công cắt tỉa lá và bón phân. Đối với những cây hoa cúc đẹp, cây khỏe, lá tốt, bông nở vàng đều, không bị sâu rất được thị trường ưa chuộng.

Sản xuất theo tín hiệu thị trường

Nghề trồng hoa cúc tại một số địa phương của tỉnh Khánh Hòa đã phát triển từ nhiều năm nay. Người dân chủ yếu trồng giống hoa cúc đại đóa và pha lê. Mỗi gia đình trồng bình quân từ 2.500 – 3.000 chậu. Để chuẩn bị cho một vụ hoa tết, nông dân đúc chậu từ tháng 2 - 4 (âm lịch), khoảng tháng 5 - 6 làm đất và tháng 7 bắt đầu xuống giống. Vào khoảng ngày 23 – 25 tháng Chạp là thời điểm hoa sẽ được đưa ra thị trường cung cấp cho người tiêu dùng.

Theo các nhà vườn, những năm gần đây thị trường hoa cúc tiêu thụ mạnh, nguyên nhân người dân tiết kiệm chi tiêu vào dịp tết nên không mua những loại hoa đắt tiền, chính vì đó mà hoa cúc đang được các nhà vườn tập trung đầu tư.

Ông Nguyễn Minh Tâm-Chủ tịch Hội ND xã Cam Hải Tây (Cam Lâm) cho biết: “Trước đây tại địa phương chỉ có 5 hộ trồng hoa cúc. Do là cây có đầu tư chi phí thấp, lãi cao và thị trường tiêu thụ mạnh nên đến nay đã có thêm 10 hộ trồng, bình quân  2.500 – 3.000 chậu/hộ.

Theo ông Lê Đức Tấn-Phó Chủ tịch Hội ND huyện Cam Lâm, toàn huyện có hơn 50 hộ trồng hoa cúc đại đóa và pha lê. Các hộ trồng nhiều nhất tập trung ở xã Cam Hải Tây và thị trấn Cam Đức. Vào thời điểm này các nhà vườn đang rất tất bật chăm sóc hoa để cung cấp đúng vào dịp tết. Bình quân mỗi hộ trồng 3.000 chậu hoa cúc, nếu chăm sóc đúng kỹ thuật và thị trường ổn định sẽ cho lãi ròng trên 100 triệu đồng. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem