Nhà nông khát vốn vì lúa ế

Thứ sáu, ngày 11/06/2010 10:59 AM (GMT+7)
(NTNN) - Tình trạng lúa rớt giá, không tiêu thụ được đang gây ra không ít khó khăn cho các hộ nông dân ở huyện Phú Thiên, tỉnh Gia Lai.
Bình luận 0
 img
Nông dân Phú Thiện canh cánh nỗi lo về giá cả và đầu ra.

Gia đình anh Trần Quang Ngạn ở khu phố 5, thị trấn Phú Thiện đang hết sức lo lắng vì toàn bộ số lúa vừa thu hoạch trên diện tích 3ha chưa bán được. Hiện giá lúa chỉ được tiểu thương thu mua cao nhất từ 3.800 - 4.000 đồng/kg.

Theo anh Ngạn, với giá lúa như thế này mà bán ra xem như cả gia đình anh đã làm không công trong vụ đông xuân vừa qua. Đã thế, nếu muốn bán, anh cũng không thể lấy tiền ngay được vì hầu hết các đại lý thu mua đều viện lý do chưa có tiền thanh toán liền nên phải chờ đến khi nào họ tiêu thụ được mới có tiền trả cho bà con. Gia đình anh Ngạn đang lo lắng không biết sắp tới lấy tiền đâu để đầu tư vụ sau.

Tình cảnh của anh Ngạn cũng là của hàng nghìn hộ nông dân tại vựa lúa khu vực Đông – Nam tỉnh Gia Lai. Trước khi bước vào vụ sản xuất, phần lớn nông dân phải vay với lãi suất 2%/tháng để đầu tư. Nhưng với giá cả và tình hình thị trường ứ đọng như hiện nay, bao nhiêu công sức của nông dân đầu tư vào cây lúa như đang “đổ ra đồng trống”.

Vụ đông xuân vừa qua, chỉ riêng thị trấn Phú Thiện, nông dân đã gieo trồng được 365ha lúa nước với năng suất bình quân đạt 8 tấn/ha. Nhưng theo ước tính của cơ quan chức năng hiện có gần 60% sản lượng lúa vẫn đang ứ đọng trong khi đó bà con đang rất cần vốn để tái đầu tư cho vụ mới.

Để giúp các hộ nông dân tháo gỡ khó khăn khi lúa ứ đọng chưa tiêu thụ được, các cấp Hội Nông dân huyện Phú Thiện đang tích cực vận động các hội viên có điều kiện khá hỗ trợ các gia đình khó khăn vay vốn với lãi suất thấp để tái đầu tư.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem