Nông dân “luyện chiêu” tích tiểu thành đại, không "nhốt" tiền ống tre

Phan Phương Thứ tư, ngày 07/06/2017 09:54 AM (GMT+7)
Nhằm tạo điều kiện cho người dân, nhất là nông dân gửi tiết kiệm, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Quảng Bình đang triển khai chương trình nhận tiền gửi tại điểm giao dịch xã, phường. Cách làm này đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân, có cơ hội “tích tiểu thành đại” ổn định cuộc sống…
Bình luận 0

Không còn giấu tiền ống tre

Tại một buổi giao dịch lưu động của Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Bố Trạch, ở xã Tây Trạch và Hòa Trạch, cán bộ tín dụng không chỉ làm nhiệm vụ giải ngân, thu lãi theo định kỳ như những lần giao dịch trước đây mà còn thực hiện một dịch vụ mới của ngân hàng: Nhận gửi tiết kiệm cho người dân.

img

Người dân gửi tiền tiết kiệm tại điểm giao dịch xã Tây Trạch của Ngân hàng CSXH huyện Bố Trạch. Ảnh: P.P

Mới chỉ sau 1 thời gian triển khai trên toàn tỉnh, đến nay tổng tiền tiết kiệm tại các điểm giao dịch xã đạt hơn 8 tỷ đồng. Tất cả các Ngân hàng CSXH huyện, thị xã, thị trấn đều có số dư tiết kiệm ...”.

Ông Nguyễn Hồng Liêm

Chị Nguyễn Thị Hương Giang, xã Tây Trạch, huyện Bố Trạch cho biết, trước đây chị phải đi hơn 20 cây số mới đến được trung tâm giao dịch các ngân hàng thương mại để gửi tiền tiết kiệm. Còn bây giờ chị chỉ cần đến điểm giao dịch tại UBND xã là có thể gửi tiền. “Tôi nuôi bò nên cũng để dành được ít tiền. Nhưng khổ nỗi, mỗi lần đi gửi phải mất cả buổi, lại mất thêm tiền xăng xe. Hơn nữa cầm tiền đi xa cũng nhiều bất trắc. Vậy nên, khi có chương trình “nhận tiền gửi tại điểm giao dịch xã” của Ngân hàng CSXH tôi rất mừng”.

Cùng chung tâm trạng với chị Giang, ông Hồ Toàn ở xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh nói: “Ở đây cách xa trung tâm huyện, trước không có chương trình nhận tiền gửi tiết kiệm của Ngân hàng CSXH, ai có tiền cũng không gửi được. Nhiều nhà bán keo, bán bò có tiền thì giấu vào ống tre, nhưng sau đó lại lôi ra mua rượu, tiêu hết, nên chẳng còn đồng nào. Còn bây giờ thì tốt rồi, có tiền là ra trụ sở xã gửi cho Ngân hàng CSXH”.

Giúp người nghèo “tích tiểu thành đại”

Theo ông Nguyễn Hồng Liêm - Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH Quảng Bình, huy động tiết kiệm tại điểm giao dịch xã của Ngân hàng CSXH nhằm  mục đích tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp, đặc biệt là những hộ vùng sâu, vùng xa, những nơi giao thông đi lại khó khăn tiếp cận được với dịch vụ mang tính ưu đãi. Đặc biệt, với mức huy động thấp nhất là 500.000 đồng/lần gửi, rất phù hợp để những hộ nghèo muốn “tích tiểu thành đại”. Nhiều lần gửi món tiền nhỏ sẽ thành món tiền to, từ đó có một khoản kha khá để đầu tư phát triển sản xuất, thoát nghèo.

Chị Nguyễn Thị Thủy, một hộ nghèo ở xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) cho biết, gia đình chị làm ruộng nên thu nhập chỉ đủ ăn. Hàng tháng nhờ có nuôi thêm con lợn, con gà nên cũng để dành được 500.000 hoặc 1 triệu đồng. Trước đây, với số tiền dư ít ỏi đó chị thường cất trong nhà nhưng rồi cũng tiêu hết. Còn bây giờ, dư được đồng nào, dù nhỏ chị vẫn gửi ngân hàng để “tích tiểu thành đại”, sau này làm việc lớn.

Ông Nguyễn Hữu Duẫn-Chủ tịch Hội Nông dân xã Tây Trạch (Bố Trạch) chia sẻ: “Chương trình huy động gửi tiết kiệm được thực hiện trực tiếp tại xã đã rất thuận tiện cho bà con nông dân, ngoài việc đi lại thuận tiện, món tiền nhỏ vẫn gửi được, đặc biệt mức lãi suất tiền gửi cũng bằng các quỹ tín dụng khác  nên bà con nông dân rất hưởng ứng”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem