Nhà nông nắm vững luật để thực hiện tốt

Thứ sáu, ngày 14/09/2012 07:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiểu biết pháp luật về an toàn giao thông đường bộ, các thành viên của 10 đội thi "Nông dân tìm hiểu pháp luật và an toàn giao thông đường bộ" đã chứng tỏ nông dân (ND) Hưng Yên đang là những chủ thể tích cực trong công cuộc xây dựng nếp sống văn hóa ở địa phương.
Bình luận 0

Hội thi do Hội ND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải tỉnh tổ chức ngày 12.9. Các đội đã thể hiện kiến thức và tài năng của mình qua 4 phần thi: Tự giới thiệu, Trả lời câu hỏi, Tiểu phẩm và Xử lý tình huống.

img
Phần thi tài năng của đội huyện Phù Cừ.

Ngày ra đồng, tối tập luyện

Phần thi "Trả lời câu hỏi" chủ yếu là các câu hỏi trắc nghiệm và xử lý tình huống về pháp luật như: Luật Dân sự, Luật Hình sự, Luật Giao thông đường bộ, Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp… Ở phần thi này, các đội bám sát nhau từng câu hỏi.

Trong phần thi này, đội huyện Ân Thi đã trả lời 3 câu hỏi rất nhanh và chính xác về phương tiện tham gia giao thông đường bộ gồm những loại nào, Bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) có bao nhiêu tiêu chí và quyền của người lập di chúc được pháp luật quy định như thế nào. Đội đã làm hài lòng Ban giám khảo khi trả lời rõ ràng, mạch lạc câu hỏi tình huống mà Ban giám khảo đưa ra.

Chị Phạm Thị Kim Hoa - thành viên của đội chia sẻ: "Các thành viên đội chúng tôi ngày ra đồng, tối tranh thủ cùng nhau luyện tập. Đến với hội thi, chúng tôi được giao lưu, học hỏi rất nhiều kiến thức về pháp luật và Luật An toàn giao thông đường bộ".

"Xử lý tình huống" là phần thi gây hồi hộp nhất. Các đội không chỉ rượt đuổi về điểm số, mà còn thể hiện sự hiểu biết và bản lĩnh của thí sinh trên sân khấu. "Năm nào Hội ND cũng tổ chức thi tìm hiểu về pháp luật. Mỗi lần đến cổ vũ cho đội nhà, tôi lại hiểu hơn về Luật Giao thông để không vi phạm" - chị Lê Thị Nhung ở huyện Khoái Châu tâm sự.

Hiểu luật và tự giác thực hiện

Không chỉ thể hiện hiểu biết về kiến thức pháp luật, các thí sinh đã thể hiện tài năng của mình qua phần thi "Tiểu phẩm". Tiểu phẩm "Chuyến vi hành của Ngọc Hoàng" của đội huyện Phù Cừ nói về chuyến vi hành của Ngọc Hoàng xuống hạ giới. Ngọc Hoàng chứng kiến tình trạng trâu, bò đi nghênh ngang ngoài đường; người dân họp chợ trên đường cấm, nhiều người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm... Tiểu phẩm phê phán tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ đang diễn ra phổ biến ở nông thôn hiện nay, gây mất an toàn cho cộng đồng và chính người tham gia giao thông.

Giải Nhất hội thi thuộc về đội huyện Mỹ Hào; giải Nhì đội huyện Văn Lâm và Phù Cừ; giải Ba trao cho đội huyện Kim Động và Ân Thi.

Tiểu phẩm "Chuyện của ông Khoái" của đội TP.Hưng Yên là câu chuyện về ND hưởng ứng phong trào xây dựng NTM bằng việc làm cụ thể như, hiến đất làm đường liên thôn. Trong khi các hộ trong thôn hiểu có đường đi tốt thì trước hết mình và gia đình mình được hưởng lợi, riêng có một gia đình đòi tiền đền bù mới chịu hiến đất làm đường. Khi được cán bộ Hội ND phân tích, thuyết phục, gia đình này đã hiểu ra, tự nguyện cắt một phần đất của nhà để mở rộng đường thôn.

Theo ông Nguyễn Minh Hoành - Phó phòng Công tác chính trị và công tác quần chúng, Công an tỉnh Hưng Yên: "Các đội đã có đầu tư nghiêm túc cả về kiến thức và trang phục. Các câu hỏi tình huống và tiểu phẩm của các đội đều có liên hệ với thực tiễn địa phương. Qua hội thi, chúng tôi thấy nhận thức về pháp luật và Luật An toàn giao thông của ND đã được nâng lên".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem