Nhận chăm đào quất thuê sau Tết thu bạc triệu

Nguyễn Lê – Minh Nguyệt Thứ tư, ngày 17/02/2016 18:09 PM (GMT+7)
Vì có kinh nghiệm trồng đào lâu năm, lại là chủ cũ của cây nên khi khách giao đào cho người chăm thuê họ rất yên tâm, không sợ đào hư hỏng, hay bị chết.
Bình luận 0

Chưa hết Rằm, nhưng ngay từ những ngày đầu năm người dân ở các vườn đào, quất đã hối hả ra đồng để bắt đầu chuẩn bị cho một vụ đào mới.Từ nhiều ngày nay, người thì đi mua đào, người thì nhận chăm đào thuê… khiến các vườn đào ở Nhật Tân, Phú Thượng (Tây Hồ) nhộn nhịp chẳng khác gì ngày vườn đào vào giáp Tết.

Ông Nguyễn Văn Quyết (Phú Thượng, Tây Hồ) cho hay, năm nào cũng vậy, cứ ra Tết là gia đình ông lại đi lùng sục mua gốc đào về trồng. “Tùy từng gốc đào mà giá mua cũng có sự khác biệt. Có những cây đào trước đó mình bán cho khách với giá 3 triệu, sau đó mình mua lại với giá là 300.000 đồng. Những gốc đẹp hơn thì giá đắt hơn” – ông Quyết nói.

img

Bà Phượng đang cuốc đất, bón phân cho đào chuẩn bị vào vụ mới.

Tuy nhiên, cũng theo ông Quyết, có những gia đình khá giả, họ chọn được cây đào đẹp, hợp phong thủy thì sẵn sàng bỏ ra cả chục triệu để mua đào. Những gốc đào này, khách thuê ông chăm hộ, chứ nhất định không bán.

“Vì có kinh nghiệm trồng đào lâu năm lại là chủ cũ của cây nên khi khách giao đào cho tôi họ rất yên tâm, không sợ đào hư hỏng, hay bị chết. Tết sang năm lại có đào chơi, mà giá thuê chăm lại rẻ hơn nhiều, chỉ từ 2-7 triệu/cây (tùy cây đẹp, xấu)” – ông Quyết tự tin khẳng định.

img

Vợ ông Nguyễn Văn Quyết đang tỉa hoa, chăm những gốc đào mà khách thuê chăm hộ.

Cạnh vườn đào nhà ông Quyết, đào nhà bà Nguyễn Thị Phượng cũng đang sở hữu vườn đào tới hơn 1.000 gốc. Hai vợ chồng bà Phượng đang tất bật mua đất màu đổ luống cho đào, chuẩn bị vụ mới.

Bà Phượng cho hay: “So với trồng đào cành thì chăm đào cây thuê cho khách có phần vất vả hơn. Thường thì trồng đào cành chỉ cần xới đất, bón phân vào đầu năm, cuối năm thì tuốt lá và mang bán thôi. Nhưng với gốc đào được khách thuê chăm thì cứ 2-3 tháng chúng tôi phải bón phân, nghiền nhỏ đậu tương (thay phân) mang bón gốc cho đào. Có vậy lá đào mới to, hoa mới đậm và tròn bông”.

img

Một gốc đào được khách thuê gia đình bà Phượng chăm với giá 5 triệu đồng/năm.

Bà Phượng cũng cho biết, thường thì chỉ có những gốc đào cổ, đào đẹp, khách mới nhờ chăm, còn những cây đào thế bình thường, có khách chơi xong đem bán hoặc bỏ đi. Gia đình bà Phượng chỉ chọn mua những gốc đào còn đẹp, tươi của khách. Tuy nhiên, theo bà Phượng nhiều khách chỉ biết chơi mà không biết chăm nên sau chừng 15-20 ngày chơi Tết là các cây đào héo nên không thể khôi phục được. Năm nào nhà bà Phượng cùng với mấy nhà vườn bên cạnh cũng phải xuống tận Văn Giang (Hưng Yên) để mua giống và mua thêm gốc đào, quất mới về trồng.

“Năm nay đào, quất không trúng nên giá mua đào quất cũ, cũng như công nhận chăm đào quất thuê cho khách không cao như các năm trước. Thế nhưng so với việc trồng đào cành thì việc chăm đào thuê cho khách vẫn đem lại thu nhập cao hơi một chút xíu”, bà Phượng nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem