Nhân nuôi thành công cá lăng nha, thu tiền tỷ

Chí Trung Thứ ba, ngày 17/11/2015 06:15 AM (GMT+7)
Mô hình thả nuôi cá lăng nha thương phẩm và cho loài cá này sinh sản nhân tạo của anh Trương Văn Điền, ấp Phú Lợi A, xã Phú Thuận B, huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp) cho lợi nhuận mỗi năm gần 1 tỷ đồng.
Bình luận 0

img

Anh Trương Văn Điền kiểm tra bè nuôi cá lăng nha thương phẩm. Ảnh: Chí Trung

Trước đây anh Điền thả nuôi thương phẩm các loại cá tra, cá ba sa, cá điêu hồng... Tuy nhiên giá cả thị trường và nguồn tiêu thụ không ổn định, cung vượt cầu.  Qua giới thiệu của bạn bè và tìm hiểu sách báo, tài liệu chuyên ngành thủy sản, anh tìm đến mô hình nuôi cá lăng nha trong lồng bè.

Tuy có nhiều kinh nghiệm trong sản xuất cá tra giống nhưng phải đến giữa năm 2006 anh mới nhân nuôi thành công giống cá lăng nha. Anh Điền chia sẻ: “Vào thời điểm đó, cá giống lăng nha bố mẹ rất ít, mình phải nhờ bạn ở Campuchia mua hộ. Mặc dù là dân trong nghề, nhưng khi nhân giống cá lăng nha mình thất bại nhiều lần do loài cá này sống ở tầng đáy. Phải tính toán kỹ thuật và thời điểm cho đẻ nhân tạo thì mới đạt hiệu quả cao”.

Sau khi đã có thành công bước đầu, anh Điền mạnh dạn mở rộng diện tích, đầu tư thả nuôi con giống tại các lồng bè của gia đình. Ban đầu anh có 4 lồng nuôi cá lăng nha bố mẹ với diện tích gần 1ha, đến nay đã lên 10 lồng với diện tích 2ha.

Anh cho biết: “Cá lăng nha được thả nuôi vỗ béo từ tháng 2 - 3 âm lịch và bắt đầu cho sản xuất con giống từ tháng 8 âm lịch. Bình quân mỗi năm, tôi cung ứng ra thị trường các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long  hơn 1 tỷ con cá lăng nha giống đạt lợi nhuận gần 1 tỷ đồng. Bên cạnh việc sản xuất cá lăng nha giống và nuôi thương phẩm thì anh Điền cũng đã tổ chức hướng dẫn kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm với nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện.

Quy trình sản xuất cá lăng nha của anh được Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Đồng Tháp trao giải khuyến khích cuộc thi sáng tạo kỹ thuật năm 2013. Bản thân anh vinh dự nhận bằng khen của T.Ư Hội Nghề Cá Việt Nam; Chiến sĩ Thi đua cấp tỉnh giai đoạn 2012 - 2014; bằng khen của UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem